นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกและกรรมาธิการ คณะกรรมาธิการวิสามัญร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ…. สภาผู้แทนราษฎร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า

ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ได้ตระหนักข้อห่วงใยตั้งแต่แรกอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องออกเป็นพระราชกำหนด

ตามที่มีผู้เสนอให้ใช้ พระราชกำหนดในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อออกมาควบคุมการใช้กัญชา กัญชง ในหลายมิตินั้น ในความเป็นจริงแล้วอาจจะไม่ต้องทำถึงขนาดนั้นด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้

ประการแรก แม้ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง อยู่ในระหว่างการพิจารณา แต่ปรากฏว่ากฎหมายที่มีอยู่ในปัจจุบันสามารถนำมาประยุกต์ใช้เพื่อควบคุมการใช้กัญชาอย่างระดับหนึ่ง เช่นกรณีที่ได้ดำเนินการไปแล้วในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข เช่น การกำหนดให้กัญชาเป็นสมุนไพรควบคุม แล้วห้ามสูบในที่สาธารณะ ห้ามจำหน่ายให้ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี ห้ามจำหน่ายในสตรีมีครรภ์ และห้ามจำหน่ายสตรีให้นมบุตร ฯลฯ

จนถึงปัจจุบันก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีทั้งจากประชาชนผู้ใช้กัญชา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงต่างๆ ไม่เว้นแม้แต่ร้านสะดวกซื้อ ส่วนข้อห่วงใยอื่นๆนั้น รัฐบาลยังสามารถออกกฎกติกาเพิ่มเติมได้อีก โดยไม่จำเป็นต้องตราเป็นพระราชกำหนด ในช่วงการรอ พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ตามอำนาจหน้าที่ของแต่ละกระทรวงและกรมต่างๆ

ส่วนที่ปรากฏเป็นข่าวว่ายังมีผู้กระทำความผิดอยู่ ก็เป็นคนละเรื่องต้องให้เจ้าที่รัฐดำเนินบังคับใช้กฎหมายอย่างเต็มที่เช่นกัน

ประการที่สอง ข้อห่วงใยของทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นการห้ามจำหน่ายให้ เยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี ห้ามจำหน่ายให้สตรีมีครรภ์ และสตรีให้นมบุตร รวมถึงการโฆษณา ภายใต้คณะกรรมการกัญชา กัญชง ได้ปรากฏอยู่ในร่าง พ.ร.บ. กัญชา กัญชง พ.ศ…. ของพรรคภูมิใจไทยตั้งแต่แรกอยู่แล้ว และยังอาจมีกฎกติกาเพิ่มเติมในร่าง พ.ร.บ. กัญชา กัญชง พ.ศ…. ด้วย ตามความเห็นของคณะกรรมาธิการฯที่กำลังเร่งปรับปรุงแก้ไขรายมาตราอยู่ในขณะนี้

ประการที่สาม คณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณา ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ.. ของสภาผู้แทนราษฎร มีองค์ประกอบที่มีความหลากหลายมาก ทั้งตัวแทนฝ่ายค้าน ตัวแทนฝ่ายรัฐบาล ตัวแทนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ตัวแทนนักฎหมาย นอกจากนั้นยังมีตัวแทนภาคประชาชนที่เป็นทั้งเกษตกร ผู้ใช้กัญชาเพื่อนันทนาการเพื่อหวังจะใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ตลอดจนข้อห่วงต่อสังคมในหลายมิติ ตลอดจนภาควิชาการที่อาจมีความเห็นที่แตกต่างกันล้วนแล้วแต่อยู่ในองค์ประกอบของคณะกรรมาธิการฯชุดนี้ทั้งสิ้น

นอกจากนั้นคณะกรรมาธิการฯ ยังได้รับฟังความเห็นและข้อเสนอของภาคประชาชนนอกกรรมาธิการฯอย่างรอบด้าน จึงทำให้เชื่อได้ว่า ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ.. ที่กำลังเร่งพิจารณาโดยกรรมาธิการฯที่หลากหลายนี้ ได้มีการคำนึงถึงผลประโยชน์ของชาติและผลกระทบรอบด้าน ทั้งในด้านทางการแพทย์ สุขภาพ เศรษฐกิจ อุตสาหกรรม สังคม และน่าจะมีเจตนาเพื่อช่วยลดความเหลื่อมล้ำภายในประเทศเป็นหลักการสำคัญด้วย

ประการที่สี่ กรรมาธิการฯ มีความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่าจะต้องเร่งพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ…. ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อทำให้ช่วงเวลาสุญญากาศทางกฎมายสั้นที่สุด ซึ่งเชื่อว่ากรรมาธิการฯจะบรรลุภารกิจนี้ได้ในเวลาไม่นานภายในเดือนกรกฎาคม หรืออย่างช้าสุดก็ไม่ควรเกินเดือนสิงหาคมนี้ โดยไม่จำเป็นต้องตรากฎหมายพระราชกำหนดแต่ประการใด