วันที่ 9 ส.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดเชียงราย ว่าที่จุดผ่านแดนถาวร สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 อ.แม่สาย จ.เชียงราย พ.อ.สุทธิ์เขตต์ ศรีนิลทิน ผบ.ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง ในฐานะประธานคณะกรรมการชายแดนไทย-เมียนมา ระดับท้องถิ่น (ทีบีซี) พ.ต.อ.เขมชาติ วัฒนนภาเกษม ผกก.ตม.จ.เชียงราย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำรถยนต์ตู้พร้อมคณะออกเดินทางจากฝั่งไทยข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 ไปยังค่ายทหารกองพันเคลื่อนที่เร็วที่ 331 จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา เพื่อรับตัวนายระม้าย โมริพันธ์  หรือ "แดนนี่ "หรือ "ครูแดน"  อายุ 40 ปี ชาว อ.ภูพาน จ.สกลนคร ผู้กำกับละครและครูสอนศิลปะการต่อสู้ให้กับดารานักแสดง ซึ่งกองกำลังว้าในเขตปกครองพิเศษที่ 2 (สหรัฐว้า) นำตัวมาจากเมืองโต๋น มาส่งให้เจ้าหน้าที่ทหารเมียนมาที่ จ.ท่าขี้เหล็ก เมื่อต่วันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา

 ซึ่งทางเจ้าหน้าที่เมียนมาได้สอบปากคำครูแดนแล้วเสร็จแล้วโดยใช้เวลาประมาณ 1 วัน ซึ่งพบว่าผลการสอบปากคำเบื้องต้นมีความแตกต่างจากคำบอกเล่าของญาติและกระแสที่มีมาก่อนหน้านี้อย่างมาก โดยเจ้าหน้าที่เมียนมาระบุว่าครูแดนบอกว่าได้เดินทางเข้าไปในเขตอิทธิพลของว้าแดงด้วยตัวเองโดยไม่ได้ถูกลักพาตัว สาเหตุเพราะต้องการบำบัดอาการบางอย่างของตัวเองทำให้เจ้าหน้าที่ว้านำไปยังสถานที่ที่เมืองโต๋นดังกล่าวรวมทั้งระบุว่าการเดินทางไปพื้นที่นั้นไม่ได้เกี่ยวกับขบวนการค้ายาเสพติดแต่อย่างใด

ทั้งนี้สำหรับการไปรับตัวครูแดนครั้งนี้แตกต่างจากการรับตัวผู้ได้รับการช่วยเหลือรายอื่นๆ มาก่อนหน้านี้ที่มีการนำตัวลงที่ด่านพรมแดนก่อนตรวจโรคและสอบปากคำเบื้องต้น แต่กรณีครูแดนนั้นเจ้าหน้าที่ได้พาเดินทางเข้ามายังฝั่งไทยแล้วผ่านด่านพรมแดนออกไปโดยไม่แวะตรวจบุคคลอย่างละเอียด แต่ช่วงที่ผ่านด่านเจ้าหน้าที่ได้เปิดประตูรถ ซึ่งครูแดนซึ่งสวมเสื้อยืดสีฟ้า ตัดผมสั้น ผูกข้อมือด้วยฝ้ายหลากสีและสะพายย่ามได้ยกมือไหว้ผู้ที่ไปรับที่ด่านพรมแดน 

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้พาครูแดนเดินทางต่อไปยัง ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง ตั้งอยู่ภายในค่ายเม็งรายมหาราช อ.เมืองเชียงราย แล้วนำเข้าไปสอบปากคำถึงเรื่องราวทั้งหมดตั้งแต่การเดินทางเข้าไปในประเทศเมียนมาและเข้าไปอยู่ที่เมืองโต๋นในเขตปกครองของว้าโดยปรากฎภาพถูกล่ามโซ่และมีทหารว้าถือปืนดูแลด้วย 

ทั้งนี้การนำตัวครูแดนเข้าสู่ฝั่งไทยจนถึงค่ายเม็งรายมหาราชไม่มีการเปิดเผยตัวครูแดนต่อสาธารณชนแต่อย่างใด แต่มีรายงานว่าหลังจากหน่วยงานความมั่นคงได้สอบปากคำครูแดนในค่ายทหารแล้วจะส่งตัวให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการตามกฎหมายต่อไป