“เกษตรฯ-พาณิชย์” ผนึกทีมไทยแลนด์โปรโมทผลไม้ไทยทั่วโลกไม่เว้นแม้แต่รัสเซีย เผยตลาดทุเรียนในออสเตรเลียสดใสเติบโตกว่า 181% วันที่ 9 พ.ค.65 นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีเกษตรและสหกรณ์ และประธานคณะทำงานแก้ไขปัญหาผลไม้ล่วงหน้าในคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ (Fruit Board) เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกระทรวงพาณิชย์ร่วมกับกระทรวงต่างประเทศและกระทรวงการท่องเที่ยวฯ.เดินหน้าโปรโมทผลไม้ไทยในตลาดต่างประเทศอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เริ่มฤดูกาลผลไม้ปีนี้เพื่อเพิ่มการส่งออกในตลาดหลักและขยายตลาดใหม่เช่นจีน ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย ออสเตรเลีย อียู อิตาลี เบลเยี่ยมสหรัฐอเมริกาและรัสเซียตามนโยบายของดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ (Fruit Board) ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีพาณิชย์ได้ตั้งเป้าหมายการส่งออกผลไม้ไทยทั้งผลไม้สด ผลไม้แช่แข็ง ผลไม้แห้งและผลไม้แปรรูปในปี2565เป็นมูลค่า 280,000ล้านบาทเพิ่มจากการส่งออกในปี 2564 ซึ่งมีมูลค่า 250,000 ล้านบาท นายอลงกรณ์ กล่าวว่า สำนักงานที่ปรึกษาฝ่ายเกษตร ประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจวร่วมกับสถานกงสุลใหญ่ และหน่วยงานทีมประเทศไทย ณ เมืองเซี่ยเหมิน โปรโมทผลไม้ไทยในงานเทศกาลอาหารไทย ณ เมืองเซี่ยเหมิน ระหว่างวันที่ 29 เมษายน–4 พฤษภาคม 2565 ได้รับความสนใจอย่างมากและจะ จัดงานเทศกาลผลไม้ไทย นครหนานหนิง ระหว่างวันที่ 12-18 พ.ค. 65 โดยดำเนินการร่วมกับ สคต. หนานหนิง และบริษัท Shenzhen Pagoda Orchard Industrial (Group) จำกัด ในรูปแบบออนไลน์ และออฟไลน์ ผ่านร้านพาโกดาในพื้นที่เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ประมาณ 80 สาขา และจะจัดงานเทศกาลผลไม้ไทย ณ เมืองเซินเจิ้น ระหว่าง 8-15 มิ.ย. 65 ร่วมกับ สคต. กวางโจว และ ซุปเปอร์มาร์เก็ต Hema (บริษัท Shenzhen HEMA Network Technology Co.,Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ Alibaba) ในรูปแบบออนไลน์ และออฟไลน์ ก่อนหน้านี้สำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจำกรุงปักกิ่ง ร่วมกับ ซีพีเซ็นเตอร์ สำนักงานใหญ่เครือเจริญโภคภัณฑ์ เขตประเทศจีน สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง และสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกรุงปักกิ่ง จัดงานเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2565  ระหว่างวันที่ 15-19 เมษายน 2565 ณ ตึกซีพีเซ็นเตอร์ กรุงปักกิ่ง โดยสปษ.ปักกิ่ง ร่วมกับกรมหม่อนไหม มีการประชาสัมพันธ์ผ้าไหมของไทย โดยการเดินแฟชั่นโชว์ ร่วมกับการประชาสัมพันธ์ทุเรียนของไทยเพื่อเป็นการผสมผสานกิจกรรมและขยายตลาดสินค้าเกษตรของไทยในตลาดจีน ในขณะที่ฝ่ายเกษตรประจำกรุงจาการ์ตา มีแผนส่งเสริมการตลาดผลไม้และสินค้าเกษตรอื่นๆ ร่วมกับทีมประเทศไทย ในงานต่างๆ อาทิ งาน Mini Thailand Week 2022 ระหว่างวันที่ 9-12 มิถุนายน 2565 ณ จังหวัดสุรายายาและงาน Thai Festival ช่วงเดือนสิงหาคม 2565 ณ กรุงจาการ์ตา ส่วนสำนักงานเกษตร ณ กรุงโตเกียวกำลังเตรียมความพร้อมในการเข้าร่วมงานเทศกาลไทยที่เมืองนาโกย่า เมืองเซนได เมืองชิสึโอกะระหว่างเดือนมิถุนายนถึงสิงหาคม ร่วมกับ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว (สอท.) และสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) กรุงโตเกียว นอกจากนี้สำนักงานที่ปรึกษาฝ่ายเกษตร ณ นครแคนเบอร์รา ประเทศออสเตรเลีย รายงานว่าระหว่างวันที่ 14-15 พ.ค. 2565 จะนำมะม่วงและผลไม้ไทยโปรโมทในงาน Thailand Grand Festival ที่นครซิดนีย์ โดยเปิดให้มีการลิ้มลองรสชาติมะม่วงไทย และข้าวเหนียวมะม่วงและกำลังวางแผนที่จะจัดงานเทศกาลอาหารและทุเรียนนานาชาติ( International Durian and Food Festival )ที่นครซิดนีย์ เป็นปีที่สอง โดยปีที่แล้วเปิดตัวที่นครเมลเบิร์น ได้รับการตอบรับท่วมท้น คนมาเข้าคิวชิมและซื้อทุเรียนแกะพูแช่เย็น เครื่องดื่มกะทิผสมทุเรียนและมะม่วง ตลอดจนสินค้าอาหารไทยกันไม่ขาดสายแม้ต้องเข้าคิวนานเป็นชั่วโมงคาดว่าจะจัดประมาณปลายเดือนมิถุนายน หรือต้นกรกฎาคม โดยทุเรียนไทยในตลาดออสเตรเลียยังคงมีอนาคตที่สดใส ทั้งนี้ ในปี 2564 ออสเตรเลียนำเข้าทุเรียนแช่แข็ง 451 ตัน มูลค่า 5.38 ล้านเหรียญสหรัฐ เติบโตขึ้นร้อยละ 181.59 เมื่อเทียบกับปี 2563 และออสเตรเลียนำเข้าทุเรียนแกะเนื้อแช่เย็นเป็นพูบรรจุมาในกล่อง 71 ตัน มูลค่า 1.52 ล้านเหรียญสหรัฐ เติบโตขึ้นร้อยละ 54.78 เมื่อเทียบกับปีก่อน นายอลงกรณ์ ยังเปิดเผยด้วยว่า ยุโรปเป็นอีกตลาดที่ สำนักงานที่ปรึกษาฝ่ายเกษตรในประเทศเบลเยี่ยมกำหนดจัดงานส่งเสริมผลไม้ไทยในงานAmazing Thai Festivalระหว่างวันที่ 18-19 มิถุนายน 2565 ที่เมืองลูเวิน เบลเยียม และงาน Essence of Thailand ณ กรุงบรัสเซลส์วันที่ 2-4 กันยายน 2565 ทางด้านสำนักงานที่ปรึกษาฝ่ายเกษตรเตรียมแผนประชาสัมพันธ์ผลไม้ไทยและสินค้าเกษตรไทย ในงาน Healthy Soil and Healthy Foods & Fruits เพื่อฉลองครบรอบ 10 ปี การก่อตั้ง Global Soil Partnership ในช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2565และงาน Thai Rice & Thai Fruits and Foods ร่วมกับ สคต มิลาน จัดงานเป็นประจำทุกปีช่วงเดือนสิงหาคม รวมทั้งสำนักงานที่ปรึกษาฝ่ายเกษตรของไทยประจำประเทศรัสเซียกำหนดแผนโฆษณาประชาสัมพันธ์ผลไม้และสินค้าเกษตรไทย ในงาน Veg-Life Expo 2022 ระหว่างวันที่ 3-5 มิ.ย.65 ณ กรุงมอสโกและงานเทศกาลไทย(Thai Festival 2022 )ระหว่างวันที่ 5-7 ส.ค. 2565 โดยทั้ง2งานจัดที่กรุงมอสโก ขณะที่สำนักงานที่ปรึกษาฝ่ายเกษตร ณ กรุงวอชิงตัน ดีซี.ได้โปรโมทผลไม้และสินค้าเกษตรไทยในงานLet’s Eat Thaiระหว่างวันที่9-17 เม.ย.ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตันและงาน Thai Open Houseเมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา