วันที่ 5 ส.ค.65 นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า 

" วันนี้​ผมได้ดูละคร​เรื่อง​ คือเธอ​ ที่ฉายช่อง​ 3 ที่มีมาริโอ้​ กับ​ญาญ่าเล่น​เป็นพระเอก​ และ​ นางเอก​

ผมดูแล้วเห็นว่ามีเรื่องที่ต้องออกมาบอกพ่อแม่​พี่น้อง​ประชาชน​ที่เป็นคนจนแล้วต้องติดคุกในระหว่างการสอบสวนคดี​ เพราะ​ เรื่องนี้สมัยตอนผมเป็นผู้ช่วย​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​ยุติธรรม​ผมได้ดูแลและอำนวย​ความ​เดือดร้อน​ประชาชน​ โดยใช้กองทุน​ยุติธรรม​ ในการขจัดคำว่าคนจนต้องติดคุกออกไป

ขอกลับมาที่ละครตอนที่มาริโอ้รับบทเป็น​ ก้าวกล้า​ และ​ ญาญ่า รับบทเป็นสายขิม​ ก้าวกล้ากับสายขิม​ รักกัน แต่พ่อของญาญ่า​ ไม่อยากให้ สายขิม​ รักกับก้าวกล้า​ จึงพยายามทุกวิธีทาง​ ที่จะให้สองคนนี้เลิกกัน

มาริโอ้​ ซึ่งรับ​บทพระเอก​ของเรื่องชื่อ​ ก้าวกล้า​ ต้องโดนเข้าคุก​ และ​ พ่อของก้าวกล้า​ ซึ่งในเรื่องคือ​ พันเอก​ วันชนะ​ สวัสดี​ รับบทเป็น​ ฤกษ์​ ชโยดม แสดงเป็น​พ่อของ​ ก้าวกล้า​

โดยฉากที่ผมคิดว่าสะเทือน​ใจที่สุดคือ​ พ่อฤกษ์​ เอาที่ดินแปลงสุดท้าย​ไปจำนอง​ เพื่อเอาเงินมาประกันตัวให้ก้าวกล้า​ระหว่าง​สู้คดี​ พอหอบเงินออกมา​ โดนมอไซค์​เฉี่ยว​ชน​ และ​ พ่อฤกษ์​ ก็ล้มลุกแล้วคลานเก็บเงิน​ มอบให้ทนาย​ แล้วบอกว่าให้เอาเงินก้อนนี้ไปประกันตัวก้าวกล้า​ ระหว่างพิจารณา​คดี​ เพื่อให้ออกจากคุกมาก่อนจะได้ไม่ลำบาก

เรื่อง​นี้ผมขออธิบายให้พ่อแม่พี่น้องประชาชน​ จะได้เข้าใจ​ และ​ เข้าถึง​กองทุนยุติธรรม​ เพื่อให้คนจน​ นั้นมีเงินในการใช้ต่อสู้คดี

กองทุน​ยุติธรรม​ สามารถ​ ติดต่อ​ขอรับได้ที่​ สำนักงาน​ยุติธรรม​จังหวัด​ ทุกจังหวัด​ทั่วประเทศ​ หรือสายด่วน​ 1111 กด​ 77

โดย​กองทุนยุติธรรม​นั้น เกิดขึ้นจาก​ กฏหมายชื่อ​ พระราชบัญญัติกองทุนยุติธรรม พ.ศ. 2558 โดยในมาตรา 5 ได้ให้จัดตั้งกองทุนขึ้นกองทุนหนึ่งในสำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม เรียกว่า “กองทุนยุติธรรม” มีฐานะเป็นนิติบุคคล มีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นแหล่งเงินทุนสำหรับค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการช่วยเหลือประชาชน ในการดำเนินคดี การปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาหรือจำเลย การช่วยเหลือผู้ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือผู้ได้รับผลกระทบจากการถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน และการให้ความรู้ทางกฎหมายแก่ประชาชน

ดังนั้น ภารกิจสำคัญในการให้ความช่วยเหลือประชาชน จึงประกอบไปด้วย

1) การให้ความช่วยเหลือประชาชนในการดำเนินคดี

2) การปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาหรือจำเลย

3) การช่วยเหลือผู้ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือผู้ได้รับผลกระทบจากการถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน

4) การสนับสนุนโครงการให้ความรู้ทางกฎหมายแก่ประชาชน

ยิ่งถ้ามีบัตรคนจน​ หรือ​ บัตรสวัสดิการ​แห่ง​รัฐ​ ยิ่งจะทำให้การอนุมัติ​ช่วยเหลือ​ง่ายยิ่งขึ้น​เพราะได้มีการพิสูจน์​ความจนมาแล้ว​ ดังนั้น​ใครยังไม่มี​ ให้รีบทำบัตรสวัสดิการ​แห่ง​รัฐ​กันนะครับ​ ที่ผมทราบมาว่าน่าจะเปิดรับลงทะเบียน​ใหม่เร็วๆนี้

ดังนั้น​ใครดูละครเรื่อง​นี้​แล้วสงสารก้าวกล้า​ ให้บอกต่อด้วยนะ​ว่า​ ถ้าตกเป็นจำเลยในคดีอาญา​ แล้วไม่มีเงินสู้คดี​ ก็สามารถ​ขอรับเงินช่วยเหลือ​จากกองทุน​ยุติธรรม​ได้เลย​ ฟรีไม่มีค่า​ใช้จ่าย​ใด​ๆทั้งสิ้น​ จะได้ไม่ต้องไปกู้หนี้นอกระบบ​ เอาโฉนดไปจำนอง​ เอารถไปจำนำมาสู้คดี

ผมหวังว่าพ่อแม่​พี่น้อง​ประชาชน​จะได้รับความยุติธรรม​ทุกคน​ อย่าลืมบอกต่อกันนะครับ​ รู้1ครอบครัว​ก็ได้บุญ​1ครอบครัว​นะครับ​"