ดีเดย์!! "สภาทนายความ"ผนึกกำลัง "สมาคมอบต. ช่วยเหลือประชาชนและคนท้องถิ่นด้านกฎหมาย ให้ความเป็นธรรม ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม ดีเดย์อบต.ทั่วประเทศกว่า 5,300 แห่ง ได้ทันที 

     ที่สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ เมื่อวันที่ 7 ส.ค.65 ว่าที่ร้อยตรี ดร.ถวัลย์ รุยาพร นายกสภาทนายความ พร้อมด้วย นายชัชวาลล์ คงอุดม ส.ส.บัญชีรายชื่อ  หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท และประธานที่ปรึกษานายกสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย ในฐานะสนับสนุนโครงการกฎหมายเพื่อประชาชนโครงการ ผศ. (พิเศษ) ดร.วิระศักดิ์ ฮาดดา นายกสมาคมองค์การบริหารสวนตำบลแห่งประเทศไทย ร่วมกันแถลงข่าวงาน "บันทึกข้อตกลงร่วมมือกันช่วยเหลือประชาชนด้านกฎหมาย" เพื่อให้ประชาชนคนไทยในท้องถิ่นมีความรู้เรื่องกฎหมายอย่างแท้จริง เมื่อเกิดปัญหาขึ้นก็ไม่ทราบจะแก้ปัญหาอย่างไร จึงถูกเอารัดเอาเปรียบ ทำให้เป็นปัญหาครอบครัวนำไปสู่บัญหาใหญ่ทางสังคม ทางสภาทนายความและองค์การบริหารส่วนตำบลจึงหาแนวทางในการทำงานร่วมกันในครั้งนี้เพื่อที่จะได้ช่วยเหลือเข้าถึงประชาชนได้ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศไทย
    
 ว่าที่ร้อยตรี ดร.ถวัลย์ กล่าวว่า วันนี้ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีได้ร่วมมือกันช่วยเหลือประชาชนการให้คำปรึกษาต่างๆแก่ผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบลทั่วประเทศรวมถึงประชาชนในพื้นที่ สภาทนายความมีความยินดีที่จะสนับสนุนและช่วยเหลือสมาคมอบต.รวมถึงประชาชนได้เข้าถึงโอกาสทางกฎหมายได้มากยิ่งขึ้น

     ด้าน ผศ.(พิเศษ) ดร.วิระศักดิ์ กล่าวว่า ทางสมาคมฯได้รับเรื่องร้องเรียนจากอบตทั่วประเทศ 5,000 แห่ง ว่ามีปัญหาเกี่ยวกับอรรถคดีต่างๆและไม่มีทนายความ ต่อสู้ตามลำพัง จึงได้ตกลงทำเอ็มโอยูกับทางสภาทนายความ วันนี้ถือเป็นฤกษ์ดีเป็นวันมงคลตรงกับวันระพี มีที่ปรึกษาทางกฎหมายเข้าไปช่วยเหลือการบริหารองค์การบริหารส่วนตำบลกว่า 5,300 แห่ง และจะขยายต่อไปเทศบาลและอบจ. เพื่อช่วยประชาชนที่มีปัญหาด้านคดีต่างๆ ต่อไป
    
 นายชัชวาลล์ คงอุดม ส.ส.บัญชีรายชื่อ  หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท และประธานที่ปรึกษานายกสมาคมองค์การบริหารสวนตำบลแห่งประเทศไทย ในฐานะสนับสนุนโครงการกฎหมายเพื่อประชาชนโครงการ กล่าวว่า วันนี้รู้สึกภูมิใจที่ได้มาร่วมมือกับสภาทนายความ เพราะตนกับสมาคมอบต.แห่งประเทศไทยมีความผูกพันกันมานาน เพราะบางคนเข้ามาเป็นนายกอบต.ใหม่ๆ ทำอะไรโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ก็จะถูกสตง.ตรวจสอบ วันนี้ก็รู้สึกดีที่มีโครงนี้เกิดขึ้น สภาทนายความจะได้เข้าไปช่วยแนะนำเกี่ยวกับคดีต่างๆ ที่เกิดขึ้น จะได้ไม่ทำผิด และจะได้ช่วยแบ่งเบาภาระ และทำให้คดีต่างๆลดลงด้วย