สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กองทัพปลดปล่อยประชาชน หรือพีแอลเอ แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน หรือจีนแผ่นดินใหญ่ ได้ยุติการซ้อมรบครั้งใหญ่ที่สุดรอบไต้หวัน เมื่อวันอาทิตย์นี้ ซึ่งการซ้อมรบดังกล่าวมีขึ้นหลังการเดินทางไต้หวันของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ เมื่อช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยทางการไต้หวัน เปิดเผยว่า ในการซ้อมรบเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา กองทัพจีนได้ส่งเครื่องบินรบ และเรือรบอีกเป็นจำนวนมาก เข้ามายังช่องแคบไต้หวัน ซึ่งบางส่นได้ข้ามเส้นมัธยฐานแบ่งน่านน้ำของทั้งสอประเทศมาอีกด้วย โดยเส้นแบ่งดังกล่าว ทางรัฐบาลปักกิ่งไม่เคยยอมรับ

พร้อมกันนี้ กระทรวงกลาโหมของไต้หวัน เปิดเผยว่า การซ้อมรบของจีนที่มีขึ้นนั้น เป็นการจำลองในการโจมตีไต้หวัน ซึ่งทางการไต้หวัน ได้ตอบโต้ด้วยการระดมกำลังทหารของทางกองทัพออกลาดตระเวนทั้งทางอากาศและทางบก ตลอดจนจัดเตรียมระบบขีปนาวุธเพื่อการยิงตอบโต้ต่อกองทัพจีนอีกด้วย

รายงานข่าวแจ้งว่า หลังเสร็จสิ้นการซ้อมรบครั้งใหญ่ที่สุดบริเวณช่องแคบไต้หวันแล้ว กองทัพปลดปล่อยประชาชนของจีนแผ่นดินใหญ่ ยังได้เตรียมที่จะซ้อมรบในทะเลเหลือง ฝั่งตรงข้ามคาบสมุทรเกาหลีต่อไป จนถึงวันที่ 15 ส.ค.ที่จะถึงนี้