เวลา 10.30 น. วันที่ 9 สิงหาคม 2565  ที่ห้องประชุมพลอยแดง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตราด นายสุรชัย เจียมกูล นายแพทย์ภาณุวัฒน์ โสภณเลิศพงศ์ ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตราด แถลงข่าว กรณีนักท่องเที่ยวต่างชาติจากเกาะช้าง สงสัยเป็นโรคฝีดาษลิง จากการส่งตรวจหาเชื้อ ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.ชลบุรี และ ศูนย์โรคอุบัติใหม่ด้านคลินิก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย และผลออกมาเป็นลบ ไม่ใช่โรคฝีดาษลิง 

นายแพทย์ภาณุวัฒน์  กล่าวว่า หลังจากนี้จะมีการตรวจหาเชื้อหาโรคอื่นๆ กับนักท่องเที่ยวรายนี้ต่อไป เพื่อหาสาเหตุอื่น ซึ่งตอนนี้นักท่องเที่ยวรายนี้ยังคงรักษาตัวที่โรงพยาบาลตราด หากปลอดภัยแล้วจะให้กลับบ้านทันที ส่วนความสงสัยเข้าข่ายฝีดาษลิงนั้น มาจากที่นักท่องเที่ยวเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยงและมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้สวมถุงยางอนามัย กระทั่งพบตุ่มใสตามร่างกายและอวัยวะเพศ เมื่อตรวจสอบหาเชื้อแล้วสุดท้ายไม่ใช่โรคฝีดาษลิง 

ด้านนายสุรชัย กล่าวเพิ่มเติม ผู้ว่าราชการจังหวัดตราดสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและขอความร่วมมือผู้ประกอบการในพื้นที่ เฝ้าระวังโรคเร่งด่วน คัดกรองนักท่องเที่ยวต่างชาติ ประชาสัมพันธ์ แจ้งให้ประชาชน ผู้ประกอบการ และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติทราบ เพื่อให้ความร่วมมือ เฝ้าระวัง และดูแลตนเองได้ถูกต้อง นอกจากนี้ยังได้เฝ้าระวังผู้เดินทางเข้า-ออกประเทศ บริเวณด่านถาวรบ้านหาดเล็ก อ.คลองใหญ่, จุดผ่อนปรนบ้านมะม่วง อ.บ่อไร่ และช่องทางธรรมชาติบ้านท่าเส้น อ.มืองตราด และมาตรการเฝ้าระวังในสถานพยาบาล คลินิกโรคผิวหนัง ทั้งนี้จังหวัดตราด ขอเน้นย้ำ การป้องกันตนเอง หลีกเลี่ยงการสัมผัสผู้ป่วยที่มีตุ่มหนอง งดใช้สิ่งของร่วมกับผู้ป่วย ล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์ หลีกเลี่ยงการคลุกคลีกับผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ระบาดของโรคฝีดาษลิง เนื่องจากโรคดังกล่าวมีสาเหตุการติดต่อ คือ จากการสัมผัสโดยตรงกับตุ่มหนอง ผื่นหรือใช้สิ่งของร่วมกับผู้อื่น ซึ่งหากป่วยจะมีอาการ คือ มีไข้ อ่อนเพลีย ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ มีผื่นตุ่มหนอง หรือสงสัยสามารถปรึกษาแพทย์โรงพยาบาลใกล้บ้าน