(7 ส.ค.65) เวลา 09.30 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในการประชุมตามนโยบายผู้ว่าฯ สัญจร เขตดอนเมือง ติดตามการดำเนินการตามนโยบายและปัญหาเส้นเลือดฝอยในพื้นที่ มีคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร นางกนกนุช กลิ่นสังข์​ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร นายนันทพงศ์ แก้วศรี ผู้อำนวยการเขตดอนเมือง และคณะผู้บริหารเขต ศูนย์บริการสาธารณสุข 60 กองบัญชาการตำรวจนครบาล 2 สถานีตำรวจนครบาลดอนเมืองร่วมประชุม ณ ห้องประชุมกำแพงเพชร สำนักงานเขตดอนเมือง

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครกล่าวว่าปัญหาหลักๆ ของเขตดอนเมืองคือปัญหาเรื่องน้ำท่วมกับปัญหาการจราจรในช่วงเวลาเร่งด่วน ในส่วนของปัญหาน้ำท่วมมีอยู่ 2 จุดคือถนนช่างอากาศอุทิศและถนนวัดเวฬุวนาราม ได้มอบหมายที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กำกับติดตาม สำนักการระบายน้ำและเขตดอนเมือง ในการร่วมกันแก้ไขปัญหา ส่วนปัญหาจราจรในช่วงเวลาเร่งด่วน ได้มอบหมายเขตประสานกับ สน.ดอนเมือง และ สน.วิภาวดี ในการแก้ไขปัญหา อาจจะต้องติดตั้งกล้อง CCTV เพิ่มจุดจับปรับผู้ฝ่าฝืนกฎจราจรให้มากขึ้น

ด้านความปลอดภัย ได้กำชับเขตดูแลความปลอดภัยของสถานบริการ โดยประสาน สน. ในพื้นที่ดูแลด้วย รวมทั้งในด้านจุดเสี่ยงเกิดอาชญากรรมในพื้นที่ อยากให้พยายามลดจุดเสี่ยงในพื้นที่ลง

ด้านสุขภาพ เน้นการดูแลสุขภาพผู้ร่วมกิจกรรมต่างๆ โดยเฉพาะกิจกรรมการออกกำลังกายของผู้สูงอายุ เช่น การเต้นบาสโลบ นอกจากนี้ ให้ลองเพิ่มกิจกรรมอื่นๆ เป็นทางเลือกเพิ่มขึ้น

สำหรับโครงการปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียว อยากให้เลือกต้นไม้ที่ปลูกให้เหมาะกับสภาพพื้นที่ เป็นเอกลักษณ์ของเมือง อย่างพื้นที่เขตดอนเมือง น่าจะมีการปลูกต้นไม้บริเวณริมทางรถไฟให้แน่น เป็นกำแพงกรองฝุ่น ให้เชื่อมโยงกัน ในพื้นที่เขต 3 เขต คือ ดอนเมือง หลักสี่ และจตุจักร

สำหรับปัญหาร้องเรียนของประชาชนผ่านอปพลิเคชัน traffy fondue ภาพรวมคือ รับเรื่องได้ดี ประชาชนค่อนข้างพึงพอใจในการแก้ปัญหา เป็นที่สังเกตคือ 80% ของเรื่องคือ ปัญหาด้านโยธา อาจจะทำให้การดำเนินการแก้ไขปัญหาได้ล่าช้า เนื่องจากมีปริมาณเรื่องร้องเรียนเป็นจำนวนมาก อยากให้ฝ่ายโยธาเตรียมความพร้อม จัดเตรียมวัสดุที่ใช้ในการซ่อมแซมให้เรียบร้อย ถึงหน้างานสามารถนำไปแก้ไขได้ทันที จะทำให้แก้ปัญหาได้รวดเร็ว และในอนาคต อาจจะต้องมีการอบรมการใช้งานแอปพลิเคชัน traffy fondue เพิ่มเติมให้กลุ่ม อสส. และครู เพื่อช่วยแจ้งปัญหา

หลังจากการประชุมเสร็จสิ้น ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับลูกจ้างของสำนักงานเขตดอนเมือง ที่ได้รับคัดเลือกเป็นผู้มีความขยัน รับผิดชอบต่อหน้าที่ ตรงต่อเวลา ให้ความร่วมมือในภารกิจ และอุทิศเวลาให้กับราชการ รวม 5 คน เป็นหนึ่งในนโยบายของผู้ว่าฯ ชัชชาติ ซึ่งเริ่มครั้งแรกเมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 ก.ค. 65 ที่ผ่านมา​ จากกิจกรรมผู้ว่าฯ​ กทม.สัญจร​ ณ สำนักงานเขตจตุจักร เพื่อพบปะพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งผู้ว่าฯ กทม.รับฟังปัญหาและสอบถามสารทุกข์สุขดิบ โดยให้ความสำคัญกับคนงานของเขตซึ่งถือเป็นบุคคลสำคัญ​ เปรียบเสมือนโซ่ข้อสุดท้ายที่เชื่อมต่อกทม. กับประชาชน เนื่องจากอยู่ใกล้ชิดพื้นที่และรับทราบปัญหามากที่สุด นอกจากนี้ยังเป็นผู้ขับเคลื่อนนโยบายของผู้บริหารไปสู่การปฏิบัติให้เกิดผลสำเร็จตามจุดประสงค์อีกด้วย

ในช่วงบ่ายได้ลงพื้นที่ติดตามการแก้ไขปัญหาเส้นเลือดฝอย และการดำเนินการตามนโยบายต่างๆของเขตดอนเมือง จำนวน 6 จุด เริ่มที่

1. ถนนช่างอากาศอุทิศ บริเวณซอยช่างอากาศอุทิศ 16 ซึ่งเป็นจุดอ่อนน้ำท่วม 

2. พื้นที่ว่างท้ายซอยนาวงประชาพัฒนา 21 ซึ่งเขตเตรียมพัฒนาปรับปรุงเป็นสวนสาธารณะให้ประชาชนใช้พักผ่อนหย่อนใจโดยสามารถเข้าถึงได้ด้วยการเดิน 15 นาทีตามนโยบาย "สวน 15 นาทีทั่วกรุง"

3. ชุมชนดอนเมืองวิลล่า เยี่ยมชมการดำเนินการโครงการชุมชนปลอดขยะ Zero Waste ซึ่งชุมชนดอนเมืองวิลล่าได้รับรางวัลระดับประเทศ ประเภทกลุ่มชุมชนขนาดใหญ่

4. ค่ายลูกเสือพิศลยบุตร ซึ่งอยู่ระหว่างการปรับปรุง ในอนาคตอาจให้ประชาชนเข้ามาใช้บริการออกกำลังกายและพักผ่อนได้

5. ชุมชนปิ่นเจริญ 2 รับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะต่างจากชาวชุมชน พร้อมทั้งเยี่ยมชมบ้านหนังสือและศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนของชุมชน

6. ชุมชนปิ่นเจริญ 1 สำรวจพื้นที่ประมาณ 12 ไร่ของเอกชน ซึ่งเจ้าของที่ประสงค์ยินยอมให้ กทม.ใช้ประโยชน์