ดนตรี / ทิวา สาระจูฑะ

อยู่ๆ เพลง "Running Up That Hill" ของ เคท บุช ที่เคยได้รับความนิยมตั้งแต่กลางทศวรรษ 1980 หรือเกือบ 40 ปีที่แล้ว ก็กลับมาโด่งดังอีก หลังจากถูกนำไปประกอบหนังชุดของ เน็ทฟลิกซ์ เรื่อง Stranger Things ในฤดูกาลที่ 4

คนรุ่นใหม่มากมายไม่รู้จักเพลงและศิลปิน แต่คนที่เติบโตเป็นวัยรุ่นหนุ่มสาวในทศวรรษ 1980 คงยังไม่ลืม

"Running Up That Hill" เป็นเพลงที่แต่ง, โปรดิวซ์ และบันทึกเสียงโดย เคท บุช ศิลปินชั้นนำของอังกฤษ อยู่ในอัลบั้ม Hounds of Love (1985) เพลงนี้ถูกตัดออกมาเป็นซิงเกิลแรกของอัลบั้ม และเป็นซิงเกิ้ลแรกของเธอที่ทำออกมาในแบบ 12 นิ้ว บรรจุคู่กับเพลงด้าน บี คือ "Under the Ivy" ในแผ่นมีทั้งตัวเพลงเต็มรูปแบบ, รีมิกซ์ และดนตรีบรรเลง

แต่ชื่อบนปกอัลบั้มและที่นำมาออกภายหลังใช้เต็มๆว่า "Running Up That Hill (A Deal with God)".

"Running Up That Hill" ติดอันดับ ท็อป 40 ทั้งฝั่งอเมริกาและอังกฤษ และอัลบั้ม Hounds of Love ก็ติดอันดับ 1 บนตารางอันดับอัลบั้ม บิลล์บอร์ด 200

เคท บุช ร้องเพลงนี้สดๆเป็นครั้งแรกในคอนเสิร์ท The Secret Policeman's Third Ball เมื่อปี 1987 โดยมี เดวิด กิลมัวร์ เล่นกีตาร์ให้ และเป็นครั้งเดียวเท่านั้นที่เธอนำเพลงออกแสดงสดก่อนจะนำกลับมาเล่นอีกในชุดคอนเสิร์ท Before the Dawn เมื่อปี 2014 ภาพที่เหลือทั้งหมดเป็นการแสดงลิปซิงก์เพื่อโปรโมททางโทรทัศน์ ซึ่งเป็นที่นิยมในยุคนั้น

เพลงนี้ถูกนำมาใช้ประกอบหนังชุดสำหรับเด็กของ บีบีซี เรื่อง Running Scared ในปี 1986 ต่อมาทำรีมิกซ์พร้อมเสียงร้องใหม่ ใช้ระหว่างพิธีปิดกีฬาโอลิมปิคที่ลอนดอนเมื่อปี 2012 และปีที่แล้ว (2021) นิตยสาร โรลลิ่ง สโตน เลือกให้ "Running Up That Hill" อยู่ในลำดับ 60 ของการจัดอันดับ ‘500 เพลงยอดเยี่ยมที่สุดตลอดกาล’ ส่วนตัวอัลบั้ม Hounds of Love ก็ติดลำดับ 68 ของ ‘500 อัลบั้มยอดเยี่ยมที่สุดตลอดกาล’

ปีนี้ "Running Up That Hill" ได้รับความสนใจอีกครั้งหลังจากถูกนำมาประกอบหนัง Stranger Things คราวนี้ "Running Up That Hill" ขึ้นไปติดอันดับ 1 บนตารางอันดับเพลง 8 ประเทศ รวมถึงติดอันดับ 3 บนตาราง ฮ็อท 100 ของ บิลล์บอร์ด ทำให้นักฟังรุ่นใหม่จำนวนมากย้อนกลับไปทำความรู้จักกับศิลปินหญิงวัย 64 ปีคนนี้

เธอมีชื่อเต็มๆว่า แคเธอรีน บุช เป็นนักร้อง, นักแต่งเพลง, นักเปียโน, โปรดิวเซอร์ และนักเต้น เธอแต่งเพลงตั้งแต่อายุ 11 ขวบ ในปี 1978 ตอนที่อายุยังไม่เต็ม 20 เธอออกอัลบั้มแรก The Kick Inside และกลายเป็นศิลปินหญิงคนแรกที่ติดอันดับ 1 ในอังกฤษจากเพลงที่แต่งเอง คือ "Wuthering Heights" ซึ่งเป็นซิงเกิ้ลแรกของเธอ

นับจนถึงปัจจุบัน เคท บุช มีเพลงติด ท็อป 40 บนตารางอันดับซิงเกิ้ลในอังกฤษถึง 25 เพลง รวมถึงเพลงที่ติดอยู่ใน ท็อป 10 คือ "Wuthering Heights", "The Man with the Child in His Eyes", "Babooshka", "Running Up That Hill", "Don't Give Up" (ร้องคู่กับ ปีเตอร์ เกเบรียล) และ "King of the Mountain"

เธอออกอัลบั้มมาแล้ว 10 ชุด ทั้งหมดติด ท็อป 10 ในจำนวนนี้มีอัลบั้มที่ติดอันดับ 1 คือ Never for Ever (1980), Hounds of Love (1985) และอัลบั้มรวมเพลงฮิท The Whole Story (1986) เธอเป็นศิลปินหญิงอังกฤษคนแรกที่ติดอันดับ 1 บนตารางอันดับอัลบั้มในอังกฤษ

เคท บุช ไม่เหมือนศิลปินป๊อปทั่วไป สไตล์ของเธอแตกต่างจากศิลปินหญิงในยุคนั้น มีส่วนผสมของละครเวทีในการแสดง บทเพลงเป็นเชิงกวีที่ต้องตีความ หลายเพลงมีแกนเรื่องที่อิงกับวรรณกรรมคลาสสิก และดนตรีแม้จะมีสุ้มเสียงของป๊อป แต่ก็เอนเอียงไปทางโปรเกรสซีฟ บางคนอาจจะเรียกภาษาบ้านๆว่า เธอเป็นศิลปินสุดเซอร์ฯ จึงไม่แปลกอะไรที่เธอร่วมงานกับศิลปินสายโปรเกรสซีฟ-ร็อค อย่าง เดวิด กิลเมอร์ (พิงค์ ฟลอยด์) และ ปีเตอร์ เกเบรียล (เจเนซิส) เธอมีอิทธิพลด้านการใช้ภาษาในบทเพลงต่อศิลปินรุ่นถัดๆมา

อีกอย่างที่แตกต่าง เคท บุช ค่อยๆเพิ่มสิทธิในการผลิตอัลบั้มของเธออย่างอิสระ โดยต้นสังกัดไม่กล้าเข้าไปยุ่มย่าม เธอโปรดิวซ์อัลบั้มเองทั้งหมดตั้งแต่อัลบั้มที่ 4 - The Dreaming (1982) นั่นอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เธอออกอัลบั้มเพียงแค่ 10 ชุดในช่วงเวลา 37 ปี

ปรากฏการณ์ของเพลง "Running Up That Hill (A Deal with God)" เป็นอีกครั้งที่บอกให้รู้ว่า “เพลงดีไม่มีวันตาย”