ตามนโยบายของรัฐบาลให้เจ้าหน้าที่ของภาครัฐปราบปราม ผู้จำหน่ายยาเสพติด อาวุธปืนเถื่อน และสิ่งผิดกฎหมายเนื่องจากเป็นภัยคุกคาม และก่อให้เกิดอาชญากรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมปัจจุบัน ส่งผลกระทบต่อประชาชน และสร้างความเสียหายให้แก่ประเทศชาติ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร., พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์, พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ได้มอบนโยบายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ เร่งรัดติดตามจับกุมขบวนการค้ายาเสพติด และอาวุธปืนเถื่อนอย่างจริงจัง กองบัญชาการตำรวจนครบาล โดย พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น., พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์,     พล.ต.ต.โชคชัย งามวงศ์, พล.ต.ต.สำเริง สวนทอง รอง ผบช.น. เป็นผู้ควบคุมสั่งการกองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ ดำเนินการกวาดล้างผู้จำหน่ายยาเสพติด อาวุธปืนเถื่อน และสิ่งผิดกฎหมายเนื่องจากเป็นภัยคุกคาม

วันที่ 25 มิ.ย. พล.ต.ต.สมบูรณ์  เทียนขาว ผบก.สปพ. พ.ต.อ.ประสงค์ อานมณี, พ.ต.อ.ชัยกฤต  โพธิ์อ๊ะ, พ.ต.อ.โรจนินทร์ ทองใบ, พ.ต.อ.พิทักษ์ สุทธิกุล, พ.ต.อ.ศุภวัช ปานแดง และ พ.ต.อ.กรกฎ โปชยะวณิช รอง ผบก.สปพ. พ.ต.อ.เด่นหล้า รัตนกิจ ผกก.สายตรวจ, พ.ต.ท.นิพนธ์ นิธิการุณย์เลิศ,   พ.ต.ท.จักริน พิริยะจิตตะ, พ.ต.ท.โชติช่วง รัศมี และ พ.ต.ท.คงศักดิ์ ศรีโหร รอง ผกก.สายตรวจ, พ.ต.ท.ไพบูลย์  สอโส สว.งานสายตรวจ 1, พ.ต.ต.เชษฐพร บัวจันทร์ สว.งานสายตรวจ 2 และ พ.ต.ต.พุฒิพัฒน์  โกยมวงษ์เจริญ   สว.งานสายตรวจ 3  แถลงผลการจับกุมผู้ต้องหาในคดียาเสพติด และอาวุธปืนผิดกฎหมาย ให้ห้วงปลายเดิอนมิถุนายน 2565 มีรายละเอียด ดังนี้


งานสายตรวจ 1 ขยายผลจับกุมเครือข่ายยาเสพติดในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล 

จับกุมผู้ต้องหา 1 ราย  1.    นายพงค์ภัค (สงวนนามสกุล)  อายุ  19  ปี พร้อมด้วยของกลาง 1.    ยาเสพติดให้โทษประเภท ๑ (ยาบ้า)        จำนวน           50,600     เม็ด  2.    ยาเสพติดให้โทษประเภท ๑ (ไอซ์)         น้ำหนัก                102    กรัม  3.    รถจักรยานยนต์                 จำนวน            1    คัน  โดยแจ้งข้อกล่าวหา “มีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า , ไอซ์) โดยผิดกฎหมาย” สถานที่เกิดเหตุ/จับกุม  หน้าห้องเลขที่ 762 อาคาร T11 ชั้น 7 คอนโดเมืองทองธานี ต.บ้านใหม่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี พฤติการณ์ในคดี สืบเนื่องจากการสืบสวนขยายผลเครือข่ายยาเสพติดในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล จนทราบว่ามีนายพงค์ภัค มีพฤติกรรมลักลอบจำหน่ายยาเสพติดให้กับลูกค้าทั่วไป และได้เก็บซุกซ่อนยาเสพติดไว้ที่ ห้องเลขที่ 762 ชั้น 7 อาคาร T11 คอนโดเมืองทองธานี ต.บ้านใหม่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้

 

รวบรวมพยานหลักฐาน ขอหมายค้นต่อศาลจังหวัดนนทบุรี และศาลจังหวัดนนทบุรี ได้อนุมัติหมายค้นที่ 586/2565 ลงวันที่ 23 มิถุนายน 2565 เข้าค้นที่บ้านหลังดังกล่าว


ต่อมาวันที่ 24 มิ.ย.65  เวลาประมาณ 11.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจงานสายตรวจ 1 และชุด ชปส.บก.สปพ. ได้นำหมายค้น เข้าตรวจค้นที่ อาคาร T11 คอนโดเมืองทองธานี โดยพบนายพงค์ภัค พักอยู่ที่ห้องดังกล่าว และพบยาเสพติดของกลาง ยาบ้า จำนวน 50,600 เม็ด และไอซ์ จำนวน 102 กรัม  ซักถามนายพงค์ภัค ยอมรับว่ายาเสพติดดังกล่าวเป็นของตนเองจริง โดยเมื่อรับยาเสพติดมาแล้วนำมาเก็บซุกซ่อนไว้ เพื่อรอส่งต่อให้กับลูกค้าในพื้นที่ใกล้เคียงอีกทอดหนึ่ง จึงได้จับกุมกุมตัวผู้ต้องหา พร้อมด้วยของกลางนำส่ง พนักงานสอบสวน สภ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

งานสายตรวจ 2 ปิดล้อมตรวจค้นจับกุมเครือข่ายยาเสพติดในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล


จับกุมผู้ต้องหา 1 ราย นายสุธี (สงวนนามสกุล)  อายุ 32 ปีพร้อมด้วยของกลางยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาไอซ์) ชนิดเกล็ดใส บรรจุอยู่ในถุงพลาสติกใส     จำนวน 1ถุง (ไอซ์น้ำหนักชั่งพร้อมถุงประมาณ 23.61 กรัม น้ำหนักถุงเปล่า 1.55 กรัม น้ำหนักยาไอซ์ 22.06 กรัม) ,ถุงพลาสติกใสชนิดกดปิด-ดึงเปิดจำนวน 1 ห่อ, โทรศัพท์มือถือยี่ห้อไอโฟน 13 โปรแมค พร้อมซิมการ์ดหมายเลข  จำนวน 1 เครื่อง และสมุดบัญชีธนาคารกสิกรไทย ชื่อบัญชี นายสุธี (สงวนนามสกุล) จำนวน 1 บัญชีโดยแจ้งข้อกล่าวหา “มีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาไอซ์หรือเมทแอมเฟตามีน) โดยไม่ได้รับอนุญาต” โดยจับกุม บ้านเลขที่ 43 ซ.มหาสิน 2 แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร  

พฤติการณ์ในคดี กล่าวคือ เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 65 เวลาประมาณ09.30 น. ศาลจังหวัดพระโขนง ได้อนุมัติหมายค้น ที่ 100 /2565ลงวันที่23 มิ.ย. 2565 ให้เข้าตรวจค้นบ้านหลังหนึ่ง ซ.อุดมสุข 26 แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 


เจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางไปถึงบ้านหลังดังกล่าว พบนายสุธี (สงวนนามสกุล) แสดงตัวเป็นเจ้าของบ้าน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงแสดงตน และแจ้งวัตถุประสงค์แห่งการตรวจค้นพร้อมหมายค้นให้นายสุธี ตรวจสอบ จากนั้นนายสุธีได้ยินยอมให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจค้น ผลการตรวจค้นที่บริเวณชั้นสองหน้าห้องนอนพบยาไอซ์ ซุกซ่อนอยู่ในลังกระดาษวางอยู่บนโต๊ะ สอบถามนายสุธี ให้การรับว่ายาไอซ์ (ของกลาง) ที่ตรวจพบเป็นของตน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แจ้งข้อกล่าวให้นายสุธีทราบ นำตัวผู้ต้องหาพร้อมด้วยของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สน.บางนา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

งานสายตรวจ 3 ขยายผลจับกุมเครือข่ายลักลอบผลิตอาวุธปืนโดยผิดกฎหมาย

- รายที่ 1จับกุมนายกิตติศักดิ์  (สงวนนามสกุล)  อายุ 44ปีพร้อมด้วยของกลางลำกล้องอาวุธปืนดัดแปลงความยาว 135 มม.จำนวน 1 ลำกล้อง บรรจุในกล่องพัสดุ 1 กล่อง,ลำกล้องอาวุธปืนดัดแปลงความยาว 135 มม.จำนวน 1 ลำกล้อง บรรจุในกล่องพัสดุ 1 กล่อง,ลำกล้องอาวุธปืนดัดแปลงความยาว 103 มม.จำนวน 2 ลำกล้อง บรรจุในกล่องพัสดุ 1 กล่อง,ลำกล้องอาวุธปืนดัดแปลงความยาว 103 มม.จำนวน 1 ลำกล้อง บรรจุในกล่องพัสดุ 1 กล่อง,ลำกล้องอาวุธปืนดัดแปลงความยาว 72 มม.จำนวน 1 ลำกล้อง บรรจุในกล่องพัสดุ 1 กล่อง,ลำกล้องอาวุธปืนดัดแปลงความยาว 63 มม.จำนวน 1 ลำก้ลอง บรรจุในกล่องพัสดุ 1 กล่อง,แม่แรง จำนวน 1 ตัว,สว่านไฟฟ้าไร้สาย จำนวน 1 ตัว,หินเจียรไฟฟ้า จำนวน 1 ตัว,สว่านแท่นเจาะเหล็ก จำนวน 1 ตัว,.แท่นอัดเกลียวลำกล้อง จำนวน 1 ตัว,ท่อนเหล็กสำหรับทำลำกล้องความยาว 103 มม. สีดำจำนวน 8 ท่อน สีเงินจำนวน 2 ท่อน,ท่อนเหล็กสำหรับทำลำกล้องความยาว 85 มม. จำนวน 6 ท่อน,ท่อนเหล็กสำหรับทำลำกล้องความยาว 63 มม. จำนวน 5 ท่อน,ท่อเหล็กเดินน้ำมันสำหรับทำลำกล้อง จำนวน 12 เส้น,.ค้อนยาง จำนวน 1 อัน,.หัวตอกเกลียวลำกล้อง จำนวน 2 หัว,แท่งเหล็กสำหรับตอกเกลียวลำกล้อง จำนวน 3 แท่ง,ท่อนเหล็ก(ทำเกลียวแล้ว) จำนวน 5 อัน,.ดอกสว่าน จำนวน 1 ดอก,คีมปากจิ้งจก จำนวน 1 อัน,.เวอร์เนียร์คาลิปเปอร์ จำนวน 1 อัน กล่องพัสดุเปล่า จำนวน 18 กล่อง,ลูกกระสุนปืนแบลงค์กัน จำนวน 1 กล่อง บรรจุ 60 นัด,.ลำกล้องอาวุธปืนดัดแปลงที่บรรจุในกล่องพัสดุ หมายเลข KERDO0065211581 ความยาว 83 มม.จำนวน 1 ลำกล้อง บรรจุในกล่องพัสดุ 1 กล่อง,โทรศัพท์มือถือ จำนวน  1 เครื่อง โดยจับกุมได้ที่บริเวณร้านส่งพัสดุชื่อดัง สาขาพระพุทธบาท-ตลาดใน ต.พระพุทธบาท อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี ต่อเนื่องบ้านหลังหนึ่ง  ต.พระพุทธบาท อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี เบื้องต้นแจ้งข้อกล่าวหา “ผลิตอาวุธปืน (ลำกล้องอาวุธปืน) เพื่อการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต (พรบ.อาวุธปืน มาตรา 24) และมีอาวุธปืน(ลำกล้องอาวุธปืน) และเครื่องกระสุนปืน(แบลงค์กัน)ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต”


พฤติการณ์ในคดี กล่าวคือ เมื่อวันที่ 23  มิ.ย.65 เจ้าหน้าที่ตำรวจงานสายตรวจ 3 ได้จับกุมนายกิตติศักดิ์ สงวนนามสกุล ได้พร้อมลำกล้องอาวุธปืนดัดแปลงจำนวน ๗ ลำกล้อง ซึ่งบรรจุอยู่ในกล่องพัสดุจำนวน6กล่อง ที่บริเวณร้านแฟลชโฮม สาขาพระพุทธบาท-ตลาดใน ต.พระพุทธบาท อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี  ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำหมายค้นศาลจังหวัดสระบุรี ที่ 79/2565 ลงวันที่ 22 มิ.ย.2565 เข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 80 หมู่12ต.พระพุทธบาท อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี นายกิตติศักดิ์ ซึ่งแสดงตนเป็นผู้ดูแลบ้านหลังดังกล่าว ได้นำเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปตรวจค้นภายในบ้านพัก ผลการตรวจค้นที่บริเวณห้องครัวชั้นหนึ่งของบ้าน


สอบถามนายกิตติศักดิ์ ให้การรับว่าของกลางที่ตน เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการผลิตลำกล้องอาวุธปืน จริง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้จับกุมตัวนายกิตติศักดิ์ พร้อมด้วยของกลางนำส่งพนักงานสอบสวนสวน สภ.พระพุทธบาท เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


- รายที่ 2 จับกุมนายอัครเดช  (สงวนนามสกุล)  อายุ 25 ปี พร้อมด้วยของกลาง อาวุธปืน(ไทยประดิษฐ์)แบบลูกโม่ สีดำ จำนวน 1 กระบอกโดยแจ้งข้อกล่าวหา “มีอาวุธปืน(ไทยประดิษฐ์) ไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต”ได้ที่  หมู่บ้านแห่งหนึ่ง ม.6 ต.คลองสอง อ.คลองสามวา จ.ปทุมธานี

พฤติการณ์กล่าวคือ กล่าวคือ เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจงานสายตรวจ 3 ได้นำหมายค้นศาลจังหวัดธัญบุรี ที่265/2665 ลงวันที่ 22มิถุนายน2565 เข้าตรวจค้นบ้านหลังดังกล่าว ม.6 ต.คลองสอง อ.คลองสามวา จ.ปทุมธานี เมื่อเดินทางไปถึงพบนายอัครเดช แสดงตัวเป็นผู้ดูแลครอบครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงแสดงตัวและแสดงหมายค้นให้นายอัครเดชตรวจสอบ จากนั้นนายอัครเดช จึงยินยอมให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจค้นภายในบ้านพัก ผลการตรวจค้นที่บริเวณชั้นสองภายในห้องนอนพบอาวุธปืนซุกซ่อนอยู่ในลิ้นชักเก็บของ 

สอบถามนายอัครเดช ให้การรับว่าอาวุธปืนที่ตรวจพบเป็นของตนเองจริง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้จับกุมตัวนายอัครเดช พร้อมด้วยของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.คลองหลวง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

หากประชาชนท่านใด พบเห็น หรือมีเบาะแส เกี่ยวกับการกระทำความผิดเกี่ยวกับการจำหน่ายอาวุธปืนผิดกฎหมาย ยาเสพติด หรือพบการมั่วสุม สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ หรือโทรศัพท์สายด่วน 191เพจนักสืบพระนคร, เพจสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ