"สภาทนายความฯ" ผนึก "สมาคมอบต. แห่งประเทศไทย" จับมือทำเอ็มโอยู ช่วยเหลือประชาชนด้านกฎหมาย ให้ความเป็นธรรม ลดเหลื่อมล้ำ เริ่มทุก อบต.ทั่วประเทศกว่า 5,300 แห่งได้ทันที 

วันที่ 7 ส.ค.65 เมื่อเวลา 14.00 น.ที่สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ สภาทนายความในพระบรมราชปถัมภ์  ว่าที่ร้อยตรี ดร.ถวัลย์ รุยาพร นายกสภาทนายความ พร้อมด้วยนายชัชวาลล์ คงอุดม ส.ส.บัญชีรายชื่อ  หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท  และประธานที่ปรึกษานายกสมาคมองค์การบริหารสวนตำบลแห่งประเทศไทย ในฐานะสนับสนุนโครงการกฎหมายเพื่อประชาชนโครงการ ผศ. (พิเศษ) ดร.วิระศักดิ์ ฮาดดา นายกสมาคมองค์การบริหารสวนตำบลแห่งประเทศไทย ร่วมกันแถลงข่าวจัด "งานบันทึกข้อตกลงร่วมมือกันช่วยเหลือประชาชนด้านกฎหมาย" เพื่อให้ประชาชนคนไทยในท้องถิ่นมีความรู้เรื่องกฎหมายอย่างแท้จริง เมื่อเกิดปัญหาขึ้นไม่ทราบจะแก้ปัญหาอย่างไร จึงถูกเอารัดเอาเปรียบ ทำให้เป็นปัญหาครอบครัวนำไปสู่บัญหาใหญ่ทางสังคม ทางสภาทนายความและองค์การบริหารส่วนตำบลจึงหาแนวทางในการทำงานร่วมกันในครั้งนี้เพื่อที่จะได้ช่วยเหลือเข้าถึงประชาชนได้ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศไทย


ว่าที่ร้อยตรี ดร.ถวัลย์ กล่าวว่า วันนี้ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีได้ร่วมมือกันช่วยเหลือประชาชน การให้คำปรึกษาต่างๆแก่ผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบลทั่วประเทศรวมถึงประชาชนในพื้นที่ สภาทนายความมีความยินดีที่จะสนับสนุนและช่วยเหลือสมาคมอบต.รวมถึงประชาชนได้เข้าถึงโอกาสทางกฏหมายได้มากยิ่งขึ้น

ผศ. (พิเศษ) ดร.วิระศักดิ์ กล่าวว่า ทางสมาคมได้รับเรื่องร้องเรียนจากอบต.ทั่วประเทศกว่า 5,000 แห่งว่ามีปัญหาเกี่ยวกับอรรถคดีต่างๆและไม่มีทนายความ ต้องต่อสู้ตามลำพัง จึงได้ตกลงทำเอ็มโอยูกัยทางสภาทนายความ วันนี้ถือเป็นฤกษ์ดีเป็นวันมงคลตรงกับวันระพี มีที่ปรึกษาทางกฎหมายเข้าไปช่วยเหลือการบริหารองค์การบริหารส่วนตำบลกว่า 5,300 แห่งและจะขยายต่อไป เทศบาลและอบจ. ต่อไปเนื่องจากการบริหารงานขององค์การบริหารส่วนตำบลและช่วยประชาชนที่มีปัญหาด้านคดีต่างๆ

 

ทางด้านนายชัชวาลล์  กล่าวว่า ต้องขอบคุณทุกฝ่าย วันนี้รู้สึกภูมิใจที่ได้มาร่วมมือกับสภาทนายความ เพราะตนกับสมาคมอบต.แห่งประเทศไทยมีความผูกพันกันมานาน เพราะบางคนเข้ามาเป็นนายกอบต.ใหม่ๆทำอะไรโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ก็จะถูกสตง.ตรวจสอบ วันนี้ก็รู้สึกดีที่มีโครงนี้เกิดขึ้น สภาทนายความจะได้เข้าไปช่วยแนะนำเกี่ยวกับคดีต่างๆที่เกิดขึ้น จะได้ไม่ทำผิด และจะได้ช่วยแบ่งเบาภาระ และทำให้คดีต่างๆลดลงด้วย