วันที่ 24 มิ.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ที่บริเวณโดมอเนกประสงค์โรงเรียนหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายพลกฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอหัวหิน เป็นประธานเปิดกิจกรรมเนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก ประจำปี 2565 ภายใต้คำขวัญ “รวมพลังไทย พ้นภัยยาเสพติด” 26 มิถุนายน วันต่อต้านยาเสพติดโลก มี นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน ผศ.นภาพร นาคทิม รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิยาเขตวังไกลกังวล นายสุชาติ ปรีดิ์เปรม ผอ.ร.ร.หัวหิน พ.ต.ท.จักรพัฒน์ จันทร์เที่ยง รอง ผกก.ป.สภ.หัวหิน นายเจนวิท ผลิศักดิ์ รักษาการสาธารณสุขอำเภอหัวหิน หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ผู้บริหารศึกษาในเขต อ.หัวหิน คณะครู นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม พร้อมลงนามความร่วมมือ MOU เพื่อแสดงพลังต่อต้านยาเสพติด ในโครงการ“สถานศึกษาอำเภอหัวหิน ปลอดกัญชา-กัญชง” โดยแสดงสัญลักษณ์สวมเสื้อสีขาวภายในงาน


ทั้งนี้ นายพลกฤต กล่าวว่า ปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงทุกระดับต้องได้รับการแก้ไขสำคัญเร่งด่วน โดยมีการปรับนโยบายการแก้ไขปัญหายาเสพติดแนวใหม่ โดยเฉพาะข่าวปลดล็อกกัญชง กัญชา เราได้ปรึกษาหารือกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส.อำเภอ ว่ารู้สึกเป็นห่วงเด็กและเยาวชน จึงมีหนังสือด่วนไปถึงผู้บริหารสถานศึกษาทุกแห่งในอำเภอหัวหิน ขอให้บุคลากรในสถานศึกษาเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่เด็กและเยาวชน

โดยอาหารทุกชนิดที่อยู่ในโรงเรียนจะต้องไม่มีส่วนผสมของสารกัญชาและขอให้รณรงค์ให้ความรู้สร้างจิตสำนึกถึงความรุนแรงความเสียหายจากการใช้สารเกินขนาด แม้กัญชง-กัญชาจะถูกปลดล็อกจากบัญชีสารเสพติดแล้ว แต่ถ้าหากว่าใช้ในปริมาณมากเกินไป ไม่ได้ใช้เพื่อการบำบัดรักษาก็จะเป็นอันตราย ซึ่งนักวิชาการแพทย์ออกมาเตือนเรื่องการใช้กัญชาโดยเฉพาะเด็กและเยาวชนที่มีโอกาสเสพติดมากกว่าผู้ใหญ่ และยังส่งผลกระทบต่อพัฒนาการของสมอง ระดับสติปัญญา การคิดแบบมีเหตุผล และการยับยั้งชั่งใจทั้งในขณะเสพและหลังเสพ จนเกิดอาการทางจิตเวชตามมาได้