วันที่ 1 ก.ค. 2565 พล.ท.ธีรพงศ์  ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารและ

โฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การสู้รบ บริเวณชายแดนในสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา บริเวณบ้านอุเกรทะ อำเภอซูการี จังหวัดเมียวดี ด้านตรงข้ามบ้านวาเล่ย์ใต้ ตำบลวาเล่ย์ใต้ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก จนเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ได้มีอากาศยานรบเมียนมาได้บินรุกล้ำน่านฟ้าราชอาณาจักรไทยนั้น 

 

กองทัพอากาศ ได้ปฏิบัติภารกิจตามขั้นตอนการป้องกันการรุกล้ำน่านฟ้าและการละเมิดอธิปไตยของไทยได้อย่างทันสถานการณ์ โดยส่งอากาศยานรบของไทยขึ้นบินสกัดกั้น ผลักดันและขับไล่อากาศยานรบของเมียนมาให้พ้นจากน่านฟ้าของราชอาณาจักรไทยแสดงให้เห็นถึงศักยภาพ ขีดความสามารถประสิทธิภาพ ความพร้อมของกองทัพอากาศในการป้องปรามปกป้องอธิปไตยอย่างทันเวลาและเหมาะสมกับสถานการณ์ ภายใต้สภาพงบประมาณที่จำกัด ส่งผลให้ประเทศชาติเกิดความสงบเรียบร้อยเกิดความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนชาวไทยโดยรวม 

 

จากผลการปฏิบัติภารกิจดังกล่าว พล.อ.เฉลิมพล  ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้แสดงความชื่นชมกองทัพอากาศ ที่ได้ปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างรวดเร็วทันเวลา ทั้งนี้ขอให้พี่น้องประชาชนเชื่อมั่นว่ากองทัพไทยจะดำรงภารกิจในการป้องกันประเทศด้วยความมุ่งมั่น ทุ่มเท เพื่อพิทักษ์รักษาอธิปไตย และความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนอย่างเต็มกำลังความสามารถต่อไป