สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ หรือคองเกรส ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนประเทศไต้หวัน ได้เดินทางไปยังรัฐสภาของไต้หวัน ในกรุงไทเป ก่อนพบปะกับนายไช่ ฉีชาง รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งไต้หวัน ก่อนขึ้นแถลงต่อรัฐสภาฯ เมื่อช่วงเช้าของวันพุธนี้ ตามวันเวลาท้องถิ่น

โดยนางแนนซี ซึ่งเป็นประธานสภาคองเกรสของสหรัฐฯ คนแรกในรอบ 25 ปี ที่ได้เดินทางเยือนไต้หวัน แถลงต่อรัฐสภาของไต้หวันว่า สหรัฐฯ มีความแน่วแน่ในพันธกิจที่มีต่อไต้หวัน และขอขอบคุณต่อประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน แห่งไต้หวัน ที่แสดงความเป็นผู้นำ พร้อมทั้งขอให้รัฐสภาของทั้งสองฝ่าย กระชับความร่วมมือระหว่างกัน ซึ่งสหรัฐฯ ขอชื่นชมไต้หวันในฐานะที่เป็นประเทศที่มีสังคมเสรีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และกล่าวขอบคุณสมาชิกรัฐสภาไต้หวัน ที่ได้ปกป้องคุณค่าของประชาธิปไตยและเสรีภาพอย่างเข้มแข็งที่สุด

นอกจากนี้ ประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ ยังระบุด้วยว่า ในการสนับสนุนของสหรัฐฯ ที่มีต่อไต้หวันนั้น สหรัฐฯ ได้ออกกฎหมายฉบับใหม่ เพื่อมุ่งส่งเสริมอุตสาหกรรมชิป (Chip) ของสหรัฐฯ ให้สามารถแข่งขันจีน อันจะเป็นการเปิดโอกาสให้เกิดความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างสหรัฐฯ กับไต้หวันยิ่งขึ้นด้วย