วันที่ 6 สิงหาคม 2565 นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า หลังจากที่เปิดตัวพรรคไปเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม ที่ผ่านมา ปรากฎว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี มีผู้มาสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งมีกลุ่มคนที่หลากหลาย ทั้งผู้ทำงานด้านการเมืองเป็นที่รู้จักกันอยู่แล้ว และยังมีคนรุ่นใหม่ ที่อยากจะทำงานด้านการเมืองและมีอุดมการณ์เดียวกันที่มาเข้าร่วม ที่ผ่านมาตนก็ไม่ได้ไปเดินสาย หรือติดต่ออะไรกับใครเป็นพิเศษ เพราะทุกคนต่างก็มีความคิดเป็นของตัวเองทั้งนั้น  ถ้าเห็นด้วยกับแนวทางการทำงานของพรรครวมไทยสร้างชาติ ตนก็ยินทีที่จะเข้ามาทำงานเพื่อชาติบ้านเมืองด้วยกัน
 
สำหรับข่าวต่างๆ ที่เกิดขึ้นนั้นนายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ก็เป็นกระแสที่ต่างคนต่างก็พูดกันไป แต่เรื่องจริงเป็นอย่างไรนั้นก็จะปรากฏขึ้นเอง ยืนยันว่าการทำพรรคไม่ได้ยืดโยงหรือมีวาระอื่นๆ นอกจากอยากจะเข้ามาทำตามความตั้งใจ ในฐานะหัวหน้าพรรคขอยืนยันในอุดมการณ์และแนวทางการทำงานของพรรคตามที่ได้กล่าวในที่ประชุมพรรคคือ การมุ่งเน้นเข้ามาช่วยแก้ปัญหาของชาติบ้านเมือง โดยเฉพาะการแก้ไขกฎหมายที่ยังไม่ชัดเจน เพื่อเป็นเครื่องมือในการขจัดความเหลื่อมล้ำและสร้างความเป็นธรรมให้กับสังคมอย่างแท้จริง โดยสมาชิกที่มาร่วมกันทำงานพรรคต่างก็มาจากหลายที่แต่เป็นพวกเดียวกันที่อยากสร้างพรรคการเมืองที่เป็นนักการเมืองของประชาชน และทำงานให้ได้ตามเป้าหมาย ไม่ได้เข้ามาเพื่อหวังตำแหน่งทางการเมือง
 
นายพีระพันธุ์ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมา 30 ปีที่ตนทำงานด้านการเมืองมาพยายามทำหน้าที่อย่างที่ตั้งใจ หลายเรื่องเป็นเรื่องของการปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย แต่ตนทำคนเดียวไม่ได้ การที่จะช่วยเหลือประชาชน หรือประเทศต้องเป็นพรรคการเมือง วันนี้เลยมารวมกันเพื่อสร้างพรรครวมไทยสร้างชาติให้เป็นพรรคการเมืองที่ไม่ทำให้ประชาชนผิดหวัง จะพยายามทำพรรครวมไทยสร้างชาติให้กลายเป็นพรรคหลักของประเทศ และจะนำพรรคเข้าสู่การเลือกตั้งครั้งหน้าอย่างมั่นคงและเด็ดเดี่ยว
 
“เราจะไม่เข้ามาทำหน้าที่ตรงนี้เพื่อแสวงหาสถานะ อำนาจบารมี ทางการเมืองเพื่อสร้างความยิ่งใหญ่ให้กับพวกเรา แต่เราจะอาศัยอำนาจทางการเมืองตรงนี้เพื่อแก้ไขปัญหาของประชาชนทุกรูปแบบ เราจะไม่เข้าไปทะเลาะทางการเมือง แต่เราจะทะเลาะกับความเหลื่อมล้ำของสังคม เราจะทำสังคมให้เท่าเทียม เราจะทะเลาะกับสิ่งที่ทำให้ประชาชนขาดโอกาสที่จะดำรงชีวิตอย่างเท่าเทียมเสมอภาค” นายพีระพันธุ์ กล่าว