วันที่ 24 มิ.ย.2565 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ที่บ้านเลขที่ 74/2 หมู่ที่ 6 ต.โคกหล่อ อ.เมืองตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในพิธีลงเสาเอกให้กับบ้านคนพิการที่ได้รับความช่วยเหลือการปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยสำหรับคนพิการให้กับ นายณัฐวุฒิ เชี่ยวน้อย อายุ 18 ปี มีความพิการซ้ำซ้อน

พระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ.2550 มาตรา 20 กำหนดเกี่ยวกับสิทธิ การเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้จากสิ่งอำนวยความสะดวกอันเป็นสาธารณะ (10) การปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัย   ระเบียบคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการ ปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยให้แก่คนพิการ การมีผู้ช่วยคนพิการ การช่วยเหลือคนพิการ ที่ไม่มีผู้ดูแล และสิทธิ ของผู้ดูแลคนพิการ พ.ศ. 2552 ได้กำหนดแนวทางการคุ้มครองสิทธิคนพิการ เกี่ยวกับการปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่ อาศัยให้แก่คนพิการไว้ว่า การปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยให้แก่คนพิการโดยการเพิ่มเติม ปรับปรุง เปลี่ยนแปลง หรือดัดแปลงที่อยู่อาศัยบางส่วนหรือทั้งหมด 

โดยอาศัยการออกแบบ การซ่อมแซม การก่อสร้าง การใช้เทคโนโลยี หรือวิธีการอื่นใด เพื่อขจัดอุปสรรคหรือจัดให้คนพิการสามารถดำรงชีวิตในที่อยู่อาศัยนั้นได้ โดยสะดวกและเหมาะสมกับสภาพความพิการ รวมถึงเพื่อความปลอดภัยและสุขอนามัย คนพิการนั้นมีข้อจำกัดในการประกอบกิจวัตรประจำวัน หรือการเข้าไปมีส่วนร่วมทางสังคม ทำให้มีความจำเป็นที่ตนเองต้องพึ่งพาผู้อื่นหรืออุปกรณ์ เครื่องช่วยอำนวยความสะดวก ต่างๆ เพื่อให้สามารถทำกิจกรรมที่เป็นความจำเป็นขั้นพื้นฐานทั้งภายในและภายนอกบ้าน 

ทั้งนี้ พบว่า คนพิการบางรายพักอาศัยในบ้านที่ถูกออกแบบและก่อสร้างไว้ไม่เอื้ออำนวยให้คนพิการทำกิจกรรมหรือใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างสะดวก ดังนั้นจึงมีความจำเป็นในการปรับสภาพที่อยู่อาศัยให้เหมาะสม สอดคล้องกับสมรรถนะทางร่างกายและความต้องการของคนพิการ นอกจากนี้การจัดสภาพบ้านที่เหมาะสม จะส่งผลให้คนพิการได้รับการฟื้นฟูสมรรถนะอย่างต่อเนื่อง อันจะนำไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดี

ซึ่งสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดตรัง จึงได้จัดทำโครงการปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยสำหรับคนพิการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖5 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ปรับสภาพที่อยู่อาศัยของคนพิการ ให้สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างสะดวกและปลอดภัย เหมาะแก่การอยู่อาศัย และเพื่อให้คนพิการสามารถดำรงชีวิตประจำวันได้อย่างอิสระ ลดภาระของคนในครอบครัว หรือผู้ดูแล 

โดย สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดตรังได้ดำเนินการเบิกจ่ายเงินอุดหนุน จำนวน 39,957 บาท โดยผ่านเทศบาลตำบลโคกหล่อ ซึ่งเป็นหน่วยบริการในพื้นที่เพื่อดำเนินการปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยให้แก่คนพิการ และทางสภาองค์กรชุมชนตำบลโคกหล่อ ได้ร่วมสมทบค่าวัสดุปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยให้กับคนพิการรายนี้เพิ่มเติมอีกจำนวน 20,000 บาท