เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอธิวัฒน์ นาวิศิษฏ์กร นายกเทศมนตรีเมืองหนองบัวลำภู พร้อมด้วยนายวรรธนะ ทองดี ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีฯฝ่ายประชาสัมพันธ์, วิศวกร, เจ้าหน้าที่กองช่าง ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณบ้านห้วยบง ตำบลหนองบัว ในเขตเทศบาลเมืองหนองบัวลำภู ซอยที่ 1 ที่จะทะลุไปบริเวณหลังวัดพิศาลรัญญาวาส จุดตรงนี้เป็นพื้นที่ราบลุ่มต่ำ เวลาฤดูฝนจะเป็นจุดที่รับน้ำที่ไหลมาจากด้านทิศเหนือ และจุดดังกล่าวยังไม่มีการสร้างร่องระบายน้ำทำให้พี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณนี้ได้รับความเดือดร้อน มาเป็นเวลาหลายปี ในเบื้องต้นทางสำนักงานเทศบาลเมืองหนองบัวลำภู ได้นำรถแม็คโครมาขุดร่องด้านข้างเพื่อให้น้ำไหลลงไปชั่วคราวก่อน ก็บรรเทาปัญหาได้ในระดับหนึ่ง
     

จากนั้นคณะได้เดินทางไปจุดที่ 2 บริเวณบ้านวังหมื่นใต้ ฝั่งขวามือถนนที่จะทะลุไปบ้านสุขเกษม โดยจุดตรงนี้เป็นจุดที่ราบลุ่มและต่ำน้ำจะไหลบ่าลงมาตามถนนใหญ่เส้นหนองบัวลำภู – ศรีบุญเรือง ไหลลงมาซอยถนนคอนกรีตน้ำจะทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนของพี่น้องประชาชน ได้รับความเดือดร้อนมาช่วงระยะหนึ่งแล้ว
     

หลังลงพื้นที่สำรวจทั้ง 2 จุด นายอธิวัฒน์ นาวิศิษฏ์กร นายกเทศมนตรีเมืองหนองบัวลำภู ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า หลังจากได้ลงพื้นที่พบว่า จุดที่เดือดร้อนมากที่สุด จะเป็นชุมชนบ้านห้วยบง ซึ่งเดือดร้อนมาเป็นระยะเวลายาวนานมาก  หลังจากที่ตนเองได้เข้ามารับตำแหน่งประมาณ 1 ปีเศษ ก็ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบทุกมิติ  โดยขณะนี้สภาเทศบาลเมืองหนองบัวลำภู ได้อนุมัติงบประมาณ ในการวางท่อระบายน้ำจุดที่บริเวณบ้านห้วยบง แล้วใช้งบประมาณ 4 ล้าน 8 แสนบาท โดยให้วิศวะออกแบบวางท่อระบายน้ำฝั่งอยู่ตรงกลางถนน ซึ่งปกติจะต้องสร้างร่องระบายน้ำด้านข้าง แต่จุดพื้นที่ดังกล่าวได้มีท่อส่งน้ำประปาขนาดใหญ่ ซึ่งไม่สามารถจะทำร่องระบายน้ำได้ ทางวิศวกรของกองช่างจึงได้ออกแบบให้เข้ากับพื้นที่ของถนน พอแล้วเสร็จจะผลักดันน้ำลงบริเวณข้างวัดพิศาลรัญญาวาส และลงในลำห้วยพะเนียงต่อไป  
      

"ส่วนจุดที่ 2 บริเวณบ้านวังหมื่นใต้ ใช้งบประมาณก่อสร้างทั้งหมด 6 ล้านบาท  ทั้ง 2 โครงการอยู่ระหว่างขั้นตอนของการจัดหาผู้รับจ้างมาดำเนินการ  คงจะรอสักระยะหนึ่งให้ฝนซาลง เพราะว่าถ้าลงมือช่วงนี้อาจจะเป็นการ สร้างภาระให้กับพี่น้องประชาชนที่อยู่ใกล้บริเวณจุดก่อสร้าง อาจจะทำให้เข้าออกลำบากและงานอาจจะเสร็จล่าช้า ยังไงจึงขอฝากวอนพี่น้องประชาชนให้อดทนรออีกนิดนึง  ภายในปีนี้โครงการดังกล่าวแล้วเสร็จอย่างแน่นอน  ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาแบบยั่งยืนและถาวร ส่วนสำหรับพื้นที่อื่นๆในเขตเทศบาลเมืองหนองบัวลำภู  พี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน สามารถเดินทางเข้ามาแจ้งความเดือดร้อน ได้ที่จุดรับเรื่องราวร้องทุกข์สำนักงานเทศบาลเมืองหนองบัวลำภู  หรือแจ้งกับ สมาชิกสภาเทศบาล ( สท.เขต) ในเขตชุมชนของท่าน และทุกเรื่องที่พี่น้องเดือดร้อนผม และคณะผู้บริหารพร้อมที่จะแก้ไขปัญหาให้ทุกเรื่อง  ทุกข์ของพี่น้องประชาชน ถึงแม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่สำหรับพวกผมแล้วถือว่าเป็นเรื่องใหญ่  เพราะพี่น้องประชาชนมอบความไว้วางใจ เลือกผมและทีมงานเข้ามาบริหาร ผมและคณะผู้บริหารขอสัญญาว่าจะทำให้ดีที่สุด" นายกเทศมนตรีเมืองหนองบัวลำภู กล่าว