วันที่  8  สิงหาคม  2565 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 เปิดเผยว่า วันนี้ตนได้ส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS ขอให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม ,นายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี และนางสาวชนก จันทาทอง ส.ส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย ว่ามีการกระทำที่อาจฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอันเป็นค่านิยมหลัก ข้อ 14 ข้อ 15 ข้อ 16 และข้อ 17 หรือไม่ โดยมีประเด็นแต่ละข้อดังต่อไปนี้

1. เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2565 เว็บไซต์ nationtv.tv หัวข้อ “ยุทธพงศ์” ชี้ จับตาลงมติงบซื้อ F-35A ย้ำ "ลุงที่อยู่ในป่า" ล็อบบี้ให้ผ่าน ลงข่าวไว้ตอนหนึ่งที่นายยุทธพงศ์กล่าวว่า

“มีลุงที่อยู่ในป่า ล็อบบี้พรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมดให้ยกมือผ่านเครื่องบินรบ F-35A แต่ พรรคเพื่อไทยและก้าวไกล จะคัดค้าน ขอให้ติดตามดูการลงมติวันนี้ว่ามี ส.ส.คนไหนเห็นแก่เครื่องบินรบมากกว่าความยากลำบากของประชาชน”

2. ต่อมาในวันเดียวกันรายการ Nation online หัวข้อ "ยุทธพงศ์" ย้ำ "ลุงที่อยู่ในป่า" ล็อบบี้งบซื้อ F-35A | ข่าวข้นคนข่าว | NationTV22 รายละเอียดปรากฏตามคลิป https://www.youtube.com/watch?v=wqVkrw45IB0      เวลาประมาณ 6 นาทีเศษ ซึ่งเป็นคลิปที่นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร นายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ และนางสาวชนก จันทาทอง ร่วมกันแถลงข่าวที่สภาฯ ต่อสื่อมวลชน โดยมีรายละเอียดทั้งภาพและเสียงชัดเจนตามข่าวที่ปรากฏ 

3. ต่อมาวันที่ 3 สิงหาคม 2565 เวลาประมาณก่อนเที่ยง กมธ.ได้ขอให้ที่ประชุม เปิดคลิปดังกล่าว เมื่อดูกันจนจบ ก็มีการถกเกียงประเด็นดังกล่าวค่อนข้างรุนแรงจากผู้เกี่ยวข้องและผู้ที่ถูกสื่อนำชื่อและภาพไปเปิดเผย ซึ่งนายยุทธพงศ์ ไม่ได้ชี้แจงแสดงความเห็นต่อกรณีดังกล่าวให้กระจ่างชัด แต่มิได้ปฏิเสธข้อความตามข่าวและคลิปดังกล่าวแต่อย่างใด (รายละเอียดขอให้เรียกจาก กมธ.งปม. ซึ่งควรมีปรากฏทั้งคลิปและรายงานชวเลขบันทึกไว้)

4. ต่อมาวันที่ 3 สิงหาคม 2565 ภายหลังจากที่ประชุมคณะ กมธ.งปม. 2566  ได้ลงมติเห็นด้วยกับกรณีที่กองทัพอากาศอุทธรณ์เรื่องงบซื้อ F-35A  เวลาประมาณบ่ายโมงเศษ นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ยังได้ให้ข่าวต่อสื่อมวลชนอีก เช่น เว็บไซต์เดลินวส์ หัวข้อ กมธ.งบปี66ไฟเขียวกองทัพอากาศซื้อบินรบ F-35A ‘ยุทธพงศ์’ โวยลุงในป่าล็อบบี้!  โดยมีเนื้อข่าวส่วนหนึ่งระบุยืนยันตามที่ขีดเส้นใต้ดังนี้

“ต่อมาเวลา 13.40 น. ที่รัฐสภา นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) และ กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 แถลงกรณีที่ประชุม กมธ.งบประมาณฯ ลงมติเห็นชอบด้วยคะแนน 45 ต่อ 22 งดออกเสียง 1 ให้กองทัพอากาศได้รับงบประมาณ 369 ล้านบาท นำไปจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ F-35A จำนวน 2 ลำ ระยะที่ 1 ว่า เป็นการใช้เสียงข้างมากลากไป เรื่องนี้มีการล็อบบี้คะแนนแน่นอน โดย “ลุงที่อยู่ในป่า” ไม่เช่นนั้นคะแนนคงไม่ออกมาเป็นเช่นนี้”

5. ข้อความที่นายยุทธพงศ์  กับพวก ให้ข่าวที่สภาฯ ต่อสื่อมวลชน และยังมีการให้ข่าวทำนองเดียวกันอีก ย่อมทำให้คณะกรรมาธิการที่ถูกกล่าวหาได้รับความเสียหาย และถ้ามีมูลความจริง กมธ.ที่เป็น ส.ส.ที่ถูกกล่าวหาอาจมีความผิดตามรัฐธรรมนูญ ม.114 คืออยู่ในความผูกมัดแห่งอาณัติมอบหมายหรือความครอบงำใด ๆ ตามมาได้ ซึ่งเรื่องนี้ ถ้ามีมูลความจริง นายยุทธพงศ์ นายจิรพงษ์ และนางสาวชนก ในฐานะ ส.ส. ก็ควรนำไปร้องให้มีการตรวจสอบต่อไป แต่กลับยังไม่เห็นดำเนินการใด ๆ

นายเรืองไกร กล่าวต่อว่า หากข้อมูลที่นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร นายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ และนางสาวชนก จันทาทอง ร่วมกันแถลงข่าวนั้น ไม่มีมูลความจริง ทั้งสามคนก็ต้องรับผิดชอบด้วย เพราะกรณีการให้ข่าวดังกล่าวอาจเป็นการกระทำที่อาจเข้าข่ายฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอันเป็นค่านิยมหลัก ข้อ 14 ข้อ 15 ข้อ 16 และข้อ 17 ตามมา หรือไม่

นายเรืองไกร กล่าวตามว่า เรื่องนี้ปล่อยผ่านไม่ได้ จึงต้องร้องให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ

นายเรืองไกร กล่าวสรุปว่า ในวันที่ 9 สิงหาคม 2565 ซึ่งจะมีการประชุมคณะ กมธ.งบประมาณฯ ครั้งสุดท้าย ตนในฐานะ กมธ. คนหนึ่งที่ถูกกล่าวหาพ่วงไปด้วย ทั้งที่ไม่เคยได้รับการติดต่อตามข้อกล่าวหาแต่อย่างใด จะขอใช้สิทธิให้ที่ประชุมพิจารณาเรื่องนี้ต่อด้วย หากมีข้อมูลเพิ่มเติมก็จะส่งข้อมูลให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบต่อไป