สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการยูเครน ออกมากล่าวหาต่อกองทัพรัสเซียว่า เป็นผู้โจมตีโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ “ซาโปริชเชีย” ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในทวีปยุโรป ตั้งอยู่ริมแม่น้ำดนีเปอร์ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ทั้งนี้ การกระทำดังกล่าวถือเป็น การก่อการร้ายทางนิวเคลียร์

โดยทางการยูเครน ยังระบุด้วยว่า กองทัพรัสเซียได้ระเบิดทำลายอุปกรณ์ตรวจจับกัมมันตภาพรังสีของโรงไฟฟ้าดังกล่าว เมื่อช่วงค่ำของวันเสาร์ที่ผ่านมา ตามวันเวลาท้องถิ่น จนส่งผลให้มีคนงานได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 1 ราย

พร้อมกันนี้ ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ออกมาเรียกร้องให้ประชาคมโลกช่วยกันตอบโต้อย่างรุนแรงต่อรัสเซีย ที่กระทำการก่อการร้ายทางนิวเคลียร์ ซึ่งการตอบโต้ข้างต้น ยังรวมถึงมาตรการลงโทษอุตสาหกรรมนิวเคลียร์และเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ของรัสเซียด้วย

ขณะเดียวกัน ทางด้าน “เอเนอร์โกอะตอม” บริษัทพลังงานนิวเคลียร์ของยูเครน เปิดเผยว่า กองทัพรัสเซียได้ยิงจรวดโจมตีโรงไฟฟ้าฯ “ซาโปริชเชีย” เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงคลังเก็บเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ ที่มีถังบรรจุเชื้อเพลิงนิวเคลียร์จำนวน 174 ถัง เก็บอยู่ด้านใน อย่างไรก็ตาม จนถึงเวลานี้ยังไม่พบสารกัมมันตภาพรังสีรั่วไหล