ที่ ศาลาว่าการเมืองพัทยา นายมาโมช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา พร้อมด้วย นายพุฒิสิทธิ์​ โชติ​สิริวโรทัย​ หัวหน้างานสถานบริการ​ปลัดอำเภอบางละมุง และเจ้าหน้าสำนักช่างเมืองพัทยา ร่วมประชุมจัดระเบียบสถานบันเทิงแบบปิด ที่ได้รับใบอนุญาตจากอำเภอบางละมุง จำนวน 161 ราย พร้อมเตรียมลงตรวจสอบสถาบันเทิงที่ไม่ได้รับอนุญาต ในวันที่ 11 สิงหาคมนี้ ณ ถนนวอล์คกิ้งสตรีท เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวในการป้องกันเหตุเพลิงไฟไหม้ สถานบันเทิง ไม่ให้ซ้ำรอยร้านเมาท์เท่น บี สัตหีบ

     นายมาโมช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา กล่าวว่า หลังจากการประชุมในครั้งนี้เสร็จสิ้นจะส่งหนังสือแจ้งไปยังผู้ประกอบการสถานบันเทิงแบบปิดทั้ง 161 รายในพื้นที่โซนนิ่ง ให้ดำเนินการปรับปรุงการประกอบกิจการสถานบันเทิงแบบปิดให้ถูกต้องตามกฎกระทรวง ที่กำหนดประเภทและระบบความปลอดภัยของอาคาร ที่ใช้เพื่อประกอบกิจการเป็นสถานบริการ พ.ศ. 2555 ที่ได้จากการถอดบทเรียนเหตุซานติก้าผับ ซึ่งจะเน้นเรื่องเส้นทางหนีไฟ ประกอบกับมีหลักเกณฑ์ความปลอดภัยด้านอัคคีภัย ของวัสดุตกแต่งที่ใช้ภายในอาคาร พ.ศ.2562 ที่ได้มาจากการถอดบทเรียนซานติก้าผับเช่นกัน อีกทั้งกฎกระทรวง ยังกำหนดจำนวนประตูเข้าออกไว้อย่างชัดเจน เช่น ถ้า จุคนไม่เกิน 50 คน ต้องมีประตูทางเข้าออกไม่น้อยกว่า 1 ประตู หรือหาก จุคน 51-200 คน ต้องมี 2 ประตู ถ้าจุคน 201-400 คน ต้องมี 3 ประตู

    ทั้งนี้อุปกรณ์ป้องกันไฟไหม้จะต้องอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานตลอดเวลา พนักงานตะต้องได้รับการฝึกอบรมความรู้ในการดับเพลิงการอพยพคนออกจากพื้นที่เป็นต้น โดยในวันที่ 11 สิงหาคมนี้ ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะบูรณาการกำลังร่วมตรวจสอบสถานบันเทิงที่อยู่ในพื้นที่โซนนิ่ง ทั้งนี้หากพบสถานบันเทิงใดไม่ปฎิบัติตาม ที่กำหนดประเภทและระบบความปลอดภัยของอาคาร ที่ใช้เพื่อประกอบกิจการเป็นสถานบริการ พ.ศ. 2555 ที่ได้จากการถอดบทเรียนเหตุซานติก้าผับ ซึ่งจะเน้นเรื่องเส้นทางหนีไฟ  ประกอบกับมีหลักเกณฑ์ความปลอดภัยด้านอัคคีภัย ของวัสดุตกแต่งที่ใช้ภายในอาคาร พ.ศ.2562 ครั้งจะทำการว่ากล่าวตักเตือน เพื่อปรับปรุงแก้ไข แต่หากยังนิ่งเฉยไม่ปรับปรุงแก้ไขก็จะถอดใบอนุญาตทันที