สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ความคืบหน้ากรณีฝนตกหนักที่สุดในรอบ 80 ปี ที่เกาหลีใต้ จนส่งผลให้เกิดภาวะน้ำท่วมสูงฉับพลันเป็นบริเวณกว้างในกรุงโซล เมืองหลวงของประเทศ เมื่อช่วงค่ำของวันจันทร์ที่ผ่านมา ตามวันเวลาท้องถิ่น จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต และสูญหายหลายราย

ล่าสุด เมื่อช่วงเช้าของวันอังคารนี้ ทางการเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิตจากเหตุฝนตกหนักจนทำให้น้ำท่วมสูงฉับพลันดังกล่าว ได้เพิ่มขึ้นเป็น 8 รายแล้ว ส่วนผู้สูญหายยังอยู่ที่ 6 ราย

รายงานข่าวแจ้งว่า พื้นที่นครอินช็อน ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 3 รองจากกรุงโซล และนครปูซาน ทางชายฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ รวมถึงที่ จ. คย็องกี ก็เผชิญกับปรากฏการณ์ฝนตกหนักที่สุดในรอบ 80 ปี เช่นกัน โดยปริมาณฝนวัดได้มากกว่า 100 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง ส่วนพื้นที่กรุงโซล ปริมาณน้ำฝนยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยวัดได้มากกว่า 141.5 มิลลิเมตร ในเขตทงจัก ซึ่งเป็นปริมาณน้ำฝนที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 1942 (พ.ศ. 2485) เป็นต้นมา

พร้อมกันนี้ รายงานข่าวเผยว่า จากกรณีที่กรุงโซลเผชิญหน้ากับปรากฏการณ์ฝนตกหนัก และภาวะน้ำท่วมสูงฉับพลันดังกล่าว ทำให้รัฐบาลของประธานาธิบดียูน ซุก-ยอล ต้องสั่งให้ทางกระทรวงการคลัง เลื่อนประกาศแผนการจัดหาบ้าน จำนวน 2.5 ล้านหลังแก่ประชาชนในวันอังคารนี้

โดยแผนการจัดหาบ้านดังกล่าว เป็นนโยบายของรัฐบาลประธานาธิบดียูน ซุก-ยอล ที่ต้องการให้ราคาบ้านในเกาหลีใต้มีเสถียรภาพ