เมื่อธุรกิจโรงแรมเริ่มรุกคืบการออกแบบดีไซน์ เพื่อเพิ่มประสบการณ์ใหม่กับผู้เข้าพัก โดยคำนึงถึงนักท่องเที่ยวทุกกลุ่มเป้าหมาย จึงทำให้ คำว่า ‘ยูนิเวอร์แซล ดีไซน์’ การออกแบบเพื่อทุกคน หมายถึง การออกแบบผลิตภัณฑ์ และสภาพแวดล้อม ที่ปราศจากการออกแบบหรือดัดแปลงเป็นพิเศษ เป็นการออกแบบที่ทุกคนสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างกว้าง ขวางเท่าที่เป็นไปได้มากที่สุด โดยไม่มีข้อจำกัดทางด้านอายุและสภาพร่างกาย กลายเป็นที่รู้จักในวงกว้าง โดยเฉพาะเมื่อ นางสาว พิมพิศา จิราธิวัฒน์ ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบและงานบริการด้านเทคนิค ของโรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา ได้เข้ามารับผิดชอบในโครงการเซ็นทารา รีเซิร์ฟ สมุย ยิ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของการออกแบบ ที่จะเข้ามาสนับสนุนตำแหน่งของแบรนด์มากยิ่งขึ้น นำความรู้ที่เรียนปรับใช้กับงาน ในเรื่องนี้ นางสาว พิมพิศา จิราธิวัฒน์ ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบและงานบริการด้านเทคนิค ของโรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา กล่าวว่า ได้เข้ามารับบทบาทสำคัญในการพัฒนาส่วนงานดีไซน์และออกแบบคอนเซ็ปต์ให้กับโรงแรมเซ็นทารา รีเซิร์ฟ สมุย เนื่องจากได้เรียนมาในสายงานด้านนี้ จึงได้นำเอาความสามารถที่มีมาปรับใช้ในการทำงานร่วมกับทีมนักออกแบบตกแต่งภายในระดับโลก อย่างทีมงานจากบริษัทอาฟโรโค่ จนสามารถพลิกโฉม เซ็นทารา แกรนด์ บีช รีสอร์ท สมุย เดิม ให้กลายเป็นโรงแรมเซ็นทารา รีเซิร์ฟ สมุยแห่งใหม่ได้อย่างกลมกลืนกับธรรมชาติ โดยยังคงไว้ซึ่งรายละเอียดของโครงสร้างสุดคลาสสิคสไตล์โคโลเนียลอันเป็นเอกลักษณ์อันโดดเด่นแบบเดิม ในขณะเดียวกันยังได้นำเสนอความรู้สึกใหม่ๆ ที่มาพร้อมกับประสบการณ์การเข้าพักอันเหนือระดับแบบลักชูรี่ให้กับแขกได้อย่างลงตัว ซึ่ง นางสาว พิมพิศา กล่าวว่า จากการเข้ามารับผิดชอบโครงการเซ็นทารา รีเซิร์ฟ สมุย จะแตกต่างกับงานที่ทำของตัวเอง ด้วยความเป็นองค์กร จึงทำให้การออกแบบโรงแรมที่เกิดขึ้นนำเสนอเป็นภาพรวมเดียวกัน โดยสามารถเชื่อมต่อไปยังฝ่ายขาย การตลาด รวมถึงแผนกอื่นๆ ทั้งหมด เพื่อออกมาเป็นแนวเดียวกัน พร้อมทั้งสามารถนำไปเป็นแนวทางการดำเนินงานกับโครงการต่อๆ ไป ซึ่งจะทำให้แบรนด์แข็งแรงขึ้น มีพื้นที่ ชื่อเสียงในตลาดมากขึ้นและอยู่ได้อย่างยั่งยืน เนื่องจากเมื่อลูกค้าเห็นก็สามารถจำได้ทันที ด้วยมีประสบการณ์พิเศษที่รับรู้ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการเซ็นทารา รีเซิร์ฟ สมุย ซึ่งเป็นแบรนด์ใหม่ จึงทำให้ต้องมีการวางแผนทั้งในเรื่องของแบรนด์ และ การตลาด มาตรฐานการบริการต่างๆที่ต้องวางไว้ ให้เหมาะสมกับการเป็นโรงแรมระดับ 6 ดาว ทั้งยังมีการนำเอาแนวความคิดใหม่ๆ มาผสมผสานให้เป็นรูปร่าง เพื่อตอบโจทย์ตรงตามความต้องการ สิ่งสำคัญ คือ ต้องคิดให้รอบด้าน มองให้รอบคอบ เพราะการทำงานใหญ่ กับองค์กรใหญ่ที่มีคนจำนวนมากจะพลาดไม่ได้ มุ่งเน้นการบริการด้วยบุคคล ขณะที่การนำเทคโนโลยีเข้าไปใช้ในระบบการทำงานของโรงแรม เพื่อตอบโจทย์โลกยุคใหม่ และเทรนด์การท่องเที่ยวในปัจจุบันนั้น นางสาว พิมพิศา กล่าวว่า การเป็นสมาร์ทโฮเต็ล ก็จะมีดีไซน์ที่เทคโนโลยีเข้าไปมีส่วนร่วมทุกรูปแบบ ทั้งการตลาด หรือการสื่อสารถึงกลุ่มเป้าหมาย เพราะในเวลานี้นักท่องเที่ยวจะนิยมดูข้อมูลจากโทรศัพท์มือถือ แต่ด้วยโครงการแรกที่รับผิดชอบ เป็นโครงการระดับลักชูรี่ ดังนั้น จึงมุ่งเน้นไปที่การบริการต่างๆ ด้วยบุคคลมากกว่า แต่จะมีความสะดวกสบายในเรื่องเทคโนโลยีไว้รองรับด้วย ทั้งนี้ นางสาว พิมพิศา กล่าวว่า บางครั้งความเป็นลักชูรี่ อาจจะไม่จำเป็นที่จะใส่ ความเป็นสมาร์ทเข้าไปทุกอย่าง ดังนั้น 1.จึงไม่จำเป็นที่จะต้องนำเทคโนโลยีขึ้นมาปัจจัยหลัก 2.ไม่ใช่จำเป็นต้องเป็นของแพงทั้งหมด เพราะในความหมาย ลักชูรี่ในที่นี้ หมายถึงการเข้าไปอยู่ในพื้นที่นั้นๆ แล้วรู้สึกสบาย ตอบโจทย์ทุกคนได้ดี และทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น สามารถให้ใช้พื้นที่ได้อย่างคุ้มค่า และเต็มที่ อย่างเช่นการออกแบบบ้าน สำหรับบ้านที่อยู่แล้วลักชูรี่ คือ บ้านที่อยู่แล้วทำให้คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เป็นบ้านที่มีลมถ่ายเทได้สะดวก อยู่ในทิศทางลม และแสงแดดที่ถูกต้อง ซึ่งจะทำให้ไม่ต้องเปิดแอร์ หรือต้องใช้ไฟเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังช่วยยกระดับ พัฒนาคุณภาพชีวิตดีขึ้น นักท่องเที่ยวรุ่นใหม่กล้าใช้จ่าย อย่างไรก็หลังโควิดทุกคนจะออกเดินทางท่องเที่ยว เพราะอัดอั้นมานาน โดยโรงแรมทุกแห่ง รวมทั้งโรงแรมในเครือเซ็นทาราจะต้องปรับตัว แต่ในเรื่องการท่องเที่ยวน่าจะยังไม่โดนดิสทรัปมาก ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของโควิด หรือในเรื่องของเทคโนโลยีต่างๆ เพราะประสบการณ์ทางการท่องเที่ยวจะเกิดขึ้น ก็ต่อเมื่อจะต้องออกเดินทางไปสัมผัส หรือพบเจอในสิ่งนั้นๆ ด้วยตัวเอง ดังนั้นจึงแตกต่างจากธุรกิจอื่นๆ พร้อมกันนี้ นางสาวพิมพิศษ ยังกล่าวต่อว่า โรคโควิดทำให้โรงแรมในเครือ นำโปรแกรมเซ็นทารา คอมพลีส แคร์ เข้าไปใช้ เพื่อความสะอาดความปลอดภัย พร้อมอำนวยความสะดวกต่างๆ เพื่อป้องกันเชื้อโรค ขณะที่เจ้าหน้าที่ทุกคนต่างได้รับการตรวจ ATK กันเป็นประจำ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าที่เข้าพัก และการออกแบบโรงแรมในอนาคต ก็จะต้องมุ่งเน้นที่วัสดุา จะต้องดูแลรักษาง่าย รู้สึกปลอดภัย ดูสวยงาม และทันสมัย ทั้งนี้เนื่องจากเวลานี้นักท่องเที่ยวรุ่นใหม่กล้าจ่าย กล้าใช้เงิน เพราะทำงานมาหนัก เมื่อถึงเวลาพักผ่อนจึงขอเรียกพักในแบบดีๆ เต็มที่ในการพักผ่อน ซึ่งธุรกิจโรงแรมในเครือเซ็นทาราจะไม่กังวลถึงการแข่งขันอย่างดุเดือดในอนาคต เพราะมีแบรนด์โรงแรมตอบโจทย์ลูกค้าทุกระดับ รองรับได้ทุกกลุ่มเป้าหมาย