ชาวเกาะสมุยขอบคุณรัฐมนตรีคมนาคมที่ได้พิจารณาโครงการสะพานข้ามเกาะสมุย ให้เป็นหนึ่งในห้าโปรเจคที่ต้องพัฒนา เพราะปัจจุบันชาวเกาะสมุยประสบปัญหาการเดินทางผ่านเรือเฟอร์รี่ 
       
วันที่ 18 ก ค. 65 จากกรณีที่นายศักดิ์สยาม  ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อการบูรณาการการพัฒนาโครงข่ายทางถนนร่วมกันระหว่างกรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย   ว่าสำหรับการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อบูรณาการความร่วมมือในการกำหนดแนวทางในการพัฒนาโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง โครงการทางหลวงชนบท และโครงการทางพิเศษ โดยให้ความร่วมมือในการวางแผน การศึกษา และออกแบบโครงการ  


        
  สำหรับโครงการที่มีโครงข่ายบูรณาการการพัฒนาโครงการร่วมกันรวม 233,799 ล้านบาทจำนวน 5 โครงการ โดยมีโครงการสะพานเชื่อมเกาะสมุย จากอำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ไปยังอำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช ระยะทางประมาณ 17 กิโลเมตรงบประมาณ 25,000 ล้านบาท โดยให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เป็นผู้ดำเนินโครงการ ซึ่งก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนผู้ใช้ทางได้รับความสะดวก ปลอดภัย ประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายในการเดินทางได้มากยิ่งขึ้น 


      
     จากการที่ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เห็นชอบโครงการสะพานข้ามเกาะสมุยได้ทำให้กระแสความยินดีของชาวเกาะสมุยรวมถึงผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว เนื่องจากขณะนี้ชาวเกาะสมุยและนักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านเรือเฟอร์รี่ได้รับผลกระทบกับการที่ต้องรอคิวเพื่อนำรถลงเรือเฟอร์รี่ เพราะต้องใช้เวลาเพื่อรอคิวลงเรือ 2-3ชั่วโมงถึงจะมาถึงเกาะสมุย เมื่อรวมกับเวลาเดินทางที่อยู่บนเรือเฟอร์รี่อีกหนึ่งชั่วโมงครึ่งถึงสองชั่วโมงจะต้องใช้เวลาเดินทางเพื่อมาเกาะสมุยประมาณ 3-4 ชั่วโมง และปัจจุบันผู้ให้บริการเรือเฟอร์รี่รายหนึ่งได้ลดเที่ยวเรือในการให้บริการด้วยเหตุผลราคาน้ำมันเชื้อเพลิงมีการปรับราคาสูงขึ้น 


         
 การที่กระทรวงคมนาคมได้พิจารณาการก่อสร้างสะพานข้ามมาเกาะสมุุยจึงเป็นกระแสการเรียกร้องขอให้โครงการดังกล่าวเกิดขึ้นจริง เพราะจะเป็นการสร้างรายได้ให้กับประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น รวมถึงคุณภาพชีวิตที่จะตามมา สำหรับแนวคิดการก่อสร้างสะพานมายังเกาะสมุยเกิดขึ้นจากแนวความคิดของนายวิรัช พงศ์ฉบับนภา ชาวเกาะสมุยและเป็นผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมได้เล็งเห็นความสำคัญถึงอนาคตของเกาะสมุย และของประเทศไทยหากมีสะพานจะเป็นจุดเปลี่ยนของการท่องเที่ยวด้านทะเลอ่าวไทย จึงได้ออกแบบสะพานในรูปแบบ 3D เพื่อเป็นแนวทางการพัฒนารูปแบบสะพานต่อไป


         
 ในเรื่องนี้นายวรเทพ กามูณี กล่าวว่า เรื่องสะพานข้ามเกาะสมุยถ้าเกิดขึ้นได้จะเป็นเรื่องที่ดีเพราะจะทำให้การเดินทางมีความสะดวก ไม่ต้องมารอคิวลงเรือโดยจะต้องตื่นขึ้นมาแต่เช้าเพื่อลงเรือเฟอร์รี่ นอกจากสะพานข้ามเกาะสมุยจะทำให้มีการเดินทางที่สะดวกแล้วยังจะทำให้เวลาเจ็บป่วยสามารถเดินทางไปรักษาอาการเจ็บป่วยได้ง่ายขึ้น
        
  นายชยพล วิชัยดิษฐ์ กล่าวว่า ถ้ามีสะพานข้ามเกาะสมุยผมเห็นด้วย เพราะจะทำให้ต้นทุนราคาสินค้าทุกประเภทลดลง ซึ่งจะทำให้ชาวบ้านได้ประโยชน์ ผลประโยชน์ก็จะตกอยู่ที่เกาะสมุย ด้วยงบประมาณก่อสร้างจำนวน 25,000 ล้านบาทเป็นงบประมาณไม่มากมายเพราะแต่ละปีเกาะสมุยสร้างรายได้ให้ประเทศมากสุดถึง 50,000 ล้านบาท ทำให้ผลประโยชน์จะตกที่เกาะสมุย และประเทศชาติ ที่สำคัญเมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จก็เก็บค่าผ่านทางได้ ตนเองจึงมีความเห็นด้วยที่รัฐจะก่อสร้างสะพานข้ามมายังเกาะสมุย
       
 นายปฐม พรหมรักษ์ ผู้ให้บริการรถตู้โดยสารกล่าวว่า โครงการนี้จะเป็นโครงการที่ยั่งยืน เพื่อความอยู่รอดของชาวเกาะสมุย และอนาคตของลูกหลาน เพราะอนาคตของลูกหลานจะต้องไม่เกิดปัญหาการเดินทางอีกต่อไป เรื่องสะพานข้ามเกาะใครจะเป็นผู้ทำก็ได้แต่ถึงเวลาที่มันจะต้องเกิดขึ้นได้แล้ว
       
 ด้านนายสากล ใจมั่น อุปนายกสมาคมสมุย กล่าวว่าถึงเรื่องนี้ว่า เรื่องการสร้างสะพานข้ามเกาะสมุยนั้นทางสมาคมสมุยได้ไปยื่นหนังสือเรื่องดังกล่าวผ่านกระทรวงคมนาคมให้พิจารณา และได้รับการพิจารณาให้เป็นหนึ่งในห้าโปรเจค จึงขอขอบคุณรัฐมนตรีคมนาคมที่พิจารณาเรื่องนี้ เพราะสะพานข้ามเกาะสมุยจะเป็นตัวที่พัฒนาให้กับชาวเกาะสมุยรวมถึงโรงแรมทุกระดับ เรื่องนี้ทำให้สมาคมสมุยและชาวเกาะสมุยมีความรู้สึกยินดี เพราะจะทำให้เศรษฐกิจของเกาะสมุยดีขึ้นทุกระดับที่ผ่านมา