"สุทิน" ลั่นหากตกลงวันอภิปรายไม่ได้ ก็ต้องให้เป็นไปตามข้อบังคับ  ยัน 4 วันไม่พอ รอ "สุชาติ"นัดเคาะ 6 ก.ค.  แย้ม"เพื่อไทย" เชือด 8 รมต.เน้นๆ

วันที่ 1 ก.ค. 65 ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ถึงการนัดคุยวิป 3 ฝ่ายเพื่อหารือกรอบเวลาการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลว่า นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 จะนัดประชุมในวันที่ 6 ก.ค.นี้ ถึงรายละเอียดต่างๆ ว่าจะใช้เวลาทั้งหมดกี่วัน แต่ละฝ่ายจะใช้เวลาเท่าไหร่ ส่วนจะเป็นไปตามที่ฝ่ายรัฐบาลพยายามจะบีบเวลาให้เหลือ 4 วันหรือไม่นั้น เขาก็คงจะบีบแต่เราคงไม่รับ ซึ่งเราก็จะขอให้เขาใช้ข้อบังคับแทนการตกลง เพราะเป็นการตกลงที่ขัดกับข้อบังคับ ทำให้เราทำงานไม่ได้ ซึ่งหากรัฐบาลไม่ยอมก็คือไม่ยอม แต่หากบรรจุระเบียบวาระแล้วก็ต้องอภิปราย และต้องเป็นอำนาจของประธานสภาฯ แต่ที่เรามาคุยกันเพราะต้องการทำให้งานราบรื่น โดยประธานสภาฯ อาจจะบอกว่าให้อภิปรายไป แต่ต้องไม่ซ้ำซาก อย่าวกวน ต้องอภิปรายไปจนจบ หากตกลงกันไม่ได้ก็ต้องให้เป็นไปตามข้อบังคับ 

เมื่อถามว่า พอจะยกตัวอย่างประเด็นรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายได้หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า จะเน้นประเด็นเรื่องทุจริต ข้อผิดพลาดร้ายแรงในเชิงนโยบายและในทางปฏิบัติ ทำให้ประเทศชาติและประชาชนเสียหาย โดยพรรคเพื่อไทยจะอภิปรายรัฐมนตรีประมาณ 8 คน แต่ก็จะอภิปรายเสริมรัฐมนตรีคนอื่นๆ ที่พรรคร่วมฝ่ายค้านเสนอด้วย 

เมื่อถามว่า จะมีการคุยกับร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย และกลุ่ม 16 ก่อนลงมติหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า "ไม่ต้องคุย แต่มองตาก็รู้ใจกัน ส่วนเขาจะมาร่วมให้ข้อมูลในการอภิปรายเพิ่มเติมหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่มี แต่ต่อไปไม่แน่"
///