สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ผู้นำหญิงแห่งไต้หวัน ประกาศด้วยท่าทีแข็งกร้าวว่า ไต้หวันจะทำทุกอย่างเพื่อเพิ่มศักยภาพในการปกป้องตนเอง และยืนยัดยึดมั่นในอธิปไตยของไต้หวัน

รายงานข่าวแจ้งว่า การประกาศข้างต้นมีขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีไช่ ให้การต้อนรับการเดินทางมาเยือนทำเนียบประธานาธิบดีของไต้หวัน ในกรุงไป ของนางแนนซี เพโลซี ประธาสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ เมื่อวันพุธนี้

โดยประธานาธิบดีไช่ ยังประกาศกร้าวอีกด้วยว่า ไต้หวันจะไม่ยอมถอยแม้ในขณะที่เผชิญหน้ากับภัยคุกคามทางทหารที่เพิ่มขึ้นอย่างจงใจ และยืนหยัดยึดมั่นในอธิปไตย พร้อมกับเดินหน้ายึดมั่นในจุดยืนในการปกป้องประชาธิปไตยของไต้หวัน

พร้อมกันนี้ ประธานาธิบดีไช่ ยังระบุด้วยว่า ไต้หวันปรารถนาที่จะร่วมมือในการทำงานเพื่อเสริมสร้างประชาธิปไตยทั่วโลก พร้อมทั้งมุ่งมั่นที่จะร่วมปกป้องคุณค่าของประชาธิปไตย การรักษาสันติภาพ และเสถียรภาพ ในช่องแคบไต้หวัน และจะทำให้ไต้หวันเป็นกองกำลังรักษาเสถียรภาพ ความมั่นคงในภูมิภาค ตลอดตนการพัฒนาการค้าโลก

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีหญิงแห่งไต้หวัน ยังได้กล่าวขอบคุณต่อนางเพโลซี ที่แสดงออกถึงความมั่นคงในนโยบายของสหรัฐฯ ในพันธกิจที่จะปกป้องไต้หวัน ก่อนกล่าวยกย่องว่า ประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ ผู้นี้ เป็นมิตรที่ทุ่มเทมากที่สุดต่อไต้หวันด้วย และว่า ไต้หวันก็เป็นหุ้นส่วนที่เชื่อถือได้และไว้ใจได้ของสหรัฐฯ ซึ่งสภานิติบัญญัติของไต้หวัน พร้อมที่จะทำงานร่วมกับรัฐสภาของสหรัฐฯ ด้วยเช่นกัน