แก้อาการเมาค้าง ให้ดื่มน้ำเปล่า น้ำผลไม้-สมุนไพร กินอาหารครบ 5 หมู่ เน้นผักผลไม้จะให้ฟื้นตัวได้เร็ว ป้องกันก่อปัญหาเพลียยาว

พญ.พรรณพิมล วิปุลากร รองปลัดก.สาธารณสุขและโฆษกก.สาธารณสุข กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์หลายคนเดินทางกลับบ้าน เยี่ยมครอบครัว ญาติมิตร  จัดงานสังสรรค์ มีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ติดต่อกันหลายวัน ร่างกายอาจอ่อนเพลีย หรือที่เรียกว่า เมาค้าง วิธีแก้ไขอาการและเตรียมความพร้อมร่างกายก่อนทำงาน คือ หยุดดื่มแอลกอฮอล์ ดื่มน้ำเปล่ามากๆ ดื่มน้ำผลไม้ หรือ ดื่มน้ำสมุนไพร อาทิ น้ำขิงอุ่น ที่มีรสชาติเผ็ดร้อนช่วยขับถ่ายของเสียออกจากร่างกายได้ดีและฟื้นจากอาการปวดหัวได้

นอกจากนี้ ควรรับประทานอาหารให้พอเหมาะ ครบ 5 หมู่ โดยเฉพาะผักผลไม้ที่มีกากใยมากจะช่วยให้ขับถ่ายได้ดี ทำให้ร่างกายฟื้นตัวได้เร็วขึ้น หากไม่ปฏิบัติตัวให้ถูกต้องก็จะมีอาการเพลียนาน อาจเป็นปัญหาสุขภาพในระยะยาวต่อไป

ส่วนผู้ที่อดนอนและต้องขับรถควรนอนให้เพียงพอก่อนออกเดินทางอย่างน้อย 8 ชั่วโมง หากรู้สึกว่าง่วง หาวบ่อยๆ อย่าฝืน ขอให้จอดนอนพักประมาณ 15 นาทีก่อนขับรถต่อ ล้างหน้า ดื่มเครื่องดื่มที่ให้ความสดชื่นหรือเปลี่ยนคนอื่นขับ เพื่อป้องกันเกิดอุบัติเหตุ และให้คาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้ง ส่วนผู้ที่ใช้รถจักรยานยนต์ทั้งผู้ขับขี่และซ้อนท้าย ให้สวมหมวกกันน็อคทุกครั้ง