จังหวัดสมุทรปราการ จัดกิจกรรมอนุรักษ์สืบสานการเดินแบบผ้าไทย เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565

นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ เป็นประธานเปิดงาน กิจกรรมอนุรักษ์สืบสานการเดินแบบผ้าไทย เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง “สายธารน้ำพระทัย ภูมิปัญญาผ้าไทย สู่สากล” ณ ศูนย์การประชุม Sea Complex เทศบาลตำบลบางปู อำเภอเมืองฯ จังหวัดสมุทรปราการ โดยมีนายแบบ นางแบบกิตติมศักดิ์ จากหน่วยงานราชการต่างๆ รวมทั้งภาคเอกชน เข้าร่วม เดินแบบผ้าไทยในครั้งนี้

ภายในงาน ยังมีการจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ พระราชประวัติ พระราชกรณียกิจและพระอัจฉริยภาพอันเกี่ยวเนื่องกับผ้าไทยของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง การสาธิตการผลิตและการจัดแสดงผ้าไทย และผ้าพื้นเมือง  สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงประกอบพระราชกรณียกิจในการอนุรักษ์ฟื้นฟูผ้าทอชนิดต่างๆของท้องถิ่นไทย ทรงส่งเสริมการแต่งกายโดยใช้ผ้าไทย ดังที่ได้ทรงฉลองพระองค์ด้วยผ้าไทยในการเสด็จพระราชดำเนินในพื้นที่ต่างๆมาโดยตลอด ทำให้ผ้าไทยเป็นที่รู้จักและนิยมอย่างแพร่หลาย ทรงส่งเสริมให้ภูมิปัญญาการทอผ้าของท้องถิ่นได้รับการฟื้นฟู ด้านการผลิต การแปรรูป และจำหน่ายให้แก่ประชาชน ทำให้ประชาชนชาวไทย/มีความภาคภูมิใจในศิลปวัฒนธรรมผ้าทอของตนเอง มีการรวมกลุ่มถ่ายทอดความรู้การพัฒนาผ้าทอไทยส่งผลให้ประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้น มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

จังหวัดสมุทรปราการ จึงได้จัดกิจกรรมอนุรักษ์สืบสานการเดินแบบผ้าไทยเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ สืบสานพระราชปณิธาน และเพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 และเพื่อสืบสาน รักษา และต่อยอดมรดกภูมิปัญญาท้องถิ่น อนุรักษ์ส่งเสริมเผยแพร่ผ้าไทย ให้มีความร่วมสมัย สวมใส่ได้ทุกเพศ ทุกวัย ทุกโอกาส คงไว้ซึ่งเสน่ห์ความเป็นไทย ได้อย่างสง่างาม สร้างให้เกิดกระแสนิยมในการแต่งกายด้วยผ้าไทย เพื่อต่อยอดให้ผ้าไทย/เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย และเผยแพร่สู่สากล รวมทั้งเป็นการส่งเสริมสนับสนุน การสร้างงาน สร้างอาชีพ ส่งเสริมการท่องเที่ยว กระจายรายได้สู่ชุมชน ส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากให้มีความมั่นคง ต่อไป

​​​​​​​ ​​​​​​​