จากกรณีมีหญิงสาวชาวไทยจำนวน 6 คน ได้เผยแพร่ทั้งคลิปและภาพนิ่งไปยังสื่อสาธารณะหรือโซลเซียลมีเดียร์ต่างๆ ว่าพวกถูกหลอกให้ไปทำงานให้บริการในสถานบันเทิงที่เมืองป๊อก รัฐฉาน ประเทศเมียนมา และถูกข่มขู่บังคับให้ค้าประเวณีหรือขายตัวโดยหากไม่อยากทำให้ทางบ้านส่งเงินไปไถ่ตัวคนละ 250,000 บาท โดยให้เวลาเพียง 3 วันนั้น

ล่าสุดวันที่ 24 มิ.ย.2565พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผช.ผบ.ตร.และหัวหน้าชุดปฏิบัติการปราบปรามการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเตอร์เน็ต ตร.ได้เปิดเผยที่ จ.เชียงราย ว่าหลังจากได้รับแจ้งในเรื่องดังกล่าวตนได้เข้าไปตรวจสอบโดยทันทีและพบว่าทั้ง 6 คน ได้เดินทางไปทำงานอยู่ในเขตเมืองป๊อกจริงซึ่งเมืองดังกล่าวอยู่นอกเหนือการดูแลของเจ้าหน้าที่เมียนมา แต่อยู่ในเขตของกองกำลังกลุ่มว้า ดังนั้นตนจึงได้มีการใช้ความร่วมมือประสานไปยังกลุ่มดังกล่าวจนสามารถให้การช่วยเหลือทั้ง 6 คนให้ได้รับความปลอดภัยแล้ว

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ในปัจจุบันทั้ง 6 คนได้รับการช่วยเหลือและอยู่ในการดูแลของเจ้าหน้าที่ตำรวจว้าแล้ว ซึ่งก็ได้รับแจ้งว่าทางเจ้าหน้าที่ของว้าก็จะต้องการตรวจสอบและสอบปากคำว่ามีการหลบหนีเข้าเมืองหรือไม่หากเป็นเช่นนั้นก็จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายของพื้นที่นั้นๆ ก่อนที่จะได้รับการผลักดันให้กลับมายังประเทศไทยต่อไป ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลาอีก 5-6 วันก็จะแล้วเสร็จและหากมีการส่งตัวกลับมาก็จะใช้ช่องทางจาก จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ติดกับ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งตนจะเดินทางไปรับทั้ง 6 คนด้วยตัวเองต่อไป จากนั้นก็จะได้มีการสอบปากคำอย่างละเอียดว่าได้ถูกบังคับขู่เข็บ ทำร้ายร่างกาย มัดมือและเท้า ฯลฯ หรือไม่ หรือสมัครใจในการเดินทางไปเอง เพื่อจะได้พิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ซึ่งหากสมัครใจไปทำงานโดยผิดกฎหมายก็จะเข้าข่ายทั้งกฎหมายเกี่ยวกับแรงงานและกฎหมายตรวจคนเข้าเมืองได้ต่อไป 

"เบื้องต้นทราบมาว่าทั้ง 6 คน ตั้งใจที่จะไปทำงานที่เมืองลาซึ่งเป็นเมืองที่มีความเจริญในเขตรัฐฉานติดกับชายแดนประเทศจีน แต่กลับถูกหลอกให้ไปทำงานที่เมืองป๊อกซึ่งไม่ใช่เป้าหมายอย่างไรก็ตามเมื่อกลับมาก็จะได้สอบปากคำกันต่อไป" พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าว