กลุ่มวิสาหกิจชุมชนสมุนไพรไทยโนนมาลัย จ.บุรีรัมย์  ต่อยอดแปรรูปผลิตภัณฑ์สมุนไพรกัญชาจำหน่ายสร้างรายได้ ลดผลกระทบปัญหาผลผลิตล้นตลาดหลังปลดล็อคให้ประชาชนปลูกดูแลสุขภาพตัวเองได้ในครัวเรือน   ทั้งรองรับการเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพที่หลายภาคส่วนกำลังผลักดัน

(17 มิ.ย.65)   กลุ่มวิสาหกิจชุมชนสมุนไพรไทยโนนมาลัย  อ.คูเมือง   จ.บุรีรัมย์  ซึ่งเป็นหมู่บ้านต้นแบบโครงการกัญชา 6 ต้น   ได้ต่อยอดแปรรูปผลิตภัณฑ์กัญชาสมุนไพรไทย  เช่น  ยาดม   ยาหม่อง   น้ำมันกัญชา   ยาสีฟัน   และสบู่  จำหน่ายให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวเพื่อสร้างรายได้เสริม   ลดปัญหาผลผลิตล้นตลาดและราคาที่อาจจะต่ำลง   หลังจากมีการปลดล็อคกัญชา กัญชง ออกจากบัญชียาเสพติด  และให้ประชาชนสามารถปลูกในครัวเรือนเพื่อดูแลรักษาสุขภาพตัวเองได้    ซึ่งก็เป็นผลดีกับประชาชนสามารถเข้าถึงกัญชาได้ง่ายขึ้น  แต่เชื่อว่าในอนาคตหากผลผลิตมีจำนวนมากก็จะไม่สามารถขายได้  หรือราคาก็จะลดลง   จึงต้องวางแผนไว้รองรับด้วยการนำส่งต่างๆ ของกัญชาที่เหลือจะป้อนให้กับ รพ.สต. มาผลิตหรือแปรรูปเป็นผลผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อลดผลกระทบที่จะตามมาได้   อีกทั้งขณะนี้หลายภาคส่วนก็อยู่ระหว่างผลักดันให้เป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวสายสุขภาพ  และแหล่งเรียนรู้  ก็จะทำให้วิสาหกิจชุมชนสามารถขายผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชาได้

นายวิไล    คำพิบูล   หนึ่งในสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนสมุนไพรไทยโนนมาลัย    ยอมรับว่า  การปลดล็อคกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดเป็นพืชสมุนไพร   ก็เป็นสิ่งที่ดีต่อประชาชนจะได้เข้าถึงกัญชาในการดูแลสุขภาพตัวเองได้สะดวกมากขึ้น    แต่ก็อาจจะมีผลกระทบกับวิสาหกิจชุมชนที่ขออนุญาตปลูกก่อนหน้านี้  เพราะช่วงนี้ราคาใบสดกัญชาก็เริ่มลดลงแล้ว   จากช่วงแรกๆ ขายได้กิโลกรัมละ 15,500 บาท  ลดเหลือกิโลกรัม 5,000 บาท ปัจจุบันเหลือประมาณกิโลกรัมละ 2,000 บาท  จึงจำเป็นต้องวางแผนรองรับด้วยการนำมาแปรรูปจำหน่าย  เพื่อเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะสามารถสร้างรายได้จากกัญชาได้

+++++++++++