เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 29 มิ.ย.2665 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมพร้อมด้วย นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดารมว.มหาดไทย นายชัยวุฒิธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายสุชาติ ชมกลิ่นรมว.แรงงาน น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิดาร นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุสาหกรรม และนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ ไปยัง ท่าอากาศยานทหารกองบิน 41 ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อตรวจราชการจังหวัดเชียงใหม่

 

โดยจุดแรก เวลา 09.00 น. นายกฯ ตรวจเยี่ยมโครงการเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่กวงอุดมธารา ที่ประตูระบายน้ำแม่ตะมาน ตำบลกื้ดช้าง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมกล่าวว่า โครงการนี้นายกฯเข้ามาตั้งแต่ปี 2557 และปี 2558 รัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณให้ดำเนินการ วันนี้อยากมาติดตามความก้าวหน้าเพราะเราวางแผนให้เสร็จปีไหนก็ตาม ก็ต้องให้ได้มากที่สุด วันนี้ได้ทราบว่ามีปัญหาเรื่องที่ดิน ที่ป่าอะไรต่างๆ  ก็ได้มอบให้นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) และนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) รับฟังความคิดเห็นประชาชน หากสร้างเสร็จจะตอบทั้งหมด เติมน้ำระบายน้ำ จูงน้ำ ตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ตรงนี้ตนให้ความสำคัญมาก ตอนนี้บางแผนงานยังติดปัญหา ก็ต้องดูว่าติดอะไร เพื่อเร่งรัดให้ดำเนินการทันเวลา หากทิ้งช้าไปก็เสียหาย ยิ่งช้าประชาชนไม่ได้ประโยชน์ ทั้งด้านการเกษตร การขยายเมืองประชากรเพิ่มขึ้น 

 

นายกฯ กล่าวว่า ขอฝากในเรื่องการบริหารภาพรวม โดยต้องมีคำตอบว่าติดขัดตรงไหน เพื่อสั่งการแก้ไขปัญหาต่อไป ซึ่งกติกาของแต่ละกระทรวงมีปัญหาอยู่ ตนก็เร่งรัดทุกอัน และตามแผนงานต้องเสร็จปี 2570 แต่ทำอย่างไร จะให้เสร็จเร็วขึ้นเพราะยิ่งเร็ว ก็ยิ่งดีถ้าติดตรงไหนให้รัฐบาลดูแลตรงไหนก็ไปว่ามาประเด็นหลักถ้าไม่ทำแล้วจะเกิดปัญหาอะไร แต่ก็ขอให้ทำให้สำเร็จ 

 

ทั้งนี้ภายหลังตรวจเยี่ยมโครงการเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนพล.อ.ประยุทธ์ ได้พบปะทักทายประชาชนและกลุ่มเกษตรกรศูนย์ข้าวชุมชนที่มาต้อนรับให้กำลังใจ พร้อมชูป้ายขนาดใหญ่ข้อความว่า"รัฐบาลและชาวนาคือครอบครัวเดียวกัน ขอบคุณลุงตู่ วันข้าวและชาวนาแห่งชาติ" และป้าย "ชาวเชียงใหม่ยินดีต้อนรับ" ขณะเดียวกันมีหญิงสาววันกลางคนสวมเสื้อยืดโปโลสีขาวที่สกรีนข้อความว่า"#รวมไทยสร้างชาติด้วยคนไทยทุกคน" โดยบนข้อความเป็นภาพสกรีนการ์ตูนนายกฯและรูปหัวใจ "#ลุงตู่ FC กองหนุนลุงตู่" พร้อมนำภาพวาดนายกฯร่วมเซลฟี่กับเยาวชนมามอบให้เป็นที่ระลึก 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การลงพื้นที่จ.เชียงใหม่นายกฯใช้รถตู้โตโยต้าอัลพาร์ด ทะเบียน 9 กด 1881 กรุงเทพมหานคร ในการปฎิบัติภารกิจ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยเข้มของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารและฝ่ายปกครอง