"กัญจนา" เผย มติชทพ.ให้ส.ส. ร่วมประชุมพิจารณากฎหมายลูกเลือกตั้ง เว้น "วราวุธ" บินเชียงใหม่ร่วม "บิ๊กป้อม" เปิดงานเฉลิมพระเกียรติ พระพันปีหลวง 90 พรรษา ยันยึดสูตร 100 

วันที่ 9 ส.ค.65 ที่พรรคชาติไทยพัฒนา น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เปิดเผยว่า มติพรรคเราจะเข้าร่วมประชุมรัฐสภา เพราะถือว่างานสภาเป็นงานที่สำคัญของผู้ทำหน้าที่ส.ส. แต่ก็มีนายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ส.ส.สุพรรณบุรี ช่วงเช้า ส่วนตอนบ่ายติดงานสำคัญในพื้นที่ ที่จะต้องไปงานดังกล่าว ส่วนนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชทพ. ที่จะต้องเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อปฏิบัติภารกิจร่วมพิธีเปิดงานเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหา65 ระหว่างวันที่ 10 ส.ค. - 31 ธ.ค. 65 ที่สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ โดยมีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ เป็นประธานในพิธีเปิด และนายวราวุธแจ้งต่อที่ประชุมพรรคไว้ว่าจะเดินทางกลับถึงกรุงเทพฯในเวลา 14.00 น. เพื่อเข้าร่วมประชุมรัฐสภาในการพิจารณา กฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. แต่ขณะเดียวกันนายวราวุธก็ได้ทำจดหมายลาที่ประชุมไว้เผื่อว่าสภาล่มไปเสียก่อน

"ขอย้ำว่าพรรคมีมติให้ส.ส.ของพรรคเข้าประชุมร่วมรัฐสภา และสภาจะไม่ล่มเพราะพรรคเรา เพราะถือว่าการทำหน้าที่ส.ส.โดยเฉพาะกฎหมายสำคัญอย่างนี้ เป็นเรื่องสำคัญที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจะต้องเข้าประชุม และอย่างที่ประธานชวน หลีกภัย เคยระบุ วันกำนันผู้ใหญ่บ้านหากส.ส.ไม่ได้ไปร่วม กำนันผู้ใหญ่บ้านเขาคงเข้าใจ ว่ามีวาระคือวันประชุมสภาที่สำคัญ ซึ่งเป็นหน้าที่ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเช่นกัน หากไม่ใช่วันประชุมสภา ส.ส.ลงพื้นที่กันแน่นอน

ส่วนเรื่องการโหวตนั้น เมื่อเราโหวตเห็นชอบในวาระล่าสุดไปแล้วเราจะมากลับคำคงไม่ได้ เราก็ต้องรับในวาระ 2 และ 3 ที่ยึดหลักการโหวตรับสูตรการ 100 มาตั้งแต่ต้น"  น.ส.กัญจนา กล่าว