ตายอีกตัว!! ฉลามวาฬยักษ์ซากลอยขึ้นอืดติดชายหาดเกาะลันตา กลุ่มโลกโซเชียลร่วมกันไว้อาลัย

วันที่ 9 ส.ค.65 นายชัยพฤกษ์ วีระวงศ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จ.กระบี่ ได้รับแจ้งจากผู้ประกอบการ รร.ซายังบีชรีสอร์ท ว่า พบซากฉลามวาฬเกยตื้นบริเวณชายหาดลองบีช ใกล้กับ รร.ซายังบีชรีสอร์ต ม.3 ต.ศาลาด่าน อ.เกาะลันตา จ. กระบี่ ทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตาจำนวนกว่า 10 คน ร่วมกับหน่วยรักษาความปลอดภัยทางทะเล กองทัพเรือ (นรภ.ทร.) เกาะลันตาน้อย ประมงอำเภอเกาะลันตา เข้าร่วมตรวจสอบพร้อมทั้งประสานข้อมูลจากศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ทะเลหายาก จ. ตรัง 

โดยจากการตรวจสอบพบซากฉลามวาฬ มีความยาว 5 เมตร น้ำหนักประมาณ 2.5 ตัน เพศผู้ สภาพเน่าเปื่อย ไม่พบร่องรอยบาดแผลใดๆ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตายว่าด้วยสาเหตุอะไร

ขณะที่นักดำน้ำหลายคน หลังทราบข่าวดังกล่าว ก็ได้มีการโพสต์ในโลกโซเชี่ยล ซึ่งเป็นการไว้อาลัยและสลดใจกับการสูญเสียฉลามวาฬยักษ์ใหญ่แห่งท้องทะเลกระบี่ เช่น นักดำน้ำชื่อไก่โต้ง ที่เกาะพีพี เผยว่า ฉลามวาฬตัวดังกล่าว น่าจะเป็นฉลามวาฬที่ว่ายไปมาระหว่างเกาะพีพีและเกาะลันตา ซึ่งพบเห็นได้บ่อยในช่วงที่ผ่านมา แต่ช่วง 10 วันมานี้ ไปดำน้ำก็ไม่เจอแล้วด้วย

ด้านนายสมบูรณ์ แข็งแรง ผู้จัดการโรงแรม ซายังบีช รีสอร์ท ให้ข้อมูลว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทราบว่ามีฉลามวาฬขนาดใหญ่ ถูกคลื่นซัดลอยมาติดชายหาด ลองบีช ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากโรงแรมจึงได้เดินออกมาดู พบว่าซากฉลามวาฬ เริ่มเน่าเปื่อย มีกลิ่นเหม็น คาดว่าตายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 2 วัน จึงได้แจ้ง จนท.เข้าตรวจสอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เมื่อเดือน ต.ค.ปี พ.ศ.55 ได้มีซากฉลามวาฬ ขนาดใหญ่ ถูกคลื่นซัดลอยมาเกยหาดหาดคลองนิล ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา โดยซากฉลามวาฬดังกล่าว มีขนาดยาว 7.8 เมตร และหนักประมาณ 8 ตัน ผลจากการพิสูจน์การตาย คาดว่าติดอวนลากขนาดใหญ่ของเรือประมง