วันที่ 25 มิ.ย.65 กองบังคับการปราบปราม กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.สันติ ชัยนิรามัย รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม  รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป., พ.ต.อ.มีชัย กำเนิดพรม รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.พัฒนศักดิ์ บุบผาสุวรรณ รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.พงศ์ปณต ชูแก้ว ผกก.6 บก.ป., พ.ต.ท.สมบัติ มีมงคล รอง ผกก.6 บก.ป., พ.ต.ท.ศิลป์ชัย ถวัลย์ภิยโย รอง ผกก.6 บก.ป., พ.ต.ท.กันตเมศฐ์ อัครโชควรานนท์ รอง ผกก.6 บก.ป., พ.ต.ท.วริศร มัจฉา รอง ผกก.6 บก.ป.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ต.ธนาคาร อุชณรัศมี สว.กก.6 บก.ป.,ร.ต.อ.เถกิงศักดิ์ ธรรมโชติ รอง สว.กก.6 บก.ป., ร.ต.อ.ฟ้าปรเมศวร์ ภูรินท์ชินธนโชติ รอง สว.กก.6 บก.ป., ร่วมกันจับกุม นายวันชัย (สงวนนามสกุล) หรือ อาเจ๊กเฮง อายุ 38 ปี โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันค้าหรือจำหน่ายอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน ที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้, ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน ที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในความครอบครอง โดยผิดกฎหมาย” ตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ที่ จ.266/2564 ลงวันที่ 6 มิถุนายน 2564 จับกุม บริเวณริมถนน แขวงคลองชักพระ เขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร 

ด้วยเมื่อประมาณกลางปี พ.ศ.2564 กองกำกับการ 6 กองบังคับการปราบปรามได้ทำการจับกุมกลุ่มเครือข่ายขบวนการซื้อขายอาวุธปืนออนไลน์ ซึ่งในคดีดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 6 กองบังคับการปราบปราม ได้ขออนุมัติหมายจับผู้ต้องหาต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ไว้จำนวนหลายราย  หนึ่งในนั้นคือนายวันชัยฯ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ต้องหาตามหมายจับในคดีนี้ ได้หลบหนีไม่สามารถจับกุมตัวได้ในขณะนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 6 กองบังคับการปราบปรามจึงได้สืบสวนติดตามจับกุม นายวันชัยฯ ได้รับแจ้งว่า นายวันชัยฯ (ผู้ต้องหา) ได้หลบหนีอยู่ในพื้นที่ กทม.

 จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้ประชุมวางแผน  และเดินทางไปยังสถานที่ที่ได้รับแจ้งเพื่อเฝ้าสังเกตการณ์ ซึ่งบริเวณดังกล่าวมีพบรถยนต์จอดอยู่สังเกตเห็นบุคคลลักษณะคล้ายนายวันชัยฯ เดินมาที่รถ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าทำการจับกุมนายวันชัยฯ และได้ตรวจสอบประวัติบุคคลผู้มีหมายจับ พบว่า นายวันชัยฯ ยังมีหมายจับที่ยังมีผลบังคับใช้อยู่อีกจำนวน 1 หมายจับ คือหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ ที่ 268/2564 ลงวันที่ 20 กรกฎาคม 2564 ในข้อหา “ร่วมกันมีไว้ ในครอบครอง และจำหน่ายซึ่งเครื่องกระสุนปืนหรือลูกระเบิดที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้สำหรับการรค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันมียุทธภัณฑ์ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต”

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้แสดงหมายจับทั้งหมดให้ นายวันชัยฯ ดูและยอมรับว่าตนเป็นบุคคลตามหมายจับนี้จริง โดยเจ้าพนักงานตำรวจชุดจับกุมได้นำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน   กองกำกับการ 6 กองบังคับการปราบปราม เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป สอบถามคำให้การจำเลยเบื้องต้น ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา