เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 8 ส.ค.65 ร.ต.ท.สหชาติ สังข์สม พนักงานสอบสวน สภ.เมืองชุมพร ได้แจ้งจากนายเปี่ยมศักดิ์ อายุ 43 ปี อยู่ ต.ขุนกระทิง อ.เมือง จ.ชุมพร ว่า เมื่อช่วงเวลา 07.30 น.ได้มีคนงานไปพบคนเสียชีวิตอยู่ใต้ต้นทุเรียนภายในสวน เขตพื้นที่ หมู่ที่ 6 ต.บ้านนา อ.เมือง จ.ชุมพร จึงรายงานผู้บังคับบัญชาได้ทราบ ก่อนรุดไปตรวจสอบพร้อม พล.ต.ต.วิรุฬห์ สุวรรณวงศ์ ผบก.ภ.จว.ชุมพร พ.ต.อ.ธานี  นาคหกวิค ผกก.สส.ภ.จว.ชุมพร พ.ต.อ.เทเวศร์ ปลื้มสุทธิ์ ผกก.สภ.เมืองชุมพร พ.ต.ท.ปนินทร โชติ รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.เมืองชุมพร พ.ต.ท.สมภพ เชื้อทอง รอง ผกก.ป.สภ.เมืองชุมพร พ.ต.ท.สกฤชญ สุขนิตย์ สว.สส.สภ.เมืองชุมพร เจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน จ.ชุมพร และแพทย์ รพ.ชุมพร ตรวจสอบที่เกิดเหตุ

ในที่เกิดเหตุพบรถยนต์กระบะยี่ห้ออีซูซุ สี่ประตู สีขาว ทะเบียนชุมพร จอดอยู่บนถนนสายหนองหอยโข่ง ซึ่งเป็นถนนสายหมู่บ้านเชื่อม 3 ตำบล ระหว่างตำบลบ้านนา-ตำบลขุนกระทิง และตำบลถ้ำสิงห์ อ.เมือง จ.ชุมพร สภาพล้อหลังด้านขวา มีร่องรอยถูกแทงด้วยของมีคมเข้าบริเวณแก้มยาง และเจ้าหน้าที่ยังพบกระเป๋า ตกอยู่บริเวณข้างรถ พบ ยารักษาโรค และยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้าเมทแอมเฟตามีน) ชนิดเม็ดสีแดง จำนวน 1 เม็ด อยู่ภายในกระเป๋า

ส่วนภายในรถซึ่งปิดประตูเรียบร้อยทั้งสี่บานไม่ได้ล็อค และไม่มีใครอยู่ด้านใน สังเกตพบคราบเลือดภายในรถบริเวณ เบาะด้านหน้าทั้งสองข้าง ประตูฝั่งผู้ขับขี่ และเพดานรถ จึงเปิดเพื่อทำการตรวจค้นพบ ซองแม็คกาซีนปืน ขนาด .22 จำนวน 2 แม็กกาซีน มีกระสุน 7 นัดบรรจุอยู่จำนวน 1 แม็กกาซีน และกระสุนปืนขนาด .22 จำนวน 14 นัดอยู่กล่อง 1 กล่อง ที่บริเวณช่องเก็บของระหว่างเบาะรถด้านหน้า พบของใช้ส่วนส่วนตัวและ เอกสารรถบริเวณ ช่องเก็บด้านหน้าสังเกตพบรอยเลือด เจ้าหน้าที่จึงได้กันพื้นที่  

ส่วนผู้เสียชีวิต ทราบชื่อภายหลังคือ นายนิวัฒน์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 55 ปี อยู่ ต.บ้านนา อ.เมือง จ.ชุมพร ลักษณะนอนหงาย ไม่สวมเสื้อ สวมใส่กางเกงยีนส์ขาสั้น รองเท้าเตะสีดำ อยู่ใต้ต้นทุเรียน ห่างจากรถยนต์ซึ่งเป็นของผู้ตายเอง ประมาณ 15 เมตร สภาพถูกแทงด้วยของมีคมชนิดแหลม เข้าบริเวณหน้าอกทั้ง 2 ข้าง ลึกประมาณ 2 ซม.จนทะลุถึงปอด และบริเวณน่องขาด้านขวา ถูกแทงด้วยของมีคมชนิดเดียวกัน เป็นแผลลึก อีก 1 แผล นอกจากนี้ยัง พบเสื้อลายพราง และอาวุธ ปืนยาวขนาด .22 ไม่พบแม็กกาซีน และกระสุนบรรจุอยู่ในรังเพลิง ข้างลำตัวผู้ตาย อีก 1 กระบอก

จากการสอบสวน นายยอด อายุ 40 ปี อยู่ ต.เนินศิลา อ.สหัสขันต์ จ.กาฬสินธ์ ซึ่งเป็นคนงานภายในสวนที่เกิดเหตุ และเป็นผู้พบศพคนแรก ทราบว่า เมื่อเวลาประมาณ 7 โมงเศษของวันนี้ ขณะที่ตนเองกำลังเดินเข้าไปในสวน เพื่อจะตัดแต่งกิ่งทุเรียน ได้สังเกตเห็นคล้ายคนนอนอยู่ใต้ต้นทุเรียนภายในสวน จึงได้เดินเข้าไปดู ถึงกลับผงะ เพราะสิ่งที่เห็นคือศพคนเสียชีวิตมีเลือดนองเต็มตัว จึงวิ่งหนีออกมาพร้อมไปแจ้งให้ นายเปี่ยมศักดิ์ บำรุงสุข เจ้าของสวนได้ทราบ  

ในขณะที่ นายเปี่ยมศักดิ์ เจ้าของสวน เปิดเผยว่า ช่วงเวลาประมาณ 4 ทุ่มเศษของเมื่อคืนที่ผ่านมา ขณะที่ตนเองนั่งอยู่ที่หน้าบ้าน ซึ่งห่างจากที่เกิดเหตุเพียง 100 เมตร ได้เห็นนายนิวัฒน์  ขับรถยนต์ยี่ห้ออีซูซุ สี่ประตู สีขาว ทะเบียน ชุมพร ซึ่งเป็นของผู้ตาย ขับมาจากบ้านภรรยา ซึ่งอยู่ใกล้กับบ้านตนเองเพียง 50 เมตร และขับมาในลักษณะเบิ้ลเครื่องเสียงดัง ซึ่งเป็นปกติของผู้ตาย มักจะขับแบบนี้อยู่ตลอด และผ่านไปสักพัก ผู้ตายก็ได้ขับรถย้อนกลับมาที่บ้านภรรยาอีกครั้ง แล้วก็ขับกลับออกผ่านหน้าบ้านอีกครั้งเป็นรอบที่สอง แต่ครั้งนี้ ผู้ตายขับมาเรื่อยๆ ช้าๆ ไม่เหมือนทุกครั้ง จนมารู้อีกที่ตอนเช้าจากคนงานในสวนที่ไปพบว่านายนิวัฒน์ ตายอยู่ในใต้ต้นทุเรียนในสวนแล้ว จึงเดินทางมาดูและได้แจ้งตำรวจมาตรวจสอบดังกล่าว

ทางเจ้าหน้าที่ได้สอบสวน นางสังวรณ์ ภรรยาผู้ตาย ทราบว่า เมื่อวานที่ผ่านมา นายนิวัฒน์ สามี ได้ไปร่วมงานสุกดิบของลูกบุญธรรม ที่ตำบลวังไผ่ อ.เมือง จ.ชุมพร พร้อมกับญาติที่เดินทางมาจาก จ.ตรัง และได้กลับจากงาน ถึงบ้านประมาณเวลา 3 ทุ่มเศษ โดยสามีได้แวะที่บ้านไม่นาน ก็บอกว่าจะไปนอนสวน ซึ่งห่างจากบ้านไปประมาณ 700 เมตร และห่างจากที่เกิดเหตุ เพียง 400 เมตร ผู้ตายได้ขับรถยนต์คันเกิดเหตุมาจากบ้านพัก เพียงลำพังคนเดียว แต่ไม่นานก็กลับมาอีกที แต่ไม่แวะ จนกระทั่งตอนเช้าจึงทราบเหตุสามีถูกคนร้ายแทงเสียชีวิตแล้ว

ในขณะเดียวกันทางเจ้าหน้าที่ ได้ตรวจพบมีดแบบพับได้ ขนาด 5 นิ้ว ซึ่งกลุ่มวัยรุ่นนิยมใช้พกเพื่อป้องกันตัว ตกอยู่ที่โค่นต้นมังคุดตรงข้ามฝั่งถนนที่พบศพ นอกจากนี้บริเวณในลำห้วย ในสวนมังคุด ใกล้กับพบมีด ยังพบรอยเท้าต้องสงสัย ทั้งสวมรองเท้าและเดินเท้าเปล่า ในลักษณะเดินจากถนน ลงลำห้วย ก่อนจะไปเดินขึ้นไปยังอีกฝั่งลำห้วย จึงได้เก็บเพื่อนำไปประกอบหลักฐานว่าเกี่ยวโยงในคดีหรือไม่อย่างไร

เบื้องต้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสันนิษฐานว่า ผู้ตาย ซึ่งมีประวัติเกี่ยวพันกับเรื่องยาเสพติด คาดจะนัดเจรจากับกลุ่มผู้ค้าหรือผู้เสพ แต่ไม่ลงตัว จึงถูกคนร้าย คาดว่า ไม่ต่ำกว่า 2 คน ใช้อาวุธมีดทำร้าย จนเสียชีวิตดังกล่าว แต่อย่างไรก็ตาม ยังไม่ตัดทิ้งในประเด็นอื่นๆที่เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ลงสืบหาเบาะแสก่อนมาสรุปสำนวนในคดีเพื่อติดตามตัวคนร้ายรายนี้ต่อไป