สสก.5 สงขลา ยกระดับแปลงใหญ่มังคุดสู่ Smart Farm เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตประหยัดทั้งต้นทุนและเวลา สร้างรายได้เพิ่มให้เกษตรกร

วันที่ 30 มิ.ย.65 นายอนุชา ยาอีด ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา กล่าวว่า การทำการเกษตรแบบ Smart Farm เป็นการนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในกระบวนการผลิตพืช เช่น ไม้ผลเศรษฐกิจหลักสำคัญของภาคใต้ ได้แก่ ทุเรียน มังคุด ซึ่งจะช่วยเพิ่มความแม่นยำในเรื่องของการตรวจวัดความชื้นในดิน แร่ธาตุในดิน ความเป็นกรดด่าง ปริมาณแสง ซึ่งผลต่อคุณภาพและปริมาณผลผลิต ทำให้เกษตรกรสามารถนำข้อมูลที่ได้ในการบริหารจัดการพื้นที่การเกษตรของตนเองให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เกษตรกรมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีนวัตกรรม การใช้เครื่องจักรกลสมัยใหม่ในการผลิต เพื่อประหยัดต้นทุน แรงงาน และเวลา

ดังเช่น การนำระบบน้ำมาใช้ในแปลงมังคุดของสมาชิกแปลงใหญ่มังคุดตำบลทอนหงส์ อำเภอพรหมคีรี จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเกษตรกรสมาชิกแปลงใหญ่ ได้ศึกษาเรียนรู้และนำนวัตกรรมไปใช้ในแปลงของตนเอง โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ร่วมกับคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช ในการจัดทำแปลงเรียนรู้โครงการระบบจัดการให้น้ำในสวนมังคุด แบบ Smart farming และขยายผลไปสู่แปลงของสมาชิก

นอกจากนี้ยังต่อยอดโดยการนำวัตถุดิบมังคุด มาแปรรูปเพิ่มมูลค่าผลผลิตไปสู่สินค้าเชิงนวัตกรรม เช่น มังคุดกวน ไวน์มังคุด และมีการเพิ่มช่องทางและโอกาสทางการค้า ผ่านระบบ e-commerce ผ่านช่องทางการขายแบบ Social commerce เช่น Facebook Line นอกจากนี้ในการสร้างแบรนด์ของตนเอง ของแปลงใหญ่มังคุดตำบลทอนหงส์ เป็นมังคุดที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน GAP มังคุดแปลงใหญ่ ทอนหงส์ส่งขายสินค้าถึงมือผู้บริโภคโดยตรงทำให้เป็นที่รู้จักของลูกค้า ซึ่งเป็นสินค้าแปรรูปที่สร้างรายได้ให้กับสมาชิกกลุ่ม ซึ่งอยู่ระหว่าง การพัฒนาคุณภาพมังคุดกวน ในเรื่องการตัดแผ่นมังคุดกวนให้ชิ้นมังคุดกวนมีความสม่ำเสมอ และยังมีในเรื่องของปุ๋ยอินทรีย์เป็นผลิตภัณฑ์ที่ทางกลุ่มผลิตขึ้นให้สมาชิกในกลุ่ม ได้นำไปใช้ในสวน และยังสามารถจำหน่ายไปยังเกษตรกรในพื้นที่ใกล้เคียงทำให้มีรายได้ที่มั่นคงมากยิ่งขึ้นอีกด้วย 

นายภูวเดช วุฒิวงศ์วัฒ เกษตรจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า อำเภอพรหมคีรี มีสภาพพื้นที่ทิศตะวันตกเป็นภูเขาสูงสลับซับซ้อน เรียกว่าเทือกเขาหลวง หรือ เทือกเขานครศรีธรรมราช เป็นที่ราบสูง มีการอนุรักษ์ป่าไม้ และสัตว์ป่า เป็นเขตวนอุทยาน เป็นแหล่งต้นน้ำ ซึ่งอำเภอพรหมคีรีมีพื้นที่เพาะปลูก 48,980 ไร่ เหมาะสมในการปลูกพืชเศรษฐกิจหลายชนิด ได้แก่ ข้าว ยางพารา ปาล์มน้ำมัน ไม้ผล เช่น ทุเรียน เงาะ มังคุด ลองกอง เป็นต้น ซึ่งอำเภอพรหมคีรี จังหวัดนครศรีธรรมราช ดำเนินโครงการส่งเสริมระบบเกษตรแบบแปลงใหญ่ จำนวนทั้งสิ้น 11 แปลง เป็นแปลงใหญ่มังคุด จำนวน 7 แปลง โดยดำเนินการภายใต้เป้าหมายการพัฒนา 5 ด้าน ได้แก่ การลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต พัฒนาคุณภาพ การจัดการด้านตลาด และการบริหารจัดการกลุ่ม

นายสุรักษ์ มังสาทอง ประธานแปลงใหญ่มังคุดตำบลทอนหงส์ อำเภอพรหมคีรี จังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า แปลงใหญ่มังคุดตำบลทอนหงส์ หมู่ที่ 1 2 4 6 8 อำเภอพรหมคีรี จังหวัดนครศรีธรรมราช จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2561 เกิดจากการรวมตัวของเกษตรกร เพื่อแก้ปัญหาร่วมกัน พร้อมที่จะพัฒนาการผลิตมังคุดให้มีคุณภาพ การตลาด และการบริหารจัดการในแนวทางเดียวกัน เพื่อประหยัดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต กลุ่มได้มีการจัดกิจกรรมที่เชื่อมโยงระหว่างศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) และ แปลงใหญ่ โดยมีการประชุมคณะกรรมการเครือข่าย ศพก. และแปลงใหญ่อย่างสม่ำเสมอ ปีละ 4 ครั้ง ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกลุ่มเครือข่าย รวมทั้งวิเคราะห์ปัญหาและหาแนวทางแก้ไขที่สามารถนำมาปรับใช้กับสมาชิก

อีกทั้งยังมีแปลงเรียนรู้ในเรื่องการผลิตมังคุดคุณภาพ ระบบการให้น้ำในสวนมังคุดโดยใช้ระบบการให้น้ำแบบ Smart farming เพื่อบริหารจัดการในสวน และเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับสมาชิก ทำให้เกษตรกรมีผลผลิตที่มีคุณภาพ และประหยัดเวลา ค่าใช้จ่ายด้านแรงงานลงได้มาก