วันที่ 1 ก.ค.65 เวลาประมาณ 04.30 น. โดยการนำของ มว.QRF ที่ 1 ร้อย QRF  ได้รับแจ้งจากชุดเฝ้าตรวจชายแดน ว่าจะมีการลำเลียงวัตถุต้องสงสัย (กัญชาอัดแท่ง) ข้ามมาจากฝั่ง สปป.ลาว เข้ามายังฝั่งไทย ในพื้นที่ บ.ไผ่ล้อม ต.ป่งขาม  อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร จึงได้ประสานให้ ร.อ.นฤดล อุตม์สีขันธ์  ผบ.ร้อย QRF วางแผนการปฏิบัติจัดกำลังพลซุ่มตรวจพื้นที่ตามที่ได้รับแจ้ง ริมฝั่งโขง บ.ป่งขาม ต.ป่งขาม อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร พิกัด VD 732514  

ครั้นเมื่อเวลา 05.00  น. เจ้าหน้าที่ชุดซุ่มตรวจพบเรือกีบหางยาวติดเครื่องยนต์ พร้อมบุคคลต้องสงสัยบนเรือ ประมาณ 3-4 คน แล่นมาจากฝั่งสปป.ลาว เข้ามายังประเทศไทยบริเวณพื้นที่ ริมฝั่งโขง บ.ป่งขาม ต.ป่งขาม อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร  เมื่อมาถึงริมฝั่งแม่น้ำโขงกลุ่มบุคคลดังกล่าวที่มากับเรือได้ขนย้ายวัตถุต้องสงสัยคล้ายกระสอบห่อหุ้มด้วยถุงพลาสติกสีดำขึ้นฝั่งบริเวณดังกล่าว  เจ้าหน้าที่ได้ดักซุ่มรอจนกลุ่มบุคคลดังกล่าวขนวัตถุต้องสงสัยแล้วเสร็จ  จึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ เมื่อกลุ่มบุคลคลดังกล่าวเห็นเจ้าหน้าที่ จึงได้อาศัยความมืดและความชำนาญในพื้นที่หลบหนีขึ้นเรือที่ติดเครื่องยนต์ไว้หลบหนีไปได้  

เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวพบวัตถุต้องสงสัยเป็นกระสอบห่อหุ้มด้วยถุงพลาสติกดำ จำนวน 13 กระสอบ  เมื่อเปิดออกพบเป็น พืชกัญชาอัดแท่ง จำนวน 13 กระสอบ  จึงได้นำของกลางไปยังฐานปฏิบัติการ มว.QRF ที่ 1 เพื่อทำการตรวจนับจำนวนโดยละเอียดและพิสูจน์หลักฐาน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป