เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 9 ส.ค.2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ในเรื่องเกษตรกรผู้ปลูกลำใย  ซึ่งในช่วงนี้ลำไยออกผลผลิตสู่ตลาดจำนวนมาก โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ต้องการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกลำใย จึงได้นำร่องซื้อลำไยจากเกษตรกร ที่จังหวัดเชียงใหม่จำนวน 2,000 กิโลกรัม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งมาแจกจ่ายให้กับเจ้าหน้าที่ทำเนียบรัฐบาล สื่อมวลชนและตามกระทรวงต่างๆ นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังขอให้ทุกฝ่ายช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกลำใย

 

นายธนกร กล่าวต่อว่า ในเรื่องพลังงานและเรื่องภาวะโลกร้อน นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำนโยบายของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ  ซึ่งนายกรัฐมนตรีขอให้ทุกหน่วยงานรับไปปฏิบัติและจริงจังในการแก้ปัญหาเพื่อลดภาวะเรือนกระจก นอกจากนี้ ในเรื่องภาระค่าใช้จ่ายค่าไฟและพลังงาน ซึ่งเป็นส่วนที่สำคัญโดยนายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยและได้หารือกับกระทรวงพลังงาน โดยมีการกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ติดตามช่วยกันหามาตรการใหม่ๆมาช่วยเหลือเยียวยาประชาชน เพื่อลดภาระผลกระทบในเรื่องดังกล่าว  โดยเฉพาะการดูแลประชาชนกลุ่มเปราะบางและกลุ่มผู้มีรายได้น้อย

 

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงการใช้น้ำในการปลูกพืช โดยเฉพาะในการปลูกข้าวที่มีการใช้น้ำจำนวนมากให้มีการเปรียบเทียบปริมาณการใช้น้ำกับประเทศอื่นๆว่าในประเทศที่มีการปลูกข้าวเช่นเดียวกับประเทศไทย เพื่อหาแนวทางลดการใช้น้ำและสร้างการรับรู้ความเข้าใจการใช้น้ำ  ซึ่งไม่อยากให้ใช้น้ำมากเกินไปในการทำนา เพราะขณะนี้มีเทคโนโลยีและผลการวิจัยต่างๆที่ใช้น้ำทำนาไม่เยอะ แต่ได้ผลผลิตจำนวนมาก จึงมอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไปดำเนินการในเรื่องนี้