จากกรณีเกิดอุบัติเหตุรถบัสของนักท่องเที่ยวชาวไทย ชนกับรถบรรทุก บริเวณบ้านเหลียนไซ เมืองอาดสระพังทอง แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) เมื่อคืนวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา หลังเดินทางกลับจากไปท่องเที่ยวประเทศเวียดนามดังที่เป็นข่าว โดยกระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานเบื้องต้นจากสถานกงสุลใหญ่ ณ แขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว ว่า มีผู้โดยสารต่างชาติรวมถึงผู้ที่มีสัญชาติไทยซึ่งเดินทางกลับจากเวียดนาม ทั้งหมด 24 คนมีผู้เสียชีวิต 6 ราย ประกอบด้วยคนไทย 3 ราย คนขับรถชาวลาว 1 ราย ไกด์ชาวลาว 1 ราย ไกด์ชาวเวียดนาม 1 ราย ขณะเดียวกันมีผู้บาดเจ็บ 18 ราย ทั้งหมดเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยมาจากจ.กาฬสินธุ์และขอนแก่น โดยทั้ง 18 ราย ได้เข้ารับการรักษาที่รพ.มุกดาหาร ขณะที่ศพผู้เสียชีวิตชาวไทย 3 ราย ถูกส่งถึง รพ.มุกดาหารแล้วเช่นกัน

วันที่ 1 ส.ค.65 นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ได้มีการลำเลียงผู้ป่วยและศพผู้เสียชีวิตระหว่างประเทศ จากอุบัติเหตุครั้งนี้ โดยได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่สถานกงสุลใหญ่ ณ แขวงสะหวันนะเขต ที่ได้เดินทางไปยังจุดเกิดเหตุ รวมถึงได้ประสานงานกับแขวงสะหวันนะเขต ผวจ.มุกดาหาร และหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องของ จ.มุกดาหาร ในการอำนวยความสะดวกสำหรับการปฏิบัติงาน ทั้งรองผวจ.มุกดาหาร, สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร, หัวหน้าสำนักงานจังหวัดมุกดาหาร สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดมุกดาหาร, สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร และด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 จ.มุกดาหาร 

โดยมีแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ รพ.มุกดาหาร และมูลนิธิกู้ภัยจังหวัดมุกดาหาร ร่วมกันดำเนินการรับผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ส่งถึงรพ.มุกดาหาร ตั้งแต่เวลา 00.35-04.00 น. ของวันนี้ (1 ส.ค.)