ขอนแก่น ข้าวขึ้นราคาอีก  ขณะที่ชาวบ้านทำใจได้แล้ว แม้แพงแต่ก็ต้องซื้อเพราะต้องกินทุกวัน

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่25 มิ.ย.2565 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจการจำหน่ายข้าวสาร ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น หลังจากมีกระแสข่าวข้าวสารเตรียมขยับขึ้นราคาอีก 30บาทต่อถุงที่มีน้ำหนัก5กิโลกรัม ขณะที่ทางสมาคมผู้ค้าข้าว ได้ออกมาชี้แจงว่าไม่ได้ปรับราคาโดยได้เข้าสำรวจราคาจำหน่ายข้าวสารที่ร้านอำนวยค้าขาว ตั้งอยู่เลขที่ 183 ถ.หน้าเมือง เขตเทศบาลนครขอนแก่น  ซึ่งเป็นร้านขายข้าวสารที่มีประชาชนมาซื้อข้าวสารอย่างไม่ขาดสาย  โดยที่ทางร้านติดป้ายราคาขายไว้ที่กระสอบข้าวแต่ละชนิดอย่างชัดเจน

นางอำนวย มาซา อายุ 60 ปี  เจ้าของร้านฯกล่าวว่า ร้านไม่ได้เป็นสมาชิกของสมาคมผู้ค้าข้าว  แต่ก็พอจะรู้ว่าการขึ้นราคาข้าสารนั้นมาจากสาเหตุใดบ้าง อาจเป็นเพราะน้ำมันที่ปรับขึ้นราคา ซึ้งมีส่วนที่ทำให้ข้าวสารมีการปรับราคาขึ้น   อีกส่วนหนึ่งน่าจะมาจากการที่ผู้ค้าข้าว ส่งออกข้าวหอมมะลิได้มากขึ้น  เพราะเท่าที่ทราบ โดยเฉพาะประเทศยูเครนที่มีผลกระทบจากสงคราม ได้มีการสั่งซื้อข้าวจากประเทศไทยจำนวนมากด้วย


“วันนี้เงียบ ไม่ได้ขายดีเหมือนเมื่อก่อน ตามเศรษฐกิจปัจจุบัน  เพราะลูกค้าที่มาซื้อข้าวบางส่วนซื้อไปไว้ใช้ในครัวเรือน บางส่วนซื้อไปขายต่อแต่ช่วงนี้การค้าขายยังไม่ดีคนซื้อน้อยลง ด้านราคาข้าวช่วงนี้มีการปรับราคาขึ้น โดยก่อนเดือน พ.ค.ข้าวสาร ขนาดกระสอบ 45 ก.ก. กระสอบละ 1,250 บาท ก็ปรับขึ้นมาเป็น กระสอบละ 1,350 บาท แต่ลูกค้าที่เคยมาซื้อก็กลับมาซื้อเหมือนเดิม จากนั้นข้าวปรับราคาขึ้นมาเรื่อยๆตลอดตั้งแต่ต้นเดือน สาเหตุที่ปรับราคาขึ้นเพราะสาเหตุโรงสีปรับขึ้นเนื่องจากส่งออกต่างประเทศได้เยอะและราคาน้ำมันที่แพงขึ้นมีส่วนอย่างมากเพราะค่าขนส่งปรับอย่างอื่นก็ต้องปรับราคาขึ้นตามกลไกการตลาด พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไปซื้อน้อยลงจากเดิมเคยซื้อเป็นกระสอบตอนนี้ซื้อที่ละ 5-10 คนก็ไม่ค่อยมีเงิน”

ขณะที่นายประชารัฐ เหง้าจำปา อายุ 58 ปี ลูกค้าที่มาซื้อข้าวสารที่ร้านดังกล่าว  กล่าวว่า ถ้ามีการขึ้นราคาข้าวสารนั้น โดยส่วนตัวไม่เดือดร้อน เพราะอยู่ตัวคนเดียว ส่วนครอบครัวอยู่ที่ต่างจังหวัดมีที่นา ก็ทำนา มีข้าวกิน จึงไม่เดือดร้อน เพราะเข้าใจกลไกของตลาด แต่รัฐบาลก็ควรออกมาบริหารจัดการ เพื่อลดความเดือดร้อนให้ประชาชนผู้ที่ยากจนและมีรายได้น้อยซึ่ง ถ้าถามว่าการปรับขึ้นราคากระทบหรื ไม่ยอมรับว่าเป็นของที่ต้องซื้อ จะถูกจะแพงก็ต้องซื้อรับประทานทุกวัน