เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.65 นายสุวพงศ์ กิติภัทรพิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ นายกิติชัย เกตุวงษา ท้องถิ่นจังหวัดสุรินทร์ นางนัทธมน ศิริวัฒนวานิช รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ นายณัฐวัฒน์ สมบูรณ์เทอดธนา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสังขะ นายชนะชล มูลจันทร์ ประธาน กต.ตร.สภ.บัวเชด พร้อมด้วยส่วนราชการต่างๆ ร่วมกันลงสำรวจพื้นที่อ่างเก็บน้ำบ้านจรัส ตำบลจรัส อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์  พร้อมทั้งทีมสื่อมวลชนจังหวัดสุรินทร์ เพื่อประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ให้กับอำเภอบัวเชด โดยมีนายบรรจง เลาหพงษ์  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลจรัส อ.บัวเชด ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่คอยให้การต้อนรับและพาเที่ยวชม 

สำหรับอำเภอบัวเชด เป็นอำเภอที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของจังหวัดสุรินทร์ มีอาณาเขตทิศเหนือ ติดต่อกับอำเภอสังขะ และอำเภอขุขันธ์ (จังหวัดศรีสะเกษ) ทิศตะวันออก ติดต่อกับอำเภอภูสิงห์ (จังหวัดศรีสะเกษ) ทิศใต้ ติดต่อกับจังหวัดอุดรมีชัย (ประเทศกัมพูชา) และทิศตะวันตก ติดต่อกับอำเภอสังขะ  มีเนื้อที่ประมาณ 479 ตารางกิโลเมตร อยู่ห่างจากจังหวัดสุรินทร์ประมาณ 70 กิโลเมตร พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ราบสูงสลับกับภูเขา ด้านทิศใต้ไปทิศเหนือ เป็นแหล่งต้นน้ำไหลผ่านเหมาะแก่การเพาะปลูกพืชไร่มีป่าไม้และภูเขาบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา อำเภอบัวเชดเป็นอำเภอมีพื้นที่การท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติที่สวยงาม โดยเฉพาะพื้นที่ตำบลจรัส ซึ่งเป็นที่ตั้งของอ่างเก็บน้ำบ้านจรัส  ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ที่รายล้อมไปด้วยขุนเขาน้อยใหญ่ และป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ตามธรรมชาติ โดยมีต้นน้ำมาจากเทือกเขาพนมดงรัก ทำให้อ่างเก็บน้ำแห่งนี้เป็นแหล่งที่มีพันธุ์ปลามากมายหลายชนิดตามธรรมชาติ  และยังมีสัตว์ป่าออกมาหากินในบริเวณรอบๆอ่างเก็บน้ำแห่งนี้ให้เห็นเป็นประจำด้วย เนื่องจากบริเวณนี้มีธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์  ห่างไกลจากเสียงรบกวน และบริเวณใกล้เคียงยังมีน้ำตกถ้ำเสือ น้ำตกกินรี น้ำตกไตรคีรี ที่พร้อมให้นักเดินป่าสายลุย  ได้เดินเข้าไปเที่ยวชมอีกด้วย และบริเวณรอบๆอ่างเก็บน้ำ ยังมีสวนผลไม้นาๆชนิดที่อยู่เรียงรายรอบๆอ่างเก็บน้ำ ที่พร้อมให้นักท่องเที่ยว  ได้เข้าไปเที่ยวชมและเลือกซื้อกลับบ้านได้อีกด้วย

ซึ่งหลังจากที่คณะผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์เดินทางมาถึง และได้เดิมชมจุดพักแรม  บริเวณลานกางเต้นท์  ซึ่งทาง อบต.จรัส กำลังมีการปรับปรุงพื้นที่อยู่  พร้อมทั้งได้สร้างห้องน้ำห้องอาบน้ำไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งอยู่ในพื้นที่เขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่า ห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ  ที่แวดล้อมไปด้วยต้นไม่ป่านาๆชนิดมากกมาย  บรรยากาศร่มรื่น  อยู่ติดริมอ่างเก็บน้ำซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับวัดเขาศาลา  ที่ตั้งอยู่บนผานางคอยที่มองเห็นไกลๆ  หลังจากนั้นก็ได้พากันลงเรือที่ทาง อบต.จรัส ได้จัดมาให้เพื่อพาคณะผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์สุรินทร์และสื่อมวลชน ได้ไปเที่ยวชมบรรยากาศรอบๆอ่างเก็บน้ำ  โดยมีนายบรรจง เลาหพงษ์ นายก อบต.จรัส อ.บัวเชด เป็นผู้นำคณะพาเที่ยวชม พร้อมกับให้ข้อมูลว่า สำหรับอ่างเก็บน้ำบ้านจรัสแห่งนี้ มีเนื้อที่ประมาณ 2 พันกว่าไร่  เริ่มสร้างมาเมื่อประมาณ ปี 2527 เพื่อเก็บน้ำไว้ใช้ทางการเกษตร  เนื่องจากมีน้ำตลอดทั้งปี ซึ่งมีต้นน้ำมาจากเทือกเขาพนมดงรัก นับว่าเป็นแหล่งน้ำที่สำคัญของ อ.บัวเชด  อีกทั้งยังมีธรรมชาติป่าไม้ที่อุดมสมบูรรณ์  มีสัตว์ป่าออกมาหากินในบริเวณรอบๆอ่างให้ได้ชมในบางโอกาสอีกด้วย  เช่นนกเงือก  นกเป็ดน้ำ เก้ง กวาง ต่างๆ  และในอ่างเก็บน้ำยังเป็นแหล่งพันธุ์ปลานาๆชนิดอีกมากมายด้วย  เพราะมีความลึกมากและมีพื้นที่กว้าง  อีกทั้งบริเวณรอบๆอ่างเก็บน้ำ หากนั่งเรือออกมาห่างจากจุดกางเต้นท์  ก็จะมีต้นกระโดนน้ำที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติอยู่มากมายหลายร้อยต้น ที่ในช่วงเดือนเมษายน  จะออกดอกสีแดงสดเป็นพวงให้ได้ชมกัน  ทำให้บริเวณรอบอ่างเก็บน้ำที่ล่องเรือมาชมนี้  มีความสวยงามเป็นอย่างมาก  เหมาะสำหรับเป็นจุดถ่ายรูปเช็กอินได้เป็นอย่างดี  และหากนั่งเรือไปจนสุดอ่างเก็บน้ำ  ก็ยังมีจุดที่จะเดินขึ้นไปชมน้ำตกต่างๆที่มีอยู่ในบริเวณนี้อีกด้วย  ซึ่งต่อไปก็จะมีการพัฒนาปรับปรุงเส้นทางให้เดินขึ้นไปท่องเที่ยวได้อย่างสะดวกขึ้นด้วย  และต่อไปยังจะมีการสนับสนุนให้ชาวบ้าน  ได้มีการเลี้ยงปลากระชัง  เพื่อไว้จำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวด้วย  เนื่องจากในอ่างเก็บน้ำมีน้ำตามธรรมชาติหล่อเลี้ยงอยู่ตลอดเวลาไม่เคยขาด  และในอนาคตจะมีการวางแผนทำแพนำนักท่องเที่ยวมาล่องชมธรรมชาติในบริเวณนี้ด้วย

โดยหลังจากคณะผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์และคณะสื่อมวลชนได้ล่องเรือกลับมาถึงจุดกางเต้นท์  หลังจากที่ได้ออกล่องชมธรรมชาติ  ก็ได้ร่วมรับประทานอาหารบนศาลาริมน้ำ  ซึ่งเป็นจุดที่จะขึ้นนั่งเรืองล่องชมธรรรมชาติ  เสร็จเรียบร้อย

นายสุวพงศ์ กิติภัทรพิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์  ก็ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า หลังจากที่ได้นั่งเรือเที่ยวชมแล้ว ก็รู้สึกว่าอ่างเก็บน้ำแห่งนี้มีความกว้างใหญ่พอสมควร และสองข้างฝั่งก็จะมีป่าไม้ที่สมบูรณ์  มีดอกไม้ป่าตามธรรมชาติที่ออกดอกเฉพาะช่วงฤดูกาล ก็ถือว่าเป็นพื้นที่ที่มีต้นทุนธรรมชาติอยู่ส่วนหนึ่ง แต่ก็คิดว่ายังมีอีกบางส่วนที่คิดว่าจะทำเป็นแหล่งท่องเที่ยว ก็น่าจะต้องมีการพัฒนา หรือการสร้างจุดสนใจสำหรับนักท่องเที่ยว ซึ่งก็ต้องมาคิดวางแผนร่วมกันว่าเราจะสามารถพัฒนาตรงส่วนไหนที่สามารถดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาได้ ซึ่งถ้าหากเอาแต่เฉพาะจุดทีมีดอกไม้ป่า  ก็จะอยู่ได้ประมาณ 2 เดือน ซึ่งก็นับว่าเป็นห้วงเวลาที่สั้นไปหน่อยสำหรับฤดูกาลท่องเที่ยว ถ้าเป็นอย่างนั้นก็ต้องไปเชื่อมกับจุดอื่นๆของจังหวัด แต่ว่าในพื้นที่ก็ยังมีน้ำตกที่สวยงาม  ซึ่งหากมีการพัฒนาเส้นทางเข้าไปสู่น้ำตกได้  ก็จะอำนวยความสะดวกได้ส่วนหนึ่ง   เพราะในอีสานเราจะมีน้ำตกน้อยแห่ง  ถ้าเราสามารถจะทำให้น้ำตกเป็นสถานที่จูงใจให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปเที่ยวชมได้  ก็จะทำให้เป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของอำเภอบัวเชดได้ และสำหรับการส่งเสริมนั้นก็ต้องให้ทางท้องถิ่นแต่ละแห่ง  ได้ออกมาสำรวจถึงข้อมูลพื้นฐานที่ชัดเจนก่อน ว่าจุดจูงใจมีอะไร  และสิ่งที่คิดจะทำมีอะไรบ้างแล้วทางจังหวัดก็จะได้ไปเกลาไปเติมว่าเราจะสามารถพัฒนาตรงส่วนไหนเพื่อให้มาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวได้ด้วยต้นทุนเดิมๆ  แล้วเราค่อยปรับไปทีละจุด ๆ  มันก็สามารถทำให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวขึ้นมาได้ และสำหรับในบริเวณอ่างเก็บน้ำบ้านจรัสที่ได้มาชมในวันนี้  ก็นับว่าน่าสนใจเพราะมีความเป็นธรรมชาติ  และหากโชคดีก็อาจจะได้เห็นสัตว์ป่านาๆชนิดลงมากินน้ำด้วย  ก็ขอเชิญชวนทุกท่านได้มาเที่ยวชมกันครับ

ด้าน นายบรรจง เลาหพงษ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลจรัส อ.บัวเชด  กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 5 เดือนที่ผ่านมา เราสะมารถจะทำได้  เราก็จะทำในจุดเล็กๆที่องค์การบริหารส่วนตำบลจรัสสามารถทำได้ก่อน  คือพื้นที่ที่อยู่ติดอ่างซึ่งอยู่ในเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าฯ  เราก็จะทำเป็นลานพักผ่อน  เป็นจุดกางเต้นท์  ซึ่งในขณะนี้เราก็ได้สร้างห้องน้ำและห้องอาบน้ำไว้รองรับเรียบร้อยแล้ว  ซึ่งเราก็พร้อมที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวได้ประมาณช่วงเดือนตุลาคมเป็นต้นไป  และสำหรับการประชาสัมพันธ์นั้น  ต่อไปก็จะจัดให้มีกิจกรรมการแสดงดนตรีในช่วงปลายๆปีนี้  ซึ่งก็จะมีแผนรองรับป้องกันไม่ให้มีการจำหน่ายหรือดื่มสุรา  และป้องกันไม่ให้เกิดเหตุทะเลาะวิวาทกันในบริเวณงานให้เข้มงวด  เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวอย่างปลอดภัยด้วย  ซึ่งสามารถติดตามข่าวสารได้ทางเพจประชาสัมพันธ์ของทาง อบต.จรัส 

สำหรับการเดินทางมายังจุดท่องเที่ยวและลานกางเต้นท์ของอ่างเก็บน้ำบ้านจรัส  อบต.จรัส อ.บัวเชด จ.สุรินทร์ การเดินทางโดยเริ่มขับรถวิ่งมาตามทางหลวงหมายเลข 24 สายโชคชัย-เดชอุดม มาถึงบริเวณสี่แยกไฟแดง อ.สังขะ  ก็ให้เลี้ยวไปตามทางถนนหมายเลข 2077 อีกประมาณ 12.7 กม.  จากนั้นเมื่อผ่านหน้าที่ทำการ อบต.จรัส  ก็ให้วิ่งต่อไปอีกประมาณ 5 กม. ก็จะถึงจุดกางเต้นท์อ่างเก็บน้ำบ้านจรัส  ซึ่งมีพื้นที่ที่ได้ปรับปรุงไว้แล้วกว่า 3 ไร่ อยู่ในพื้นที่เขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่า ห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ ที่แวดล้อมไปด้วยต้นไม่ป่านาๆชนิดมากกมาย  บรรยากาศร่มรื่น  ติดริมอ่างเก็บน้ำ และยังเป็นจุดที่จะขึ้นเรือล่องชมธรรมชาติรอบอ่างเก็บน้ำด้วย  ซึ่งในอนาคตก็จะมีการลากแพพานักท่องเที่ยวที่มาเป็นหมู่คณะ  ได้ไปเที่ยวล่องชมธรรมชาติ  ไปสู่เส้นทางขึ้นชมน้ำตกที่อยู่บริเวณท้ายอ่างเก็บน้ำในระยะทางกว่า 4 ก.ม. ด้วย ซึ่งแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติแห่งใหม่ของจังหวัดสุรินทร์แห่งนี้  ก็นับว่าน่าจะเป็นที่จับตามองเป็นอย่างยิ่งว่า  ในอนาคตอ่างเก็บน้ำบ้านจรัส อาจจะเป็นแลนด์มาร์คท่องเที่ยวทางธรรมชาติแห่งใหม่ที่สวยงามของภาคอีสานตอนล่างในอนาคตต่อไปอีกในไม่ช้านี้ก็เป็นได้  หากได้รับการสนับสนุนอย่างจริงๆของทุกฝ่าย