วันที่ 8 ส.ค. 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ให้สัมภาษณ์กรณีประกาศตัวพร้อมเป็นนายกรัฐมนตรี ในการเลือกตั้งครั้งหน้า ระหว่างลงพื้นที่ เปิดส.ส.จ.ลพบุรี เมื่อวันที่ 7ส.ค.ที่ผ่านมา ว่า หากประชาชนไว้วางใจเลือกพรรคภูมิใจไทย มาเยอะๆ เวลาเราหาเสียงก็ต้องหาเสียงอย่างเต็มที่  

เมื่อถามว่า การประกาศเช่นนี้ จะทำให้พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะไม่สบายใจหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่หรอกตนไม่ได้บอกว่าจะมาเป็นนายกฯวันนี้ ก็ต้องหาเสียง หานโยบายที่ดีๆนำเสนอประชาชน และเมื่อสักครู่ในการประชุมคณะกรรมการระดับชาติเพื่อเตรียมการจัดปประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ก็ได้คุยกับนายกฯแต่คุยเรื่องงาน ไม่ได้คุยเรื่องเกี่ยวกับการเมือง เพราะเรื่องการเมืองเป็นเรื่องของแต่ละพรรคที่ต้องไปทำหน้าที่ เมื่อวันที่ 7 ก็มีตั้ง 3 พรรคที่ไปหาเสียงและแสดงความพร้อม เราจะเป็นพรรคการเมืองก็ต้องมีความพร้อม

เมื่อถามว่า พรรคภูมิใจไทย ตั้งเป้าจะเป็นพรรคอันดับ 1 หรืออันดับ1ในขั้นรัฐบาลขณะนี้ นายอนุทิน กล่าวว่า เราตั้งเป้าคือการนำเสนอนโยบาย และแสดงผลงานในช่วงที่มีโอกาสทำงานให้ประชาชน ใจเย็นๆยังไม่เลือกตั้งในเร็ววันนี้หรอก

เมื่อถามว่า  หากนายอนุทินจะเป็นนายกฯพรรคภูมิใจไทย ควรมีคะแนนเสียงเท่าไหร่ นายอนุทิน กล่าวว่า รอให้ถึงวันนั้นก่อน 

เมื่อถามต่อว่า ต้องได้ 100 เสียงขึ้นไปใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า อย่างที่ตนเคยบอกไว้จะตัดสินใจชัดเจนคือเย็นวันเลือกตั้ง หลังจากที่เราเห็นแนวโน้มของคะแนน เราจะได้รู้ตัเองว่าจะได้เป็นรัฐบาล หรือฝ่ายค้าน 

เมื่อถามว่า คิดว่าพรรคภูมิใจไทย เนื้อหาที่สุดหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกพรรคก็เนื้อหอม และลงพื้นที่เหมือนกัน ทำไมต้องมาทัวร์ลงพรรคภูมิใจไทย อยู่พรรคเดียว 

เมื่อถามต่อว่า ดูเหมือนว่าคนมีชื่อเสียงจะย้ายมาพรรคภูมิใจไทย เป็นส่วนใหญ่ นายอนุทิน กล่าวว่า นั่นเป็นสิ่งที่ดี และแนวโน้มที่ดีของพรรคภูมิใจไทย 

เมื่อถามว่า นายประทวน สุทธิอำนวยเดช ส.ส.ลพบุรี พรรคพลังประชารัฐ จะย้ายมาสังกัดพรรคภูมิใจไทยใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เมื่อวานที่จ.ลพบุรี พรรคภูมิใจไทย เปิดตัวแค่ 3 เขต ส่วนเขตที่ 1 ขอให้รอวัน ว. เวลา น.เดี๋ยวให้รอดู 

เมื่อถามอีกว่า ก่อนหน้านี้มีกระแสว่านายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ อดีตรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และแกนนำส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ นายอนุทิน กล่าวว่า นายพุทธิพงษ์ กับตนก็เป็นเพื่อนกันตั้งแต่เด็ก และสมัยคุณแม่ ฉะนั้นเรื่องการหารือเป็นเรื่องปกติธรรมดา ถ้ามีโอกาสที่ดี พรรคภูมิใจไทย กับนายพุทธิพงษ์ทำงานร่วมกันได้ เพราะพรรคภูมิใจไทย ก็อ่อนในพื้นที่กทม. ถ้าเรามีคนที่มีความสามารถและเข้าใจพื้นที่ทุกอย่างก็เป็นไปได้หมด และยังอยู่ในกระบวนการหารือและพูดคุยกันอยู่ 

เมื่อถามย้ำว่า นายพุทธิพงษ์ ได้เข้ามาพูดคุยกันจริงใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ปกติก็คุยกันอยู่แล้วเพราะเป็นเพื่อนกัน เรียกชื่อเล่นกันจนลืมชื่อจริงไปแล้ว 

เมื่อถามว่า พรรคภูมิใจไทยจีบนายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ ส.ส.นครปฐม พรรคชาติไทยพัฒนา ด้วยใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ทราบว่าข่าวนี้มาจากไหน ยังไม่มีอะไร ทุกคนเป็นเพื่อนกันหมด ตั้งแต่นายไชยา สะสมทรัพย์ อดีตรมว.สาธารณสุข ที่เสียชีวิตไปแล้ว และลูกชายก็รู้จักกันดี ทั้งด้านการเมือง ครอบครัว ส่วนตัวและทีมฟุตบอล ทำกิจกรรมหลายอย่างร่วมกัน และที่สำคัญตอนที่นายไชยา ดำรงตำแหน่งรมว.สาธารณสุข นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล บิดาของตนก็เป็นรมช.สาธารณสุข