วันที่ 26 มิ.ย.65 เว็บไซต์ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ได้โพสต์ 6 สิ่งที่ห้ามให้ยืม เพราะป้องกันการถูกโจรกรรมข้อมูลส่วนบุคคล โดยระบุว่า...

อุปกรณ์ส่วนตัว ของใช้ส่วนตัว หรือเอกสารที่มีข้อมูลส่วนตัวของเรานั้น เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรให้ตกไปอยู่ในมือผู้อื่น หรือให้ผู้อื่นล่วงรู้ ไม่ว่าจะเป็นคนสนิทแค่ไหนก็ตาม เพราะข้อมูลเหล่านี้หากถูกนำไปใช้ในทางมิชอบ อาจนำภัยมาสู่ตัวคุณได้ ซึ่ง 6 สิ่งที่ห้ามให้ผู้อื่นยืม หรือเมื่อยืมไปแล้วเราควรอยู่ข้างๆ และเห็นว่าเขาทำอะไรกับของๆ เรา มีดังนี้

1.โทรศัพท์มือถือ : นอกจากใช้ติดต่อสื่อสารแล้ว ยังสามารถใช้โทรศัพท์ในการทำธุรกรรมทางการเงินหรือ Mobile Payment การชำระค่าสินค้าหรือบริการต่างๆ บนเครือข่ายระบบอินเตอร์เน็ต

2.คอมพิวเตอร์ หรือ laptop : ท่านอาจถูกแอบดูข้อมูลส่วนตัว เช่น บัญชี ชื่อผู้ใช้งาน, รหัสผ่าน หรือข้อมูลทางการเงิน ผ่านการเชื่อมต่อ เครือข่ายสาธารณะ (Free WIFI)

3.บัตรเครดิต / บัตร ATM : หากท่านให้ใครยืมบัตรเครดิตไปรูดแล้ว นอกจากจะอาจไม่ได้เงินคืน ท่านอาจถูกขโมยข้อมูลบัตร เพื่อนำไปทำธุรกรรมที่ไม่พึงประสงค์ได้ด้วย

4.เอกสารส่วนตัว : ใบแจ้งยอดบัญชีธนาคาร สมุดบัญชีธนาคาร สมุดเช็ค บัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน เล่มทะเบียนรถ หรือเอกสารอื่นที่ปรากฏข้อมูลส่วนตัว

5.e-mail : นำไปใช้สมัครเฟซบุ๊กปลอม สร้างข้อมูลปลอม เพื่อไปหลอกขายของ หรือทำธุรกรรมที่ผิดกฎหมาย

6.Facebook / line : เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ถ้าหากเราไม่ระมัดระวังในการใช้ อาจถูกเปลี่ยนรหัส แล้วนำไปแอบอ้างขายของ หลอกยืมเงิน หรือทำสิ่งที่ผิดกฎหมายอื่นๆ