ที่ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก เมื่อวันที่ 8 ส.ค.65 ศาลนัดชี้สองสถานและกำหนดแนวทางการดำเนินคดีหรือสืบพยานโจทก์ในคดีที่ นพ.อนิรุทธ์ สุภวัตรจริยากล และ นางรัชนี สุภวัตรจริยากุล บิดามารดา พญ.วราลัคน์ สุภวัฒน์จริยากุล หรือ “หมอกระต่าย” ที่ถูกรถชนเสียชีวิต ร่วมกันเป็นโจทก์ยื่นฟ้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นจำเลยที่ 1 ส.ต.ต.นรวิชญ์ บัวดก ผบ.หมู่ ร้อย.2 กก.1 บก.อคฝ. เป็นจำเลยที่ 2 ตามพระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ของรัฐมาตรา 5 และมาตรา 10 เรียกค่าสินไหมทดแทน 72 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย

โดยนัดซี้สองสถานและกำหนดแนวทางการดำเนินคดีหรือสืบพยานโจทก์วันนี้ ทนายความของ สตช.จำเลยที่ 1 ยื่นคำร้องเกี่ยวกับเขตอำนาจศาล อ้างว่าคดีในส่วนของจำเลยที่ 1 อยู่ในเขตอำนาจของศาลปกครองกลาง ทางด้านทนายความโจทก์ทั้งสองแถลงคัดค้านว่า คดีในส่วนของจำเลยที่ 1 อยู่ในเขตอำนาจของศาลนี้ โดยจะยื่นคำชี้แจงภายใน 15 วัน นับแต่วันนี้

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า เมื่อคู่ความโต้แย้งเกี่ยวกับเขตอำนาจพิจารณาพิพากษาคดีของศาลกรณีต้องจัดทำความเห็นเกี่ยวกับเขตอำนาจศาล ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการวินิจฉัยชี้ขาดอำนาจหน้าที่ระหว่างศาล พ.ศ. 2542 มาตรา 1 จึงให้รอการพิจารณาไว้ชั่วคราวโดยนัดฟังความเห็นของศาลนี้ และศาลปกครองกลาง หรือชี้สองสถานและกำหนดแนวทางการดำเนินคดีในวันที่ 19 ธ.ค. 2565 เวลา 09.00 น.