สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ หรือไอเออีเอ ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการตรวจสอบนิวเคลียร์แห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ออกมาเตือนต่อสถานการณ์สงครามรัสเซีย – ยูเครน โดยระบุว่า ทั้งกองทัพรัสเซีย และยูเครน ยังคงสู้รบกันบริเวณใกล้เคียงรอบๆ พื้นที่ของโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลีร์ “ซาโปริชเชีย” ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ขนาดใหญ่ที่สุดของทวีปยุโรป และยังติดอันดับ 1 ใน 10 ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่ริมแม่น้ำดนีเปอร์ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน แต่ ณ เวลานี้ ตกอยู่ภายใต้การยึดครองของกองทัพรัสเซีย

โดยไอเออีเอ เปิดเผยว่า สถานการณ์สู้รบบริเวณพื้นที่รอบๆ โรงไฟฟ้าดังกล่าว กำลังทวีความรุนแรงขึ้น จากปฏิบัติการโจมตีทางทหารของทั้งสองฝ่าย ซึ่งใช้ปืนใหญ่เป็นอาวุธสำคัญในการสู้บ จนน่าวิตกกังวลว่า จะส่งผลกระทบมาถึงโรงไฟฟ้าฯ

ทั้งนี้ มีรายงานว่า จากการสู้รบข้างต้น ทำให้ทางโรงไฟฟ้าฯ ต้องระงับการทำงานของเตาปฏิกรณ์อย่างน้อย 1 ตัว เพื่อความปลอดภัย แต่อย่างไรก็ตาม จนถึงเวลานี้ ยังไม่พบสารกัมมันตภาพรังสีรั่วไหล

พร้อมกันนี้ ไอเออีเอ ออกมาเตือนว่า โรงไฟฟ้าฯ อาจได้รับผลกระทบจากการสู้รบ จนส่งผลให้เกิดเป็นหายนะนิวเคลียร์ เหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ “เชอร์โนบิล” ในยูเครน เมื่อปี 1986 (พ.ศ. 2529)