วันที่ 6 ส.ค.65 นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับข้อถกเถียง สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ (ปาร์ตี้ลิสต์) แบบหารด้วย 100 และ  500 ว่า เรื่องนี้ตนไม่ได้ให้ความสนใจ และรู้สึกเบื่อมาก และคิดว่าเป็นการเสียเวลาที่จะมาถกเถียงกันเรื่องนี้ แทนที่จะเอาเวลาไปหาทางช่วยเหลือประชาชนที่กำลังได้รับความเดือดร้อนอยู่ในขณะนี้ดีกว่า การที่ตนมาทำงานพรรครวมไทยสร้างชาติมีแนวทางการทำงานที่ชัดเจนอยู่แล้วว่าต้องการมาทำงานเพื่อประชาชน ไม่ได้สนใจที่จะมาเล่นเกมการเมือง ใครอยากจะเล่นก็เล่นกันไปในสภาฯ พรรครวมไทยสร้างชาติไม่ได้สนใจอยู่แล้ว เพราะว่าจะเป็นแบบไหนก็ไม่ได้มีผลต่อการทำงานของพรรค  ยอมรับว่าไม่ว่าแบบไหนก็ย่อมจะมีผลกระทบในส่วนของ ส.ส.บัญชีรายชื่ออยู่แล้ว แต่ถ้าเรื่องของ ส.ส.เขตไม่มีปัญหา ทั้งนี้เรื่องนี้เป็นเรื่องของพรรคการเมือง ไม่ใช่เรื่องของประชาชน เพราะไม่ว่าหาร 100 หรือหาร 500 ประชาชนก็ไม่ได้ประโยชน์อะไรอยู่แล้ว ดังนั้นจึงคิดว่านักการเมืองควรเอาเวลาไปทำงานเพื่อประโยชน์ของประชาชนดีกว่าการจะมาถกเถียงกันเรื่องนี้
 
“ในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ควรที่จะมาคิดเรื่องการแก้ปัญหา ทำยังไงจะให้ประชาชนที่มีรายได้น้อยจะใช้ชีวิตผ่านช่วงนี้ไปได้ ผมไม่ได้คิดเรื่องของแลนด์สไลด์ที่จะเอาอำนาจมาใช้ทางการเมือง แต่คิดว่าทำยังไงจะได้อำนาจการเมืองมาเพื่อใช้ทำงานที่จะช่วยประชาชนให้ผ่านวิกฤติไปได้ เพราะตอนนี้คนอยู่ลำบาก บางคนต้องถูกฟ้องล้มละลาย ผมคิดว่าผมอยากคุยเรื่องนี้มากกว่าเรื่อง 100 เรื่อง 500 ไม่ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย หากเสียงข้างมากแบบไหนก็ต้องยอมรับ ดังนั้นเอาเวลามาเตรียมตัวพร้อมสู้ตามกติกาดีกว่า” นายพีระพันธุ์ กล่าว
 
ส่วนกรณีที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าไม่หวั่นหลังจากที่มีข่าวว่านายพีระพันธุ์ ประกาศเกี่ยวกับ ส.ส.ภาคใต้ ในนามพรรครวมไทยสร้างชาตินั้น นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า  ทุกพรรคเขาก็ต้องพร้อมที่จะเผชิญหน้ากับการเลือกตั้งอยู่แล้ว ไม่มีพรรคไหนที่หวั่นพรรคไหน และไม่รู้สึกลำบากใจว่าจะเป็นการต่อสู้ตัดคะแนนกันเอง เพราะเห็นว่าทุกพรรคการเมืองมีสิทธิ์ที่จะเสนอแนวทางการทำงานให้ประชาชน ส่วนประชาชนจะเลือกใครก็เป็นสิทธิ์ของแต่ละคน แต่หากเห็นว่าอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนพรรครวมไทยสร้างชาติก็จะเสนอออกไปอยู่แล้ว