วันที่ 1 ก.ค.2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการออกกฎหมาย พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. … จะเสร็จสิ้นเมื่อไร ว่า เห็นนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชากัญชง พ.ศ. … ระบุจะเสร็จประมาณปลายเดือน ก.ค.หรือต้นเดือน ส.ค. คงเสร็จจากสภาผู้แทนราษฎร 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ระหว่างที่กฎหมายยังไม่เสร็จมีการซื้อขายกันแบบโจ๋งครึ่ม นายวิษณุ กล่าวว่า “ระหว่างนี้เราก็ไล่จับไปเรื่อย”  เมื่อถามว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องทำความเข้าใจกับกฎหมายเรื่องนี้ให้มากไว้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “เรื่องนี้ตำรวจก็งง อย่าว่าแต่ตำรวจเลยผมก็งง เพราะไม่รู้ว่ามันจะถูกหรือผิดขนาดไหนอย่างไร” เราถึงได้ตั้งคณะกรรมการซูเปอร์บอร์ดใหญ่ในประเทศที่มี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุขเป็นประธาน คณะกรรมการชุดนี้จะต้องเป็นคนตอบว่าอะไรถูกอะไรผิด อะไรได้หรือไม่ได้ ในคณะกรรมการชุดนี้จะมีระบุไว้หมด ทั้งกระทรวงสาธารณสุข ตำรวจ คณะกรรมการปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) หมอ ซึ่ง นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็อยู่ในนั้น รวมถึงแพทยสภา

 

เมื่อถามว่า หลายคนก็ยังห่วงกับสุญญากาศตรงนี้ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าห่วงก็อย่าไปยุ่งกับมันเลยดีที่สุดอย่าไปเสพ อย่าไปสูบ อย่าไปเด็ด อย่าไปดม อย่าไปดอม ที่ยุ่งๆอยู่คือ ประเภทกล้าๆกลัวๆ อยากลอง