วันที่ 1 ก.ค.65 ที่โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ พะเยา ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ต.ห้วยแก้ว อ.ภูกามยาว จ.พะเยา น้ำทะลักเข้าโรงเรียนหลังจากฝนตกหนักตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา เนื่องมาจากพายุโซนร้อน “ชบา” ส่งผลให้ถนนตั้งแต่ทางเข้า จนถึงในบริเวณโรงเรียนฯทั้งหมดมีน้ำท่วมขังในระดับ 40-60 ซม. แต่ในพื้นที่ลุ่มต่ำ เช่นห้องการงานอาชีพ ห้องดนตรี ถูกน้ำท่วมขังจนอุปกรณ์การเรียนการสอน เครื่องดนตรี เสียหายทั้งหมด

ว่าที่ ร.ต. ญาณบดิทร์ อินเตชะ ผู้อำนวยการโรงเรียนฯ เปิดเผยว่า หลังจากที่มีในตกหนักตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ส่งผลให้มีมวลน้ำสะสมเริ่มในพื้นที่และทะลักเข้ามาในโรงเรียนซึ่งเป็นพื้นที่ต่ำในเวลาประมาณ 05.00 น. จึงได้สั่งการให้คณะครู และจนท. เฝ้าระวังกัน แต่ไม่ทันน้ำจึงทะลักเข้าห้องเรียนในพื้นที่ต่ำกว่าระดับถนนจนทำให้อุปกรณ์การเรียนการสอนเสียหาย โดยเฉพาะเครื่องดนตรี ซึ่งจะต้องใช้แสดงดนตรีเฉลิมพระเกียรติในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา ครบ 70 พรรษา พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดี ศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ มหิศรภูมิพลราชวรางกูร ซึ่งจะมีการจัดขึ้นในวันที่ 20 กรกฎาคม 2565 นี้

ว่าที่ ร.ต.ญาณบดินทร์ กล่าวต่อไปว่า ความเสียหายอื่นๆต้องสำรวจกันอีกครั้ง หลังฝนหยุดตกและระดับน้ำลดเข้าสู่ภาวะปกติ แต่ในเบื้องต้นที่ต้องแก้ปัญหาเร่งด่วนคือ การจัดหาเครื่องดนตรีเพื่อใช้ซ้อมและแสดงในวันที่ 20 ก.ค. โดยในเบื้องต้นต้องจัดหาเช่าเครื่องดนตรีจากแหล่งอื่นๆมาใช้ เพื่อให้งานสำเร็จราบรื่นและสมพระเกียรติฯ