เมื่อวันที่ 20 ก.ค.65 ผู็สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุม (401) ศาลากลางจังหวัดฯ นายวัฒนา  พรประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด (ทสจ.) สมุทรสาคร พร้อมด้วยผู้แทนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเครือข่าย ทสม. จัดโครงการอบรมให้ความรู้ดูแลาิ่งแวดล้อม ภายใต้โครงการส่งเสริมสร้างศักยภาพ ทสม. โดยมี นายณรงค์ รักร้อย ผวจ.สมุทรสาคร ฐานะเป็นประธานมาเปิดงาน เพื่อส่งเสริมสร้างความรูและศักยภาพ ตามโมเดลการขับเคลื่อน BCG Model โดยมี อปท. และเครือข่ายอาสาสมัคร ทสม. หลายตำบล เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 80 คน 

นายวัฒนา พรประเสริฐ กล่าวว่า สำหรัลเรื่องน้ำมันพืชที่ประกอบอาหารในภาคครัวเรือนหรือมชนนั้น มีคนจำนวนไม่น้อยที่ได้นำกลับมาใช้ซ้ำ ซึ่งอาจมีอันตรายจากสารก่อมะเร็ง นอกจากนี้ยังมีปัญหาทำท่อน้ำทิ้งหรือระบายน้ำอุตตัน จึงสร้างปัญหาต่อด้านสิ่งแวดล้อมตามมา ทั้งยังทำท่อระบายน้ำอุดตันและเกิดน้ำท่วมขัง จนมีปัญหาน้ำเน่าเสีย ตามมาจากคราบน้ำมันที่ลอยอยู่เหนือผิวน้ำ ส่งผลให้น้ำมีปฏิกิริยาขาดออกซิเจน ทั้งสร้างปัญหาเกิดแพลงก์ตอนพืช สาหร่าย และพืชน้ำต่างๆ  โดยการเปลี่ยนแปลงสภาพทั้งหมดล้วนส่งผลเสียต่อสิ่งมีชีวิตในน้ำนั่นเอง เป็นต้น อย่างไรก็ตาม

การนำน้ำมันพืชใช้แล้วสามารถนำมาผลิตและเป็นไบโอดีเซล จึงเป็นทางเลือกหนึ่งในการลดของเสียและเป็นการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าเพื่อเกิดประโยชน์สูงสุด และเป็นการสร้างสมดุลสิ่งแวดล้อมสามารถพัฒนาได้อย่างยืนตามยุทธศาสตร์การพัฒนาของจังหวัดต่อไป ซึ่งถือว่าเป็นทางเลือกใหม่   

สนง.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดฯ จึงได้จัดโครวการให้ความรู้เพื่อส่งเสริมเพิ่มทักษะแก่ ทสม. เพื่อมาร่วมการขับเคลื่อนตามนโยบาย BCG Model  เพื่อเป็นประโยชน์จากโรงงานน้ำมันพืชที่นำของเก่ามาปรีไซเคิลเป็นน้ำมันไบโอดีเซล ทั้งนี้สามารถช่วยลดการใช้ทรัพยากร และลดของเสีย ให้ เชื่อมโยงกับการหมุนเวียน (Circular Economy) และคำนึงถึงการนำวัสดุเหลือใช้ให้กลับมาทำประโยชน์ได้ จึงบูรณาการความร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน เป็นต้น

"ทั้งนี้สำหรับการจัดเวทีบรรยายความรู้ครั้งนี้เป็นไปตามโมเดลเศรษฐกิจแบบใหม่ (BCG Model) ที่เน้นการมีส่วนร่วมโดยมี ทสม. มาร่วมโครงการดังกล่าว  ซึ่งล่าสุดได้นำคณะไปเยี่ยมชมเพื่อศึกษากรรมวิธีของภาคธุรกิจ คือโรงงานผลิตน้ำมันไบโอดีเซล  จากน้ำมันพืชซึ่งสามารถแปรูปมาใช้งาน (ณ บริษัท ธนโชค ออยล์ไลท์ จำกัด) ต.คลองมะเดื่อ อำเภอกระทุ่มแบน"