สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า "อัยมัน อัซเซาะวาฮิรี" Ayman al-Zawahiri ชาวอียิปต์ ซึ่งเป็นผู้นำสูงสุดของเครือข่ายอัลกออิดะห์ ถูกสังหารแล้วในปฏิบัติการโจมตีด้วยโดรนของสหรัฐอเมริกา ในเซฟเฮ้าส์ ที่กรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา  เมื่อเวลา 6.18 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันอาทิตย์ (31 ก.ค.) โดยเมื่อปี 2011 หน่วยรบพิเศษสหรัฐฯได้ปลิดชีพ "อุซามะห์ บินลาดิน" อดีตผู้นำสูงสุดของเครือข่ายอัลกออิดะห์ ไปก่อนแล้ว  

สำหรับ "อัยมัน อัซเซาะวาฮิรี" เป็นหนึ่งในผู้ก่อการร้ายที่เป็นที่ต้องการตัวมากที่สุดในโลก ถูกตั้งค่าหัวสูงเอาไว้สูงถึง 25 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และยังเป็นผู้บงการการโจมตีในเหตุการณ์ 11 กันยายน พ.ศ.2544 ในประเทศสหรัฐฯ มีผู้เสียชีวิตเกือบ 3,000 คน

นอกจากนี้ "อัยมัน อัซเซาะวาฮิรี" ยังเป็นศัลยแพทย์ ต่อมาได้ขึ้นมาเป็นผู้นำสูงสุดของอัลกออิดะห์แทนที่ บินลาดิน หลังจากมีบทบาทในด้านการวางยุทธศาสตร์ให้กับกลุ่มมานานหลายปี แต่ด้วยอำนาจบารมีที่ไม่เทียบเท่า อีกทั้งยังเผชิญการแข่งขันจากกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (Islamic State - IS) ทำให้ชายผู้นี้ไม่ค่อยมีศักยภาพในการปลุกเร้านักรบอัลกออิดะห์ให้ก่อเหตุโจมตีขนาดใหญ่ๆ ในโลกตะวันตกได้อย่างที่ บินลาดิน เป็นคนดำเนินการ