วันที่ 24 มิถุยายน 2565 ณ อาคารศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ เทศบาลตำบลรำมะสัก อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง นายอภิชาติ ศรีเหรา นายอำเภอโพธิ์ทอง ได้มาเป็นประธานเปิดศูนย์เสริมสร้างและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้สูงอายุตำบลรำมะสัก โดยมีนายประสิทธิ์ ปกป้อง นายกเทศมนตรีตำบลรำมะสัก นายวิเชียร ชุ่มช่วย ประธานสาขาผู้สูงอายุจังหวัดอ่างทอง คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาลตำบลรำมะสัก โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านโพธิ์เอน  และผู้สูงอายุ 30 คน ร่วมพิธีเปิดศูนย์เสริมสร้างและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้สูงอายุตำบลรำมะสัก โดยมีการใช้กายอุปกรณ์และพอกเข่าสมุนไพรให้กับผู้สูงอายุ

นายอัครพัชร์ เขียวระยับ ประธานชมรมผู้สูงอายุตำบลรำมะสัก กล่าวว่าชมรมผู้สูงอายุตำบลรำมะสัก ตั้งอยู่ในพื้นที่เทศบาลตำบลรำมะสัก อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง ซึ่งมีหมู่บ้านจำนวน 6 หมู่บ้าน มีจำนวนประชากรทั้งหมด 4,174 คน มีผู้สูงอายุจำนวน 1,088 คน คิดเป็นร้อยละ 26 ของประชากร ทั้งหมด โดยแบ่งออกเป็น เพศหญิง จำนวน 621 คน และเพศชาย จำนวน 467 คนโดยผู้สูงอายุส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอายุ 60 - 69 ปี จำนวน 613 คน, รองลงมาคือ ช่วงอายุ 70 - 79 ปี จำนวน 299 คน, ช่วงอายุ 80 - 89 ปี จำนวน 144 คน,ช่วงอายุ 90 - 99 ปี จำนวน 31 คน และอายุ 100 ปีขึ้นไป จำนวน 1 คนตามลำดับ 

จากข้อมูลดังกล่าวจะเห็นได้ว่าสภาพสังคมของเทศบาลตำบลรำมะสักได้เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์แล้ว ดังนั้นชมรมผู้สูงอายุตำบลรำมะสัก และเทศบาลตำบลรำมะสัก จึงได้ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาผู้สูงอายุเป็นอย่างมาก จึงได้ดำเนินการส่งเสริมและพัฒนาผู้สูงอายุในทุกด้านอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการก่อตั้งชมรมผู้สูงอายุตำบลรำมะสัก โรงเรียนผู้สูงอายุมากประสบการณ์อุปถัมภ์ ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ และโครงการส่งเสริมคุณค่าผู้สูงอายุ "เชิดชู ดอกลำดวน" เป็นต้น จนในปัจจุบันได้มีการจัดตั้ง "ศูนย์เสริมสร้าง และฟื้นฟูสมรรถภาพผู้สูงอายุตำบลรำมะสัก" เพิ่มขึ้นอีก 1 ศูนย์ เพื่อเป็นกลไกในการฟื้นฟูผู้สูงอายุที่ไม่ได้รับการพัฒนาศักยภาพมาเป็นระยะเวลานาน อันเนื่อง มาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)ตลอดจนกลุ่มผู้สูงอายุและประชาชนทั่วไปที่ป่วยเป็นโรคอัมพฤกษ์-อัมพาต หรือมี แนวโน้มพิการในอนาคต จำเป็นที่จะต้องได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพให้สามารถกลับมาเคลื่อนไหวและใช้ชีวิตประจำวันได้อีกครั้ง 

โดยดำเนินการภายใต้โครงการผนึกกำลังชมรมผู้สูงอายุและภาคีเครือข่ายก้าวทันภาวะโรคระบาดและการฟื้นฟู ซึ่งมีสาขาสมาคมสภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทยประจำจังหวัดอ่างทอง เป็นที่ปรึกษาโครงการฯ และมีสมาคมสภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เป็นผู้สนับสนุนงบประมาณ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนา ศักยภาพชมรมผู้สูงอายุและภาคีเครือข่ายในการลดความเสี่ยงโรคระบาดและการฟื้นฟูผู้สูงอายุในชุมชน และพัฒนาระบบการฟื้นฟูผู้สูงอายุในชุมชนโดยการทำงาน แบบมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน ตลอดจนขยายผลกิจกรรมป้องกันโรคระบาดในกลุ่มผู้สูงอายุและกิจกรรมฟื้นฟูผู้สูงอายุในชุมชนไปยังชมรมผู้สูงอายุอื่นต่อไป

จากนั้นนายอภิชาติ ศรีเหรา นายอำเภอโพธิ์ทอง พร้อมด้วย นายประสิทธิ์ ปกป้อง นายกเทศมนตรีตำบลรำมะสัก นายวิเชียร ชุ่มช่วย ประธานสาขาผู้สูงอายุจังหวัดอ่างทอง คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาลตำบลรำมะสัก ได้ทดสอบใช้เครื่องมือที่อยู่ในศูนย์เสริมสร้างและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้สูงอายุตำบลรำมะสัก ซึ่งผู้สูงอายุอายุสามารถใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและหลากหลาย เพื่อที่จะช่วยฟื้นฟูร่างกายให้กลับมาแข็งแรงอีกครั้งหนึ่ง